Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chấn chỉnh hoạt động đón khách Trung Quốc ở Khánh Hòa

Tháng 6, Khánh Hòa mở nhiều đợt kiểm tra chuyên đề nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch. Tổng cục du lịch cũng yêu cầu tỉnh này rà soát hoạt động đón khách Trung Quốc.

Ông Trần Sơn Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong tháng 6, cơ quan chức năng triển khai nhiều đợt kiểm tra chuyên đề chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đón khách nước ngoài, trong đó có du khách Trung Quốc. 

Theo ông Hải, việc theo dõi, kiểm tra quản lý các cơ sở chuyên kinh doanh phục vụ người nước ngoài, khách sạn lưu trú trên địa bàn đang "có vấn đề". Do vậy, Sở Du lịch cần phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh rà soát, chấn chỉnh tình trạng này. Công an tỉnh xem xét lại quy trình nhằm tạo điều kiện giải quyết nhanh thủ tục xuất nhập cảnh để tránh phiền hà cho du khách. 

du khach Trung Quoc anh 1
Du khách Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh. Ảnh: Minh Hoàng.

Sở Du lịch Khánh Hòa cần tìm các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hướng dẫn viên quốc tế; đề xuất sửa đổi, điều chỉnh những quy định không còn phù hợp với thực tế.

Sở Công thương, Chi cục quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, các cửa hàng không cho người Việt Nam vào, xử lý nghiêm tình trạng hàng hóa không rõ xuất xứ, dán nhãn mác chữ Trung Quốc...

Ngân hàng Nhà nước tỉnh tập trung kiểm tra những địa chỉ phục vụ khách nước ngoài kịp thời xử lý vấn đề niêm yết giá không đúng quy định, giao dịch ngoại tệ trái phép. 

Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã kiến nghị Bộ Công an tăng cường lực lượng hỗ trợ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh bảo vệ trật tự, nhân viên an ninh giỏi tiếng Anh và Trung hỗ trợ du khách nước ngoài làm thủ tục xuất nhập cảnh thuận lợi.

Liên quan đến tình trạng nhiều người Trung Quốc hướng dẫn viên hành nghề trái phép ở Khánh Hòa sau khi Zing.vn phản ánh, ngày 4/6, một số đơn vị lữ hành đã yêu cầu nhóm người này tạm thời không đến văn phòng công ty vào thứ 2, 3 đầu tuần tới nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện xử lý của cơ quan chức năng. 

du khach Trung Quoc anh 2
Tin nhắn của một nhân viên người Việt làm thuê cho đơn vị lữ hành Trung Quốc tiết lộ, công ty đã thông báo cho hướng dẫn viên nước này hành nghề trái phép không đến văn phòng đầu tuần tới để tránh cơ quan chức năng Khánh Hòa kiểm tra. Ảnh: Minh Hoàng.

Trong khi đó, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa thể thao & Du lịch) cũng vừa gửi văn bản yêu cầu tỉnh Khánh Hòa chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc tại TP Nha Trang.

Tổng cục nhìn nhận, du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng đột biến thời gian gần đây đã xảy ra các biểu hiện tiêu cực, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh điểm đến phố biển Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. Do vậy tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý.

Theo đó, Khánh Hòa cần tập trung phổ biến các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực du lịch đến doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, các hộ cá thể kinh doanh dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên du lịch.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài nghi "núp bóng" người Việt Nam hoạt động trái phép nhằm xử lý nghiêm. Cơ quan chức năng cần kiểm tra năng lực kinh doanh, khả năng cung ứng các dịch vụ du lịch của doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách nói chung và khách Trung Quốc nói riêng. 

Hướng dẫn viên Trung Quốc hành nghề trái phép ở Khánh Hòa

Hàng loạt người Trung Quốc đến Khánh Hòa không chỉ hành nghề hướng dẫn viên trái phép mà còn công khai giao dịch nhân dân tệ với du khách ở phố biển Nha Trang.

Minh Hoàng- An Bình

Bạn có thể quan tâm