Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chăm thú cưng dịp Tết ở TQ: 7 ngày kiếm tiền bằng cả tháng

Giá chăm sóc thú cưng ngày Tết cao hơn nhiều so với ngày thường, đem về thu nhập không nhỏ trong tuần lễ nghỉ Tết cho những người làm dịch vụ này tại Trung Quốc.

Tết Nguyên đán cận kề, nhiều gia đình tại các thành phố Trung Quốc đã lên kế hoạch về quê đón Tết hoặc đi du lịch nước ngoài. Với không ít thị dân, đây cũng là thời gian họ phải chạy đôn chạy đáo để tìm nơi "tạm trú" cho những con thú cưng trong những ngày vắng nhà.

"Một lồng cũng khó kiếm" là tình trạng chung của không ít cửa hàng thú cưng ở thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, khi khách hàng đến yêu cầu dịch vụ những ngày qua, dù giá cả đã tăng 20% so với bình thường.

"Làm 7 ngày Tết có thể kiếm được bằng lương cả tháng. Năm nay tôi dự tính ở lại thành phố để đón Tết cùng những con thú cưng này", China News trích lời Tiểu Triệu, nhân viên một cửa hàng thú cưng tại Côn Minh.

Cung không đủ cầu

"Chúng tôi về nhà bằng máy bay, nếu đem theo nó (thú cưng) phải làm thêm đủ loại giấy tờ, rất phiền phức. Cứ cho đem về được đi, ngày nào cũng đi thăm bà con bạn bè, không có thời gian trông coi thì nó cũng dễ bị mất", chị Quách, một người quê Trùng Khánh, chia sẻ.

Chị Quách dự định bay về quê vào ngày 10/2 và ở đến hết rằm tháng Giêng mới trở lại Côn Minh. Từ trung tuần tháng 1, chị đã hỏi thăm khắp các cửa hàng thú cưng, hy vọng có thể tìm được nơi gửi con chó cưng tên Teddy của mình.

"Chi phí quá đắt, nửa tháng lương của tôi đi tong rồi", chị nói. Chị đã ghé qua vài cửa hàng ở gần nhà, báo giá nhận được đều giống nhau: chi phí gửi một con chó vào khoảng 1.500 nhân dân tệ/tháng (khoảng 240 USD).

cham soc thu cung dip tet o trung quoc anh 1
Một cửa hàng chăm sóc thú cưng. Ảnh: Xinhua.

Một người nuôi chó khác họ Trình cho biết, chi phí gửi chó giống Samoyed thậm chí còn cao hơn: 90 tệ/ngày. Thức ăn chủ cũng phải tự mang đến, tính tổng chi phí bao gồm cả phí chăm sóc thì nửa tháng nghỉ Tết đã mất đến 1.500 tệ.

Khi đến một cửa hàng thú cưng tại Côn Minh, phóng viên China News nhìn thấy một người đàn ông dắt 3 con chó to lớn đi dạo. Bầy chó có vẻ rất phấn khích, đi như chạy khiến người đàn ông mấy lần suýt ngã.

"Không còn cách nào. Cửa hàng nhận trông 7 con chó lớn, 11 con chó nhỏ, bây giờ có 6 người làm, đến Tết chỉ còn 3, một người dắt chó đi thế này cực kinh khủng", chủ cửa hàng Dương Đại Thông nói.

Một bao thức ăn 50 kg nhanh chóng hết sạch. Nhìn thấy có người đến cho ăn, những con chó không ngừng sủa đến "điếc cả tai".

"Gần 40 cái lồng, mỗi ngày chỉ cho ăn với dọn dẹp thôi là đến tối ai cũng mệt rã rời", anh Dương nói.

China News cho biết cửa hàng của anh Dương đã hoạt động được hai năm. Một tháng trước Tết là mùa cao điểm của dịch vụ gửi chăm sóc thú cưng. Giá dịch vụ trong dịp Tết tăng 20% so với ngày thường.

Làm 7 ngày bằng một tháng

Với sự gia tăng về nhu cầu gửi thú cưng của thị dân, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các dịch vụ cao cấp. Chẳng hạn, một số "khách sạn 5 sao" dành cho thú cưng có phòng để con vật chạy nhảy như ở nhà thay vì nhốt trong lồng.

Giá của những nơi này cũng rất cao, chi phí cơ bản vào khoảng 100 tệ/ngày. Thú cưng sau khi ăn uống bình thường còn được cho ăn thêm trái cây, cho lên máy chạy bộ để tập luyện.

Ngoài chó mèo, các cửa hàng còn có thể nhận chăm sóc nhiều loại động vật khác. Một cửa hàng tại Côn Minh nhận nuôi sóc chinchilla, thỏ, các loài thằn lằn, chồn sương và nhiều loài chim.

"Giờ người thành phố nuôi đủ thứ hầm bà lằng lắm, phải nắm bắt xu hướng mới có thể làm ăn được", chủ cửa hàng Trần Hân Du nói.

cham soc thu cung dip tet o trung quoc anh 2
Các cửa hàng chăm sóc thú cưng ăn nên làm ra trong dịp Tết. Ảnh: fangtoo.com.

Nhiều người làm dịch vụ thú cưng dù xa quê cũng quyết định không về nhà đón Tết.

"Tôi không chuẩn bị về quê đón năm mới nữa, không phải lo chuyện tàu xe đi lại, nhờ vào việc chăm sóc động vật này mà mới có thể có một năm dư dả", anh Trần Ba, chủ một cửa hàng thú cưng tại Côn Minh, chia sẻ.

Quê anh ở vùng núi tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Từ năm ngoái, anh thường về nhà vào những dịp không cao điểm. Trước Tết, anh dành cho một khu vực trong cửa hàng để làm nơi nhận thú cưng ký gửi. 7 ngày nghỉ Tết, anh có thể kiếm được số tiền bằng thu nhập cả tháng.

Dịp này, các bác sĩ thú y cũng có được thu nhập "rủng rỉnh". "Thời gian người khác nghỉ ngơi thì chúng tôi bận nhất", bác sĩ Dư Tường Siêu, hiện làm việc tại một bệnh viện thú y ở Côn Minh, chia sẻ. Đây là năm thứ năm bác sĩ Dư ở lại thành phố "ăn Tết" cùng những con thú cưng.

Dù vậy, vẫn nhiều người chọn cách mang thú cưng theo hành trình xuân vận. Một nhân viên tại sân bay Trường Thủy ở Côn Minh cho hay hành khách mang theo động vật lên máy bay mỗi năm một nhiều.

"Cơ bản là người ta xem chó cưng như chủ. Trước tiên hành khách cần phải đề nghị hãng hàng không cung cấp một "lồng nhốt" chuyên dụng cho động vật, sau đó cần đưa thú cưng đi kiểm dịch, có giấy chứng nhận thì mới có thể tiến hành thủ tục ký gửi", nhân viên này nói.

Gần đây, một số hãng hàng không Trung Quốc thử nghiệm việc để thú cưng ngồi cạnh chủ nhân trên khoang hành khách. 

cham soc thu cung dip tet o trung quoc anh 3
Lồng nhốt chuyên dụng cho chó trên máy bay. Ảnh: Better choice, Better Life.
Hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết Cuộc di chuyển lớn nhất thế giới đã bắt đầu khi hàng trăm triệu người Trung Quốc lên đường trở về nhà trước Tết Nguyên đán. Theo dự kiến, khoảng 3 tỷ chặng di chuyển sẽ diễn ra.

Chờ tàu xe trước Tết, người Trung Quốc làm gì để giết thời gian?

Giữa dòng người hối hả tại các sân bay, ga tàu, bến xe... ở Trung Quốc dịp Tết, không ít người giết thời gian bằng cách đánh bài, đan len, đắp mặt nạ, thậm chí tổ chức sinh nhật.

Đội tàu cao tốc phục vụ cuộc di chuyển lớn nhất lịch sử ở Trung Quốc

Những chuyến tàu cao tốc phần nào giúp hành trình xuân vận trở nên dễ dàng hơn với người Trung Quốc trong thời gian mà mỗi sân bay, ga tàu, bến xe... đều là những biển người.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm