Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Chăm sóc sức khỏe chủ động tại vùng đất Blue Zones đầu tiên ở Việt Nam

Tại Onsen village của khu đô thị Ecovillage Saigon River, mỗi căn biệt thự không đơn thuần có khoáng nóng dẫn vào tận nơi mà còn là một trung tâm trị liệu tại gia.

Ecopark anh 1

Tại Onsen village của khu đô thị Ecovillage Saigon River, mỗi căn biệt thự không đơn thuần có khoáng nóng dẫn vào tận nơi mà còn là một trung tâm trị liệu tại gia.

Onsen village cũng là tác phẩm nghệ thuật nằm giữa thiên nhiên, nép mình giữa cây xanh và mặt nước, được tạo nên bởi Raymond - “huyền thoại” khoáng nóng lâu đời nhất Nhật Bản - và nhà sáng lập Ecopark - chủ đầu tư tiên phong kiến tạo khoáng nóng tại gia đầu tiên tại Việt Nam.

Ecopark anh 2

Blue zones (vùng xanh) là khái niệm chỉ những vùng đất cư dân sống khỏe, trường thọ. Trên thế giới hiện có 5 vùng đất được dán nhãn blue zones là: Nuoro (Sardinia, Italy), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (bang California, Mỹ). Blue zones cũng là vùng đất mà thiên nhiên giúp gắn kết con người với nhau tạo thành cộng đồng thân thiện, cùng chung sở thích rèn luyện thể chất, nâng cao thể trạng bằng thực phẩm thực dưỡng để hướng đến cuộc sống vui khỏe, trường thọ.

Ecopark anh 3

Với định hướng Ecovillage Saigon River (rộng 55 ha, nằm tại phía đông TP.HCM) phát triển trở thành vùng đất blue zones đầu tiên tại Việt Nam, nhà sáng lập Ecopark vận dụng 21 năm kinh nghiệm phát triển bất động sản xanh, chăm sóc sức khỏe đồng thời áp dụng bí quyết của 90% người Nhật sống thọ trên 100 tuổi là đưa khoáng nóng vào cuộc sống hàng ngày.

Mới nhất, tại Onsen village - mảnh ghép cuối cùng, quan trọng nhất của Ecovillage Saigon River, nhà sáng lập Ecopark công bố hợp tác với Tập đoàn Raymond kiến tạo tổ hợp khoáng nóng nhân tạo lớn nhất Việt Nam, nơi cư dân được chăm sóc mỗi ngày bằng dòng khoáng nóng được cá nhân hóa phù hợp với thể trạng người dùng.

Xuất hiện trên thị trường Nhật Bản hơn 100 năm về trước, có kinh nghiệm tư vấn thiết kế cho hơn 600 tổ hợp khoáng nóng trên toàn thế giới cũng như các resort 5, 6 sao tại hơn 67 quốc gia, Raymond Group đến nay trở thành một trong 3 tập đoàn thiết kế khoáng nóng lớn nhất thế giới.

Kiến trúc sư Đặng Bảo Ngọc - Giám đốc Raymond Việt Nam - cho hay hàng nghìn năm qua, tắm khoáng nóng thường xuyên là bí quyết giúp người Nhật sống trường thọ, qua đó giúp Nhật Bản trở thành quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

“Khoáng nóng có ở nhiều nơi nhưng đây lại được coi là bí quyết sống thọ của riêng người Nhật bởi khoáng nóng ở Nhật Bản có nhiều hơn cả. Người Nhật tắm khoáng thường xuyên nên các hàm lượng khoáng có lợi thẩm thấu qua da vào cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh, góp phần trường thọ. Điều này khác với việc một tháng hay một năm chỉ nghỉ dưỡng tắm khoáng một lần. Nó cũng giống như việc sức khỏe của một người thường xuyên tập thể dục thể thao với người không tập hay tập một vài lần mỗi tháng”, ông Ngọc nói.

Ecopark anh 4Ecopark anh 5

Ecovillage Saigon River có địa thế đẹp khi xung quanh được bao bọc bởi hệ thống sông nước rộng lớn, dày đặc, len lỏi trong từng phân khu, đem lại không khí trong lành, mát mẻ. Nếu tính cả mặt sông bao quanh, dự án sở hữu hơn 32 ha diện tích mặt nước đi qua. Nơi đây vừa đủ biệt lập để hòa mình vào thiên nhiên, có tầm nhìn rộng mở, vừa giữ được nét đẹp hoang sơ của tự nhiên. Toàn bộ dự án được bao phủ bởi màu xanh của cây cối, hoa cỏ và sông nước, tạo nên một bức tranh sông nước bình dị, yên tĩnh không xô bồ.

Ecopark anh 6

Cuối năm 2023, Ecovillage Saigon River đã xuất hiện trên thời báo USA Today của Mỹ với tiêu đề: “Vùng xanh (blue zones) tiếp theo trên thế giới nằm ở Việt Nam”. Tờ báo quốc tế này ca ngợi Ecovillage Saigon River sẽ là dự án bất động sản biểu tượng, thiết lập môi trường sống mới lần đầu tiên có tại Việt Nam. Đó là nơi con người sẽ sống thọ, sống khỏe giữa vùng thiên nhiên xinh đẹp, mỗi giây phút trở về nhà đều là trị liệu, thư giãn, nghỉ dưỡng. Đây cũng là nguồn cảm hứng để Raymond thiết kế Onsen village trở thành tổ hợp khoáng nóng nhân tạo lớn nhất Việt Nam nằm trong lòng khu đô thị.

Ecopark anh 7

Onsen village rộng 10,5 ha, nằm tại vị trí đắc địa của Ecovillage Saigon River. Kiến trúc sư Đặng Bảo Ngọc cho biết đây là tổ hợp khoáng nóng nhân tạo lớn nhất Việt Nam nằm trong khu đô thị nghỉ dưỡng mà Raymond thiết kế.

Điểm nhấn của Onsen village là tổ hợp Onsen Clubhouse rộng 5.500 m2, phục vụ nhu cầu trị liệu khoáng nóng cho tất cả cư dân tại Ecovillage Saigon River cũng như khách nghỉ dưỡng, song song với sự xuất hiện của thương hiệu khách sạn lâu đời nhất châu Âu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam: Kempinski Saigon River.

Onsen Clubhouse có 3 mặt xung quanh là nước, rất thích hợp để phát triển cảnh quan. Kết hợp với điều kiện khí hậu chung của toàn khu, Raymond đưa ra giải pháp dây chuyền công năng và kiến trúc hợp lý nhằm khai thác tối đa lợi thế vể cảnh quan (sông nước, cây xanh), từ đó mang lại trải nghiệm thư giãn, thú vị cho người dùng.

Ecopark anh 8

Trái tim của Onsen Clubhouse là 13 bể khoáng chủ đề được kết hợp giữa các phương pháp trị liệu: Khoáng trị liệu, thủy trị liệu, nhiệt trị liệu để mang đến hiệu quả theo nhu cầu khác nhau của cư dân. Theo đó, 13 bể ngâm khoáng được chia thành 3 tổ hợp khoáng khác nhau gồm: Suối khoáng baking soda với thành phần chính là carbonat có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da, phục hồi mệt mỏi sau khi bị chấn thương, chống viêm, giảm chứng mất ngủ, tăng huyết áp ở người già; suối khoáng lưu huỳnh giúp với thành phần chính từ sắt và sunfat giúp điều trị bệnh gout, đau thắt lưng, đau dây thần kinh; suối khoáng clorua với thành phần chính là muối giúp cải thiện lưu thông máu, xơ cứng mạch máu, huyết áp…

Các bể chủ đề với chức năng thư giãn vật lý thủy lực như massage, bể sục jacuzzi, bể ngâm nano bubble… tác động trực tiếp tới bề mặt tiếp xúc của cơ thể là da, sau đó dần tới cơ và các cơ quan, giúp thư giãn cơ thể, kích thích lưu thông máu, tăng hiệu quả cho quá trình trao đổi chất.

Ecopark anh 9

"Không phải suối khoáng nóng tự nhiên nào cũng có tác dụng trị liệu bởi một số suối khoáng tự nhiên có tạp chất. Nhiều dòng khoáng nóng tự nhiên cũng giới hạn thành phần và chức năng khoáng, khó kiểm soát nồng độ. Tại Onsen Village, nguồn gốc bột khoáng chúng tôi vẫn lấy từ tự nhiên nhưng công nghệ khoáng hóa sẽ giúp thiết kế các bể khoáng thành chủ đề, cá nhân hóa mùi hương, mục đích trị liệu cho cư dân như: Làm đẹp da, hỗ trợ các bệnh xương khớp hay nâng cao sức khỏe tim mạch…”, ông Đặng Bảo Ngọc cho biết.

Ecopark anh 10

Ông Ngọc thông tin thêm, công nghệ khoáng hóa này cũng giúp các chủ đầu tư không cần phụ thuộc vào nguồn khoáng nóng tự nhiên, không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Thực tế, chi phí đầu tư cho công nghệ khoáng hoá cao hơn so với khoáng nóng tự nhiên nhưng kết quả và chất lượng khoáng nhân tạo sẽ tốt hơn, đảm bảo sức khỏe và nhu cầu của người dùng.

Tại Onsen Clubhouse, để gia tăng hiệu quả trị liệu, chủ đầu tư còn thiết kế các tổ hợp thành phần như 4 phòng xông hơi lớn được nghiên cứu chuyên sâu và thiết kế theo chủ đề: Xông hơi thảo mộc, xông hơi đá muối, xông hơi nóng, xông hơi lạnh đáp ứng nhu cầu của nhiều cư dân cùng lúc; khu spa; ẩm thực với nhà hàng thực dưỡng phục vụ bữa ăn sau liệu trình trị liệu…

Ecopark anh 11

“Để có trải nghiệm tốt nhất, kiến trúc là một trong những yếu tố được chú trọng. Tổng thể kiến trúc tổ hợp có sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Không gian được kết hợp giữa trần cao, ô cửa lớn, hệ cửa thoáng với không gian trong nhà và ngoài trời để cư dân luôn cảm thấy gần gũi với thiên nhiên. Đây là không gian điểm nhấn, mang lại riêng tư trong sự kết nối cho cư dân”, ông Ngọc chia sẻ thêm về tổ hợp khoáng nóng nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Ecopark anh 12

Nói về lợi ích của việc tắm khoáng nóng, trong cuốn sách “Izumo no Kuni Fudoki” của Nhật Bản được viết vào năm 733 có đoạn: “Tắm một lần sẽ sạch làn da, tắm liên tục sẽ chữa được tất cả cơn đau nhức, đây là nước của các vị thần”. Vì lý do trên mà kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2023 cho đến thời điểm giới thiệu những căn biệt thự khoáng nóng cuối cùng này, phân khu Onsen Village chưa giảm nhiệt quan tâm trên thị trường.

Ecopark anh 13

Onsen Village không chỉ có Onsen Clubhouse phục vụ nhu cầu trị liệu khoáng nóng cho cư dân mà còn có dòng khoáng nóng dẫn vào từng căn biệt thự. Mới đây, nhà sáng lập Ecopark cũng giới thiệu những căn biệt thự khoáng nóng cuối cùng ra thị trường.

Những căn biệt thự khoáng nóng Onsen Village cuối cùng nằm tại vị trí đắc địa của Ecovillage Saigon River khi cách quảng trường All Blue với 20 tiện ích chỉ một cây cầu cảnh quan. Biệt thự Onsen Village đặc biệt tiếp giáp với Resort Clubhouse rộng 3.700 m2, tổ hợp trị liệu khoáng nóng Onsen Clubhouse rộng 5.500 m2. Trong bán kính 500 m, du khách hay cư dân còn dễ dàng tiếp cận với bến du thuyền, công viên Six Senses… để trải nghiệm cuộc sống giữa đa tầng thiên nhiên với mật độ 170 cây xanh/người.

Ecopark anh 14

Onsen Village có 4 loại hình biệt thự bao gồm onsen dinh thự, onsen đơn lập, onsen song lập và onsen garden đều được chủ đầu tư bàn giao bể ngâm khoáng nóng sẵn sàng hoạt động phục vụ cư dân.

Theo Raymond, biệt thự Onsen village là những công trình nhà ở nghỉ dưỡng với các không gian được bố trí liên thông, mở rộng tầm nhìn tối đa ra cảnh quan sông nước. Điểm nhấn của mỗi căn biệt thự là bể onsen ngoài trời ở tầng 1 nối liền với trục cảnh quan sông nước tạo nên sự mềm mại cho không gian và mở rộng tầm nhìn từ phòng khách và phòng ăn. Bên cạnh đó, các bể onsen kết hợp cùng phòng xông hơi nóng, lạnh tạo thành liệu trình tắm khoáng và trị liệu khép kín hoàn hảo.

Bà Mai Thị Hồng Quyên - đại diện nhà sáng lập Ecopark - cho biết tại Onsen Village, 100% căn biệt thự đều sở hữu 2 mặt thoáng, một mặt giáp đường nội khu bao quanh đảo, một mặt bao quanh bởi vườn Nhật hướng sông, 100% phòng ngủ các căn biệt thự đều được bố trí trên cùng một tầng, giúp kết nối không gian tình thân. Với quy mô không gian được định hướng và sự kết hợp của kiến trúc truyền thống Nhật Bản, biệt thự Onsen village hướng đến phong cách sống hiện đại nhưng vẫn mang hơi hướm truyền thống, đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản.

Ecopark anh 15

Tại Onsen village mà các dòng khoáng nóng là linh hồn, kiến trúc sư Đặng Bảo Ngọc cho biết sẽ áp dụng Luật Onsen tại Nhật Bản vào trong thiết kế, với quy định như: Nước nóng, nước khoáng, hơi nước và các loại khí khác đưa lên từ lòng đất có nhiệt độ từ 25 độ C trở lên, đồng thời trong nước chứa hàm lượng khoáng chất, bao gồm 19 mục được quy định cụ thể.

Đại diện Raymond Việt Nam cũng cho biết chủ đầu tư Ecopark và Raymond cùng chung quan điểm, mục tiêu là đem thiên nhiên và sức khỏe vào trong mỗi căn biệt thự của cư dân. Vì vậy Raymond thiết kế mỗi căn biệt thự kiến trúc mái Nhật là một kỳ quan tươi đẹp nổi bật giữa cảnh quan tự nhiên với lối kiến trúc đặc trưng của Nhật Bản, sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá. Gỗ được sử dụng cho khung cửa tạo nên không gian ấm cúng và mộc mạc. Đá được sử dụng cho các bức tường mặt đứng chính tạo ra vẻ đẹp tự nhiên và chắc chắn.

Ecopark anh 16

Từ sự thanh lịch và tối giản cho đến sự phù hợp với thiên nhiên xung quanh như nói trên, khu biệt thự này mang lại không gian độc đáo và tĩnh lặng, vừa là nhà vừa là trung tâm trị liệu chăm sóc sức khỏe tinh thần lẫn thể chất cho cư dân.

Theo thống kê từ Viện Sức khỏe toàn cầu (Global Wellness Institute - GWI), dự báo tăng trưởng hàng năm của Onsen trong giai đoạn 2020-2025 lên tới 18,1%. Bằng chứng là trong những năm gần đây, tắm khoáng nóng trở thành trào lưu được người dân trên toàn thế giới ưa chuộng. Đây cũng là điều dễ hiểu sau giai đoạn Covid-19 và tình hình ô nhiễm ở nhiều thành phố, quốc gia gia tăng nhanh chóng.

Tại Hàn Quốc, chính phủ nước này phát triển suối khoáng nhân tạo phục vụ cho trị liệu y tế. Tai Hungary, suối nước nóng được coi là một phần của cuộc sống cân bằng. Tại Việt Nam, các chuyên gia cũng nhận định tốc độ tăng trưởng của mô hình onsen sẽ tiếp tục tăng, phát triển và trường tồn cùng thời gian.

Ecopark anh 17

Tú Lan

Bạn có thể quan tâm