Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chấm điểm chung kết Champions League: Messi sáng nhất

Không trực tiếp ghi bàn nhưng siêu sao người Argentina vẫn đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 3-1 của Barcelona trước Juventus.

*Barcelona

Ter Stegen: 7 điểm
Ngôi sao người Đức thi đấu tự tin và có vài tình huống cản phá xuất sắc. Tuy nhiên, thủ thành 23 tuổi cũng mắc một lỗi ra vào thiếu hợp lý ở thời điểm cuối trận.
Daniel Alves: 7 điểm
Dani Alves khẳng định vị thế bất khả xâm phạm nơi hành lang cánh phải của Barca bằng những tình huống lên công về thủ khá nhịp nhàng. Điểm trừ với hậu vệ người Brazil ở trận này là tình huống bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong hiệp 1.
Gerard Pique: 8 điểm
Nhờ chiều cao và khả năng chọn vị trí tốt, Gerard Pique khiến những cú treo bóng vào vòng cấm của Juve trở nên kém hiệu quả. Trung vệ mang áo số 3 xứng đáng là thủ lĩnh mới của hàng thủ Barca sau khi Carles Puyol chia tay sân cỏ.
Javier Mascherano: 7 điểm
Ở quãng thời gian đầu trận, Mascherano thi đấu có phần thiếu tự tin. Tuy nhiên, sau khi đội nhà vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Rakitic, hậu vệ người Argentina mới dần lấy lại tinh thần.
Jordi Alba: 7 điểm
Góp công trong bàn thắng mở tỷ số và thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công nhưng Alba cũng một vài lần để đàn em Morata vượt qua ở hành lang cánh trái.
Ivan Rakitic: 8 điểm
Tiền vệ người Croatia trực tiếp lập công giúp Barca có được bàn thắng mở tỷ số ngay phút thứ 4. Ngoài ra, anh cũng đóng vai trò cầu nối quan trọng nơi tuyến giữa của Blaugrana trước khi được đưa ra nghỉ ở cuối trận.
Sergio Busquets: 7 điểm
Busquets không để lại nhiều dấu ấn trước hàng tiền vệ giàu sức mạnh của Juve. Dẫu vậy, ngôi sao 26 tuổi vẫn có vài tình huống ngăn chặn thành công những miếng đánh vỗ mặt của Juve.
Andres Iniesta: 8 điểm
Lối chơi thông minh và những pha đi bóng táo bạo của Iniesta không ít lần khiến hàng thủ Juve bối rối. Một trong số ấy mang đến đường kiến tạo giúp Rakitic mở tỷ số.
Lionel Messi: 8,5 điểm
Không trực tiếp lập công nhưng cả 2 bàn thắng đầu tiên của Barca đều in đậm dấu giầy của siêu sao người Argentina. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự Juve cũng thường xuyên bị đặt vào tình trạng báo động trước những pha đi bóng xâm nhập vòng cấm của Leo.
Luis Suarez: 8 điểm
Bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội nhưng Suarez kịp chuộc lỗi bằng bàn thắng giúp Barca vượt lên dẫn 2-1 trong bối cảnh Juve đang hừng hực khí thế.
Neymar: 8 điểm
Ngôi sao người Brazil lẽ ra đã lập một cú đúp nếu không để bóng chạm tay trong pha đánh đầu tung lưới Buffon ở phút 71. Những pha đi bóng lắt léo và sự ăn ý với Messi và Suarez biến Neymar thành một mũi tấn công lợi hại bên hành lang cánh trái của Barca.

*Juventus

Gianluigi Buffon: 8 điểm
Buffon có lẽ là ngôi sao sáng nhất trong trận chung kết của Juve. Thủ thành tuổi 37 không ít lần làm nản lòng những chân sút cự phách bên phía đối diện và nếu không có phong độ xuất sắc của anh, "Lão bà" có thể đã đầu hàng ngay trong hiệp 1.
Stephan Lichtsteiner: 6 điểm
Điểm sáng duy nhất của hậu vệ người Thụy Sỹ có lẽ là đường căng ngang để Tevez dứt điểm trước khi Morata ập vào gỡ hòa cho Juve ở phút 55. Quãng thời gian còn lại, Lichtsteiner gặp rất nhiều khó khăn trước những pha đi bóng lắt léo, tinh quái của Neymar. 
Andrea Barzagli: 7 điểm
Chơi thay Giorgio Chiellini vắng mặt vì chấn thương, Barzagli đã không khiến ông thầy Max Allegri thất vọng. Bằng kinh nghiệm và khả năng phán đoán tốt, hậu vệ 34 tuổi không ít lần ngăn chặn thành công những pha đi bóng của Suarez hay Messi.
Leonardo Bonucci: 7 điểm
Cùng Barzagli tạo nên cặp trung vệ khá vững chắc trước khung thành Buffon. Tuy nhiên, trước lối đá tấn công biến hóa của Barca, Bonucci cũng có một vài tình huống bị động. Đơn cử như pha bóng dẫn đến bàn thua thứ 2 ở phút 68.
Patrice Evra: 6 điểm
Một trận đấu mờ nhạt của cựu ngôi sao M.U. Dù sở hữu kinh nghiệm dạn dày với 4 lần góp mặt trong trận chung kết Champions League trước đây, Evra vẫn khá nhiều lần để Messi, Suarez qua mặt. Hậu vệ người Pháp cũng không có đóng góp đáng kể nào trong những pha tấn công biên của Juve.
Claudio Marchisio: 7 điểm
Marchisio chính là người châm ngòi cho bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Juve với pha đánh gót đẳng cấp. Ngoài ra, anh còn tung ra một cú sút xa hiểm hóc khác nhưng bị thủ thành Ter Stegen cản phá.
Andrea Pirlo: 6 điểm
Ở tuổi 36, Pirlo không còn duy trì nền tảng thể lực đủ tốt để có thể chơi trọn vẹn 90 phút đỉnh cao. Cựu ngôi sao Milan chỉ để lại ấn tượng trong quãng thời gian sau khi đội nhà gỡ hòa 1-1.
Paul Pogba: 6 điểm
Thi đấu xông xáo và năng nổ nhưng Pogba vẫn chưa thực sự chứng minh được đẳng cấp của bản thân khi phải đối mặt với những cầu thủ giàu kỹ thuật nhưng cũng rất tinh quái của Barca.
Arturo Vidal: 6 điểm
Nếu trọng tài Cuneyt Cakir nghiêm khắc hơn, Vidal có lẽ đã phải nhận thẻ đỏ rời sân ngay trong hiệp 1 sau những tình huống vào bóng có phần thô bạo.
Carlos Tevez: 6 điểm
Được kỳ vọng tỏa sáng mang về chiến thắng cho Juve nhưng ngoại trừ pha dứt điểm tạo cơ hội để Morata lập công và một cú sút khác đưa bóng đi vọt xà, tiền đạo người Argentina thi đấu khá mờ nhạt.
Alvaro Morata: 8 điểm
Trong khoảng 85 phút có mặt trên sân, Morata thi đấu rất xông xáo. Bên cạnh pha lập công đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút 55, cựu tiền đạo Real còn nhiều phen làm khổ đàn anh Jordi Alba bằng những pha thoát xuống tốc độ.

Nụ cười Xavi và giọt nước mắt của Pirlo

Trận chung kết Champions League 2014/15 khép lại cũng là lúc hai tượng đài của Barca và Juve nói lời chia tay trong những cung bậc cảm xúc trái ngược.

Thành Quảng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm