Trao đổi với Zing ngày 12/8, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết đơn vị vừa lập bộ tiêu chí đánh giá thứ tự ưu tiên dự án cần đầu tư giai đoạn 2020-2030.
Bảng đánh giá có 8 tiêu chí với tổng điểm 100. Sau khi xếp loại, dự án nào có điểm cao sẽ được chọn theo thứ tự ưu tiên.
"Trong trường hợp nhiều dự án có tổng điểm cao bằng nhau thì tùy vào thực tế, dự án có tính cấp bách hơn sẽ được chọn đầu tư. Tuy nhiên, việc đánh giá dự án khó có mức điểm đồng đều", ông Bằng lý giải thêm.
Giao lộ Hoàng Văn Thụ - Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có lưu lượng xe cộ lớn. Ảnh: Lê Quân. |
Việc xây dựng bộ tiêu chí và quy trình đánh giá nhằm tạo cơ sở để đề xuất, lựa chọn các dự án trọng điểm, cần thiết ưu tiên đầu tư trước, tránh sử dụng vốn dàn trải.
TP.HCM đang ưu tiên thực hiện một số dự án như: Khép kín Vành đai 2 và các trục đường cửa ngõ, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), Cảng Cát Lái (quận 2), Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Tại buổi giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm hồi tháng 5, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá không ít dự án kéo dài, chậm tiến độ.
Hiện TP.HCM có 43 dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. Trong đó, 8 dự án phải tạm ngưng nhiều năm như: Cầu Tăng Long, Nam Lý (quận 9), cầu Bưng (quận Bình Tân)... có nguy cơ đội vốn.
8 tiêu chí xét ưu tiên đầu tư cho các dự án
1. Kết nối đồng bộ giữa các khu đô thị mới, đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, đầu mối liên vùng (15 điểm).
2. Giải quyết điểm nghẽn kết nối khu vực cửa ngõ và đầu mối giao thông quan trọng (15 điểm).
3. Tác động lan tỏa, kích thích phát triển thành phố và vùng (15 điểm).
4. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự án (15 điểm).
5. Khả năng huy động vốn và việc sử dụng nguồn (15 điểm).
6. Phù hợp định hướng phát triển không gian đô thị (10 điểm).
7. Khả năng đáp ứng các chỉ tiêu tăng mật độ giao thông, tỷ lệ đất giao thông (10 điểm).
8. Phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt (5 điểm).