Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chấm điểm Brazil 1-7 Đức: Sao Brazil chơi bóng như nghiệp dư

Trong buổi tối thảm họa tại Mineirao, các vũ công samba bỗng hóa thành những cầu thủ nghiệp dư bên cạnh dàn sao tỏa sáng rực rỡ của người Đức.

Brazil

Thủ môn Julio Cesar - 3 điểm

Ở vài tình huống cụ thể, Cesar vẫn chứng tỏ được khả năng của mình. Tuy nhiên, trong một ngày mà hàng hậu vệ của Brazil để lộ quá nhiều sơ hở, tài năng của thủ thành 34 tuổi cũng không thể giúp Selecao tránh khỏi thất bại kinh hoàng.

Hậu vệ phải Maicon - 3 điểm

Do tuyển Đức chủ yếu tập trung tấn công bên hàng lang cánh phải nên nhiệm vụ phòng ngự của Maicon có phần nhẹ hơn so với đồng đội Marcelo. Nhờ khả năng hỗ trợ tấn công với một vài pha căng ngang nguy hiểm, cựu ngôi sao của Inter vẫn được đánh giá là một trong những cầu thủ Brazil chơi “tốt nhất” trận này.

Trung vệ David Luiz - 2,5 điểm

David Luiz thi đấu kém cỏi khi không còn đồng đội Thiago Silva ở bên cạnh. Ảnh: Getty Images

Vẫn giữ được sự máu lửa quen thuộc nhưng tấm băng đội trưởng trên tay dường như trở thành áp lực quá lớn với David Luiz. Anh thường xuyên mắc sai sót và cũng không thể hiện được tố chất thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự đội nhà.

Trung vệ Dante – 2,5 điểm

Được giao trọng trách thay thế đội trưởng Thiago Silva song màn trình diễn của Dante lại gây thất vọng tràn trề. Ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich là người trực tiếp mắc lỗi trong bàn thua thứ 2 của tuyển Brazil khi để Klose có hai pha dứt điểm như chốn không người.

Hậu vệ trái Marcelo - 2 điểm

Quá mải mê dâng cao tấn công, Marcelo chính là lỗ hổng lớn nhất nơi hàng phòng ngự Selecao. Điểm yếu này được tuyển Đức khai thác triệt để khi phần lớn bàn thắng mà họ có được đều xuất phát từ bên hành lang mà cầu thủ mang áo số 6 trấn giữ.

Tiền vệ trung tâm Luiz Gustavo - 3 điểm

Thi đấu nhiệt tình, lăn xả và có tỷ lệ chuyền bóng chính xác khá cao (93,3%) song trước hàng tiền vệ cơ động của Đức, Gustavo cũng không để lại bất kỳ dấu ấn đáng kể nào.

Tiền vệ trung tâm Fernandinho - 2,5 điểm

Ngôi sao đang thuộc biên chế của Man City chính là người đã đỡ hụt bóng dẫn đến bàn thua thứ 2 của Selecao. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên để mất bóng sau những đường chuyền tương đối vụ về (tỷ lệ chuyền chính xác chỉ đạt 72,2%).

Tiền đạo trái Hulk - 2 điểm

Chỉ có vỏn vẹn 10 đường chuyền và 23 lần chạm bóng, không ngạc nhiên khi Hulk bị thay ra ngay đầu hiệp 2. Trong 45 phút đầu tiên, chân sút được hàng loạt các đại gia châu Âu săn đón này cũng gần như vô hại trước khung thành của Manuel Neuer.

Hulk và Fred chính là 2 ngôi sao gây thất vọng nhất kể từ đầu giải của Selecao. Ảnh: Getty Images

Tiền đạo phải Bernard - 2 điểm

Trong lần hiếm hoi được có tên trong đội hình xuất phát, Bernard lại gây thất vọng dù tinh thần thi đấu của anh chẳng ai có thể chê trách. Được xếp đá thay Neymar nhưng “số 20” gần như không tạo ra bất kỳ đột biến nào.

Tiền vệ tấn công Oscar - 2,5 điểm

Là người duy nhất lập công cho Brazil song khó có thể nói Oscar đã thi đấu tốt. Ngoài khá nhiều đường chuyển hỏng, tiền vệ hiện khoác áo Chelsea cũng bỏ lỡ một vài cơ hội ngon ăn trong hiệp 2.

Tiền đạo Fred - 2 điểm

Cùng với Hulk, Fred có lẽ là một trong hai cầu thủ thi đấu tệ nhất bên phía Brazil không chỉ ở trận đấu này mà còn suốt từ đầu giải. Khá khó hiểu khi HLV Felipe Scolari vẫn trọng dụng chân sút mang áo số 9 dù cho anh gần như mất hút trên sân và không có đóng góp đáng kể nào vào lối chơi tập thể.

Thay người

Tiền vệ Ramires - 3 điểm

Vào sân từ đầu hiệp 2, Ramires ít nhiều để lại ấn tượng với hai pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng đều không đánh bại được thủ thành Manuel Neuer.

Tiền vệ Paulinho - 3 điểm

Cũng được trao cơ hội ở đầu hiệp 2, Paulinho có một vài tình huống xuống biên khá tốt nhưng những đường chuyền của anh lại chưa đủ thuận lợi để các đồng đội lập công.


Đức

Thủ môn Manuel Neuer - 7 điểm

Neuer là một trong những mắt xích quan trọng nhất giúp Đức tự tin tiến vào chung kết. Ảnh: Getty Images

Thi đấu nhàn hạ trong hiệp 1 song Manuel Neuer đã có dịp chứng minh đẳng cấp của mình sau những pha dứt điểm nguy hiểm của các chân sút Brazil trong hiệp 2.

Hậu vệ trái Benedikt Howedes - 6,5 điểm

Howedes gần như không để lại bất kỳ dấu ấn nào trong mỗi đợt tấn công của tuyển Đức nhưng anh lại tỏ ra tròn vai ở khả năng phòng ngự.

Trung vệ Jerome Boateng - 7 điểm

Ngôi sao đang khoác áo Bayern đã có một trận đấu thành công khi “bắt chết” Bernard và thường xuyên chiến thắng trong những tình huống tranh chấp tay đôi.

Trung vệ Mats Hummels - 6,5 điểm

Không phải làm việc quá nhiều trong 45 phút đầu tiên có mặt trên sân bởi sức công phá mà Brazil tạo ra không đáng kể. Lo lắng chấn thương của cậu học trò cưng tái phát, HLV Joachim Loew quyết định rút anh khỏi sân đầu hiệp 2 để chuẩn bị cho trận chung kết.

Hậu vệ phải Philipp Lahm – 7 điểm

Đội trưởng Philipp Lahm - dù bạn không cao nhưng cũng khiến tất cả phải ngước nhìn. Ảnh: Getty Images

Dù có chơi ở vị trí nào, Lahm vẫn cho thấy đẳng cấp của mình. Được xếp đá hậu vệ phải quen thuộc, người đội trưởng mẫu mực của Die Mannschaft lên công về thủ rất toàn diện. Anh chính là người đã tung ra hai đường chuyền tuyệt vời để Kroos và Schuerrle lập công.

Tiền vệ trung tâm Sami Khedira - 8,5 điểm

Đã lâu lắm rồi người ta mới lại được chứng kiến Sami Khedira chơi hay đến thế. Ngoài khả năng tả xung hữu đột nơi tuyến giữa, tiền vệ mang áo số 6 còn là người trực tiếp ghi bàn nâng tỷ số lên 5-0 cho tuyển Đức.

Tiền vệ trung tâm Bastian Schweinsteiger - 8 điểm

Cùng với đồng đội Khedira, Schweini hợp thành bộ đôi tiền vệ thu hồi bóng cực tốt của Die Mannschaft. Bên cạnh đó, ngôi sao của Bayern cũng thường xuyên tham gia vào các pha bóng tấn công của đội nhà.

Tiền vệ trung tâm Toni Kroos - 9 điểm

Kroos xứng đáng là ông chủ của khu vực giữa sân. Ảnh: Getty Images

Kroos xứng đáng xuất sắc nhất trận không chỉ vì hai pha lập công trong vòng 69 giây giúp anh trở thành cầu thủ lập cú đúp nhanh nhất trong lịch sử World Cup. Trong cả trận, ngôi sao của Bayern thực hiện cả thảy 71 đường chuyền (nhiều nhất trong số các cầu thủ có mặt trên sân) với tỷ lệ thành công lên tới 93%.

Tiền đạo phải Thomas Mueller – 8 điểm

Bàn thắng mở tỷ số của Mueller không chỉ giúp anh nâng số pha lập công tại World Cup 2014 lên con số 5 mà còn mở ra chiến thắng lịch sử cho tuyển Đức. Chính bàn thua sớm ấy khiến Selecao hoảng loạn và vỡ trận sau đó. Ngoài ra, chân sút 24 tuổi còn là người có đường kiến tạo để lão tướng Klose nâng tỷ số lên 2-0.

Tiền đạo trái Mesut Ozil - 6,5 điểm

Lối chơi lười di chuyển của Ozil tiếp tục khiến anh trở thành điểm trừ hiếm hoi trong màn trình diễn xuất sắc của toàn đội. Dẫu vậy, tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có một đường chuyền dọn cỗ để Khedira lập công.

Tiền đạo Miroslav Klose - 7 điểm

Klose chính thức trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup. Ảnh: Getty Images

Ngoài bàn thắng mang tính chất lịch sử vào lưới Julio Cesar, Klose không để lại nhiều ấn tượng trong những phút có mặt ở trên sân.

Thay người

Trung vệ Per Mertesacker - 6,5 điểm

Vào sân thay Hummels ở đầu hiệp 2, Mertesacker thi đấu khá tròn vai. Tuy nhiên, ở một vài tình huống, khả năng xoay xở chậm khiến anh rơi vào thế bị động trước những đường xuống biên của đội bóng vàng-xanh.

Tiền đạo phải Andre Schurrle - 7,5 điểm

Được trao cơ hội vào sân từ phút 58, Schurrle thi đấu năng nổ và anh được đền đáp xứng đáng bằng 2 bàn thắng trong vòng 10 phút (từ 69 đến 79).

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm