Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha Snowden tin Putin sẽ không lùi bước trước sức ép của Mỹ

Cha của Edward Snowden tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không lùi bước trước áp lực từ Washington trong vụ việc của con trai ông.

Lon Snowden, cha của "kẻ lộ mật" Edward Snowden, nói chuyện với báo giới sau khi Tổng thống Barack Obama hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9 để trả đũa việc Moscow cho phép con trai ông tị nạn.

"Tôi tin ông Putin sẽ không thay đổi lập trường và sẽ không trao con trai tôi cho chính phủ Mỹ. Ông Putin tỏ ra rất kiên định trước áp lực của Mỹ. Tôi ngưỡng mộ sức mạnh và sự can đảm của ông ấy", ông phát biểu.

Thân sinh của "kẻ lộ mật" chỉ trích mạnh mẽ cách xử lý của chính quyền Obama đối với vụ việc của con trai. Theo ông, cách hành xử của Nhà Trắng khiến Snowden chỉ còn cách tị nạn ở nước ngoài. Ông hy vọng căng thẳng ngoại giao sẽ không khiến công chúng Mỹ quên vấn đề lớn hơn: chương trình theo dõi bí mật toàn cầu của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Ông Lon Snowden chưa hề nói chuyện với con từ khi Edward Snowden rời Mỹ. Ảnh: AP.

"Vấn đề của người Mỹ không phải là nước Nga. Điều mà dân Mỹ nên quan tâm nằm ngay tại nước Mỹ. Đó là những hoạt động theo dõi vi phạm quyền của người dân do Hiến pháp quy định", ông bình luận.

Edward Snowden bắt đầu tị nạn chính trị tại Nga từ ngày 1/8. Ông Lon Snowden hy vọng ông có thể tới Nga vào tháng này, sau khi xin thị thực. Hai cha con chưa hề nói chuyện trực tiếp từ khi Edward rời Mỹ để tới Hong Kong hồi tháng 6.

"Đó là chủ ý của tôi. Tôi không muốn nói chuyện với con cho tới khi tôi có thể gặp trực tiếp", ông tiết lộ.

Khi tới Nga, Lon Snowden sẽ không mang theo những đồ vật nhạy cảm và cũng sẽ không thực hiện những hành vi có thể gây hại cho con. Ông không biết tình hình tài chính của Edward Snowden.

Cha của "kẻ lộ mật" từng phục vụ trong lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ khoảng 30 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2009.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm