Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha nhốt 6 con trong nhà 9 năm có thể để thành lập giáo phái bí ẩn

Truyền thông Hà Lan đưa tin người cha nhốt 6 đứa con của mình trong phòng suốt 9 năm từng là thành viên của một giáo phái gây tranh cãi có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Theo Guardian, người đàn ông 67 tuổi chưa được cảnh sát xác định danh tính nhưng truyền thông Hà Lan đưa tin người này có tên Gerrit-Jan van Dorsten. Ông này từng là thành viên của Giáo hội Thống nhất - tổ chức gây tranh cãi được sáng lập bởi ông Sun Myung Moon tại Hàn Quốc.

Van Dorsten bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 17/10 với cáo buộc "tước đoạt quyền tự do, làm tổn hại sức khỏe người khác và rửa tiền". Truyền thông Hà Lan cũng đưa tin ông này đang định thành lập một giáo phái của riêng mình.

Cảnh sát cho biết họ đang điều tra vụ việc theo hướng nguyên nhân là một đức tin nào đó.

"Chúng tôi có lý do để tin rằng các nạn nhân không tự nguyện ở lại. Sự việc đòi hỏi một cách tiếp cận cẩn thận, sự quan tâm và chăm sóc cần được dành cho những người này", thông báo của cảnh sát cho hay.

Cha nhot 6 anh em 9 nam de thanh lap giao phai rieng anh 1
Cảnh sát Hà Lan khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện 6 anh em bị nhốt biệt lập suốt 9 năm. Ảnh: AFP.

Năm thanh niên tuổi từ 18 đến 25, cho biết họ là anh em ruột. Tất cả được phát hiện trong một căn phòng biệt lập với một người đàn ông mà họ nói rằng là cha của họ. Sự việc xảy ra sau khi cảnh sát nhận tin báo rằng người anh lớn nhất trong nhóm đã xuất hiện ở một quán bar gần đó trong tình trạng bối rối, nói với chủ quán rằng anh rất cần sự giúp đỡ.

Chủ đứng tên thuê trang trại, một người đàn ông 58 tuổi người Áo có tên Josef Brunner, cũng bị tạm giữ trong 2 tuần với các cáo buộc tương tự.

Giáo hội Thống nhất - nay có tên Liên đoàn Hòa bình Toàn cầu - được thành lập vào năm 1954 và nổi tiếng với những đám cưới tập thể quy mô lớn trên toàn thế giới. Từ New York, tổ chức này đưa ra thông báo cho biết "rất hoảng hốt khi nghe tin gia đình bị giam giữ trong điều kiện vô nhân đạo tại một trang trại ở Hà Lan".

Tổ chức xác nhận rằng van Dorsten là thành viên của phong trào từ giữa những năm 1980 nhưng đã rời khỏi tổ chức vào năm 1987. Tổ chức cho biết ông này "được biết đến là có vấn đề về tâm thần" và anh trai của ông này đã không nghe tin tức gì về em của mình trong suốt 30 năm qua. Họ cũng cho biết không có hồ sơ nào cho thấy ông Brunner có liên hệ với tổ chức.

Ông Willem Koetsier, một thành viên của Liên đoàn Hòa bình Toàn cầu tại Amsterdam nói với báo Algemeen Dagblad rằng sau khi rời khỏi tổ chức, van Dorsten đã đi đến Đức và mất liên lạc. Ông Koetsier tin rằng van Dorsten và một người khác đã bắt đầu thành lập giáo phái của riêng họ.

Van Dorsten hoạt động trong phong trào ở Đức và Áo rồi sau đó kết hôn với một phụ nữ Áo, theo ông Koetsier.

"Tôi nghe từ những thành viên lớn tuổi rằng ông ấy (van Dorsten) là một người rất tâm linh và đã thành lập một nhóm với gia đình của ông ấy. Đôi khi những người như vậy bắt đầu thành lập nhà thờ hoặc giáo phái của riêng họ, và tôi nghĩ đây là trường hợp đó. Có thể ông ấy nghĩ rằng mình có một nhiệm vụ đặc biệt", ông Koetsier chia sẻ.

Hà Lan cứu 6 anh em bị cha nhốt nhiều năm trong trang trại biệt lập

Sáu anh chị em, tuổi từ 16 đến 25, có vẻ như đã bị người cha 58 tuổi nhốt trong nhà nhiều năm và không được cho ra ngoài. Cảnh sát đang bắt giữ người cha và điều tra vụ việc.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm