Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ kiện Meta vì con gái trầm cảm, suýt tự tử

Những hình ảnh mảnh mai, chế độ ăn khắt khe trên Instagram đã trở thành nỗi ám ảnh với cô bé 19 tuổi. Cha mẹ cô tin rằng đây chính là yếu tố khiến cô muốn tự tử.

Meta vừa bị kiện vì khiến một cô bé dưới tuổi vị thành niên nghiện Instagram, dẫn đến rối loạn ăn uống, ngược đãi bản thân và có ý định tự tử. Đơn kiện được gửi tới tòa án quận Bắc California vào ngày 6/6.

Nạn nhân là Alexis Spence, cô gái sở hữu tài khoản Instagram khi chỉ mới 11 tuổi và không có sự giám sát của phụ huynh. Theo quy định của Instagram, nền tảng chỉ chấp nhận người dùng từ 13 tuổi trở lên. Gia đình Spence đã đâm đơn kiện Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram.

Bị công kích bằng những bình luận độc hại

Họ cho rằng thuật toán của Instagram đã tạo điều kiện cho cô bé tiếp cận với những nội dung và tính năng độc hại ngay từ khi cô bé bắt đầu sử dụng app. Chúng là nguyên nhân chính khiến cô bé mắc phải chứng biếng ăn và tự hại bản thân.

Theo đơn kiện, Spence vốn tự tin và vui vẻ. Tuy nhiên, ở tuổi 19 cô đã phải nhập viện vì trầm cảm, chán ăn và phải vật lộn từng ngày.

Meta lai bi kien anh 1

Việc nghiện Instagram đã khiến Spence rơi vào hố sâu trầm cảm và tự làm hại bản thân. Ảnh: Gia đình Spence.

Spence chia sẻ cô có rất nhiều các tài khoản mạng xã hội khác nhau và có thể dành hàng giờ suốt đêm để lướt Instagram để không bị bố mẹ phát hiện. Nhưng sau đó, phụ huynh đã nhận ra những hành vi kỳ lạ của con mình, khiến cô bé lén lút đục lỗ trên tường để tránh bị thu điện thoại.

Nhớ lại những ngày tháng nghiện Instagram của mình, Spence cho biết cô bé thường được thuật toán đề xuất các hình ảnh người nổi tiếng có thân hình mảnh mai, chế độ ăn kiêng khắt khe. Khi đó, cô sẽ ngay lập tức lưu lại để làm “động lực” mỗi khi cảm thấy đói bụng.

Năm 12 tuổi, Spence từng bị mắng là “béo như lợn” và bị nguyền rủa là “đi chết đi” trên mạng xã hội. Đến năm 15 tuổi, cô bé phải vào viện cấp cứu khoa tâm lý vì chứng chán ăn, nhịn ăn không lành mạnh và có ý định tự tử, đơn kiện ghi rõ. “Lúc ấy tôi cảm thấy đau khổ tột độ. Trong đầu tôi chỉ xuất hiện những hình ảnh về những người mẫu mảnh mai, thon gọn trên Instagram”, cô bé tâm sự.

Phát hiện tình trạng của con gái, gia đình Spence hiện điều trị chứng hành hạ bản thân và rối loạn ăn uống của cô bé. Họ luôn cố gắng ở bên cạnh Spence và không để cô một mình.

“Chúng tôi đã đánh mất con gái mình từng chút, từng chút một. Tôi biết mình chẳng thể làm gì hơn vì thứ tôi phải đối mặt là một tập đoàn công nghệ sừng sỏ trên thế giới”, bà Kathleen, mẹ của Spence, bộc bạch.

Chiêu trò "đầu độc" thiếu niên của Meta

Theo NBC News, vụ việc của Spence là trường hợp đầu tiên được công bố, tương ứng với những ảnh hưởng tiêu cực của Instagram được đề cập trong Hồ sơ Facebook (The Facebook Papers). Đây là hàng nghìn trang tài liệu nội bộ của Facebook bị rò rỉ từ cựu nhân viên Frances Haugen.

Hồ sơ này cáo buộc Meta cố tình quảng bá các sản phẩm gây hại cho trẻ em và thanh thiếu niên nhằm mục đích kiếm lợi nhuận. Trong đó, 1/3 cô gái tuổi teen cảm thấy tự ti vì cơ thể hơn sau khi sử dụng mạng xã hội này. Nhiều người cũng cho biết Instagram khiến họ bị rối loạn lo âu và trầm cảm.

“Các cuộc điều tra của Facebook đã chỉ ra các cô gái trẻ tiếp cận với các nội dung sai lệch về chế độ ăn thường có xu hướng rối loạn lo âu hơn. Nhưng điều trớ trêu là chúng lại chính là lý do khiến họ sử dụng ứng dụng này ngày một nhiều”, Frances Haugen nói trong buổi phỏng vấn với CBS hồi tháng 10/2021.

NBC News cho biết sự việc của Alexis Spence là vụ kiện cáo đầu tiên liên quan đến Hồ sơ Facebook. Đồng thời, vụ việc cũng tiết lộ nhiều tài liệu mật khác như Meta từng mô tả các thiếu niên là “loài động vật sống theo bầy, luôn kiếm tìm những cộng đồng mình thuộc về”.

Meta lai bi kien anh 2

Những hình ảnh hào nhoáng trên Instagram đang làm trầm trọng hơn các vấn đề tâm lý của trẻ vị thành niên. Ảnh: Getty Images.

“Nhìn vào các cuộc khảo sát, chúng ta có thể thấy rằng Meta biết rõ những tác hại của mình lên trẻ em nhưng họ vẫn không ngừng lại. Tôi ước gì mình có thể nói trường hợp của Alexis chỉ là một phút lầm lạc nhưng sự thật lại không phải vậy. May mắn sao cô bé vẫn còn sống”, Matthew P. Bergman, nhà sáng lập hãng luật Social Media Victims Law Center và đại diện cho gia đình Spence trong vụ kiện, nói.

Ông cũng là luật sư đại diện cho Tammy Rodriguez, người phụ nữ từng kiện Meta và Snap vì đã khiến con gái 11 tuổi của bà tự kết liễu đời mình. Rodriguez biết các nền tảng mạng xã hội này gây nghiện đến mức khiến con gái bà, Selena Rodriguez, rơi vào chứng trầm cảm, mất ngủ, rối loạn ăn uống và ngược đãi bản thân.

Bé gái đã “nghiện cực độ Instagram và Snapchat” suốt 2 năm trước khi tự sát vào tháng 7/2021. Bà Rodriguez cũng cho biết cô bé 11 tuổi đã nhiều lần trốn học vì sử dụng các trang mạng xã hội. Thậm chí, cô bé còn từng bỏ nhà đi khi bà tìm cách hạn chế thời gian truy cập các nền tảng này và bị các tài khoản nam yêu cầu gửi các nội dung nhạy cảm, khiêu gợi.

Trước đó, tháng 10/2021, CEO Meta Mark Zuckerberg từng khẳng định nền tảng của ông hoàn toàn an toàn và lành mạnh với trẻ em. “Nhiều bé gái tuổi teen cho biết nhờ Instagram mà họ đã vượt qua khoảng thời gian khó khăn phải đối diện với lo âu, buồn bã và các vấn đề về ăn uống”, ông viết.

Lý do Sheryl Sandberg rời bỏ Mark Zuckerberg

Giám đốc Vận hành Meta Sheryl Sandberg, một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới đã kiệt sức, không còn tiếng nói tại công ty do bà góp công phát triển.

Giám đốc vận hành Facebook rời công ty

Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành của Meta sẽ rời khỏi công ty này sau 14 năm làm việc. Bà được đánh giá là người có quyền lực thứ hai, chỉ sau Mark Zuckerberg.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm