Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ đưa con đi biểu tình sau bê bối vaccine ở Trung Quốc

Gần 70 phụ huynh của những trẻ bị tiêm vaccine kém chất lượng tập trung trước Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình để yêu cầu giới chức thực thi công lý trong vụ bê bối vaccine.

Báo South China Morning Post đưa tin ngày 19/4, gần 70 người lớn và khoảng 10 đứa trẻ xuất hiện trước trụ sở Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình ở thành phố Bắc Kinh.

Họ đội mũ xanh, khẩu trang màu trắng và mang theo những khẩu hiệu yêu cầu chính quyền trừng phạt những kẻ liên quan đến bê bối vaccine bất hợp pháp, đồng thời chú ý tới hoàn cảnh đáng thương của những đứa trẻ đang phải chịu hậu quả của vaccine kém chất lượng.

Nhóm phụ huynh nói họ tới từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhưng gặp nhau trong quá trình điều trị cho con ở Bắc Kinh.

Yi Wenlong, một người đàn ông 47 tuổi tới từ tỉnh Thiểm Tây, nói rằng 67 gia đình đã ký vào đơn kiện yêu cầu chính phủ trừng phạt Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình vì "làm ngơ trước thực trạng giám sát lỏng lẻo vaccine dành cho trẻ em".

"Một số cháu mắc các vấn đề sức khỏe từ 8 năm trước, còn một số cháu mới đổ bệnh trong thời gian gần đây", Yi nói, đồng thời khẳng định ông đã tiếp xúc 2.000 phụ huynh cùng hoàn cảnh trên mạng.

Feng Haijun, một người cha 31 tuổi từ tỉnh Hà Nam, kể rằng con trai 3 tuổi của anh rơi vào trạng thái sống thực vật sau khi tiêm vaccine ngừa viêm não hồi tháng 8 năm ngoái từ một cơ sở y tế địa phương.

"Chúng tôi đã chi hơn 300.000 nhân dân tệ để điều trị cho con và bác sĩ nói có thể cháu sẽ tiếp tục sống thực vật trong quãng đời còn lại. Ai sẽ chăm sóc cháu khi tôi chết?", Feng tâm sự.

bieu tinh vi be boi vaccine o Trung Quoc anh 1
Một phụ nữ đưa con tới trạm y tế để tiêm vaccine tại khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post

Sau khi nhóm phụ huynh tập trung gần 3 giờ, người đại diện của chính quyền khuyên họ tới bộ phận tiếp nhận đơn, thư khiếu nại của Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi nhà chức trách sa thải và giáng chức 357 quan chức, bắt 202 nghi phạm liên quan tới vụ bê bối vaccine ở tỉnh Sơn Đông.

Theo đó, một phụ nữ 47 tuổi ở tỉnh này bị buộc tội liên quan đến giao dịch vaccine bất hợp pháp. Người này đã mua và bán số vaccine hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng với tổng trị giá 570 triệu nhân dân tệ (khoảng 88 triệu USD) từ năm 2010. Vụ việc liên quan đến 300 đại lý ở 24 tỉnh.

Trung Quốc xử lý hàng trăm quan chức trong vụ bê bối vaccine

Chính quyền Trung Quốc đã sa thải hoặc giáng chức 357 quan chức và bắt 202 nghi phạm liên quan tới vụ bê bối vaccine ở tỉnh Sơn Đông xôn xao dư luận nước này thời gian qua.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm