Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cha không để lại gì cho tôi ngoài kho tàng sách'

Tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, thiếu tướng Phạm Sơn Dương tâm sự: "Cả cuộc đời, cha tôi sống rất giản dị, ông không để lại gì cho tôi ngoài kho sách".

Từ sáng sớm 1/3, hàng nghìn người dân về dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở khu lưu niệm xã Đức Tân (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). 

Cán bộ, chiến sĩ dâng hoa tưởng nhớ 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: Anh Khoa.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ ôn lại các chặng đường hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng như những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc Việt Nam và quê hương Quảng Ngãi.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh ngày 1/3/1906 tại làng Thi Phổ Nhất (nay là xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). Sinh thời, ông là một trong những học trò xuất sắc, người đồng chí thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và nhiều địa phương cũng về dâng hương tưởng nhớ cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. 

Thiếu tướng Phạm Sơn Dương (con trai cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng) xúc động chia sẻ: "Cả cuộc đời của cha tôi đã sống rất giản dị và nghiêm khắc với bản thân. Tuy tôi là con trai duy nhất trong nhà, nhưng cha đã hướng cho tôi đứng vào hàng ngũ quân đội để phục vụ, bảo vệ Tổ quốc. Cha không để lại gì cho tôi ngoài một kho tàng sách. Nhưng với tôi, cha đã cho tôi rất nhiều thứ quý giá khi nhìn lại quãng đời hoạt động cách mạng của cha cùng những lời căn dặn trước lúc ra đi".

Tại lễ kỷ niệm, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã có cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, cùng Bác Hồ và các nhà lãnh đạo chèo lái con thuyền dân tộc vượt qua nhiều phong ba, bão táp để đến bến bờ vinh quang.

41 năm là Ủy viên Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm làm Thủ tướng, 10 năm là cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng, cố Thủ tướng là nhà lý luận chính trị và văn hóa xuất sắc, giàu kinh nghiệm thực tiễn, có tầm nhìn chiến lược, luôn năng động, tình cảm luôn chan hòa với nhân dân.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trồng cây trong khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: Minh Hoàng.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, quân và dân Quảng Ngãi tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương Thủ tướng Phạm Văn Đồng, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

Quảng Ngãi cần chú trọng thúc đẩy kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân kiên cường bám biển, xây dựng Lý Sơn phát triển mạnh về mọi mặt, là tiền tiêu vững chắc về an ninh quốc phòng vùng biển, đảo.

Phó thủ tướng cho rằng, tỉnh cần phát huy truyền thống của đội hùng binh Hoàng sa năm xưa trong việc kết hợp khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tập trung giữ vững an ninh chính trị trật tự xã hội, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân...

Dịp này, nhiều tổ chức, cá nhân đã hiến tặng, bổ sung hàng trăm hiện vật, tư liệu quý cho khu lưu niệm liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Tổng bí thư dự 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành đã về Quảng Ngãi dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.


Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm