Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cha đẻ' Sudoku qua đời

Maki Kaji, người được mệnh danh là "Bố già của Sudoku", trò chơi giải số được hàng triệu người trên thế giới yêu mến, đã qua đời ở tuổi 69, Reuters đưa tin hôm 17/8.

Công ty của ông cho biết ông mắc bệnh ung thư ống mật.

Ông Kaji từng học đại học nhưng sớm bỏ dở việc học để bắt đầu làm việc tại một công ty in ấn. Trong khoảng thời gian này, ông lấy ý tưởng từ một câu đố số có sẵn để tạo ra Sudoku và thành lập tạp chí giải đố số đầu tiên ở Nhật Bản.

Sudoku đặt ra thử thách cho người chơi điền số vào một bảng gồm 9 ô hàng ngang nhân với 9 ô hàng dọc, sao cho tất cả các cột chứa số từ 1 đến 9 nhưng không lặp lại. Độ khó của trò chơi tuỳ thuộc vào số lượng số được gợi ý.

Từ hai thập niên trước, Sudoku đã vượt ra khỏi phạm vi Nhật Bản, các tờ báo nước ngoài in ấn và ca ngợi trò chơi này như một cách rèn luyện trí óc nhạy bén.

Nguoi tao ra tro Sudoku qua doi anh 1

Từ một câu đố số có sẵn, ông Kaji đã tạo ra trò chơi được hàng triệu người trên khắp thế giới yêu mến. Ảnh: Gamesver.

Đến hiện tại, hơn 100 triệu người đang thường xuyên giải các câu đố Sudoku và giải vô địch thế giới diễn ra hàng năm từ 2006.

"Những người yêu thích giải đố khắp nơi trên thế giới yêu mến ông và chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả các bạn", đại diện công ty Nikoli cho biết trên trang web cá nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC năm 2007, Kaji chia sẻ về trò chơi của mình: "Nó giống như việc tìm kiếm kho báu. Giải thưởng không phải vật chất, mà chính là sự phấn khích khi ta cố gắng giải quyết nó".

Ông Kaji từ chức chủ tịch công ty vào tháng 7 với lý do sức khoẻ và qua đời ngày 10/8/2021.

Gia đình 'cha đẻ' tháp đuốc SEA Games bị đòi nợ ngập đầu

Những người con của kiến trúc sư Bobby Mañosa, người thiết kế tháp đuốc SEA Games 2019 gây tranh cãi, đang đối diện hàng loạt vụ kiện lừa đảo.

Sang Trần

Bạn có thể quan tâm