Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ Dogecoin: ‘Elon Musk là kẻ lừa đảo’

Đồng sáng lập dự án Dogecoin đã có một màn tranh luận gay gắt với tỷ phú Elon Musk.

Jackson Palmer, đồng sáng lập dự án Dogecoin mới đây đã có một cuộc "đấu khẩu" gay gắt với Elon Musk trên Twitter. Ông cho rằng tỷ phú công nghệ kiếm tiền không trung thực bằng cách lừa nhà đầu tư và những người yêu thích tiền số.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn với Crikey, ông cũng đã nhắc lại những lời chỉ trích của mình đối với ngành công nghiệp tiền mã hóa.

‘Elon Musk là kẻ lừa đảo’

Trong một cuộc phỏng vấn mới với tạp chí Crikey của Australia, Jackson Palmer, nhà đồng sáng lập Dogecoin đã gọi Elon Musk là một “kẻ lừa đảo”.

“Elon Musk là một kẻ lừa tiền, ông ta đưa ra những lời hứa suông rồi hy vọng một ngày nào đó có thể thực hiện chúng, nhưng chính ông ta lại không nhận thức được điều đó. Musk thực sự giỏi giả vờ như mình hiểu biết, điều đó thể hiện rất rõ với lời hứa về xe tự lái hoàn toàn của Tesla”, đồng sáng lập Dogecoin cho biết.

Elon Musk bi to lua dao anh 1

Jackson Palmer, nhà đồng sáng lập Dogecoin. Ảnh: Crikey.

Palmer cũng cho rằng người dùng Twitter có thể bị mê hoặc bởi các bài đăng của Musk và muốn kết bạn hoặc làm giàu bằng cách hợp tác với ông.

"Khoảng một năm trước, khi Musk đang nói điều gì đó về tiền số, tôi đã nói ông ta đã và sẽ luôn là một kẻ lừa tiền. Nhưng thế giới yêu những kẻ lừa tiền, họ thích ý tưởng một ngày nào đó cũng có thể trở thành tỷ phú. Và đó là giấc mơ mà Musk đang bán", Palmer nhận xét.

Ngoài ra, nhà đồng sáng lập Dogecoin còn chỉ trích Elon Musk rằng tỷ phú không biết gì về lập trình.

Palmer lần đầu liên lạc với Musk cách đây vài năm. Tại thời điểm đó, ông đang nghiên cứu một bot giúp phát hiện lừa đảo tiền mã hóa trong các bài đăng.

"Musk liên hệ với tôi để tiếp cận bot đó và lộ rõ ông ta không hiểu gì về lập trình. Ông Musk còn hỏi tôi cách chạy tập lệnh Python", nhà sáng lập Dogecoin trả lời tạp chí Crikey. Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới.

Elon Musk bi to lua dao anh 2

Elon Musk thường ủng hộ dự án Dogecoin trên Twitter. Ảnh: Reddit.

Đáp lại những lời chỉ trích của Palmer, tỷ phú Elon Musk đã phản pháo trên mạng xã hội Twitter vào ngày 31/5.

"Các con tôi viết code tốt từ khi 12 tuổi. Chúng tốt hơn nhiều so với những đoạn mã vớ vẩn mà Palmer gửi cho tôi. Nếu nó tuyệt với như cậu ta nói, hãy chia sẻ với thế giới và làm cho trải nghiệm của mọi người trên Twitter tốt hơn”, tỷ phú chia sẻ.

Trong bài đăng tiếp theo cùng ngày 31/5, Palmer đã kêu gọi Billy Markus, đồng sáng lập còn lại của dự án Dogecoin, làm chứng trước cáo buộc của Musk. Tuy nhiên, không có phản hồi nào từ Markus.

"Những người đi sau tôi và Jackson Palmer đã lập trình nhiều hơn cho Dogecoin. Tôi nghĩ tôi chỉ viết khoảng 20 dòng mã và sao chép phần còn lại", Markus sau đó tweet trên trang cá nhân.

Đáp lại, Musk khen Markus khiêm tốn. "Sự hài hước và thành kính của Billy là một trong những lý do tại sao mọi người lại yêu thích Dogecoin", Musk viết trên Twitter ngày 1/6.

Billy Markus và Jackson Palmer đã cùng nhau tạo ra Dogecoin năm 2013 dù chưa từng gặp nhau. Cả hai cũng đã rút khỏi dự án meme coin này.

Palmer chia tay dự án Dogecoin hồi 2015. Ông cũng từng dự đoán rằng tiền mã hóa không có tương lai và sẽ đối mặt với các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi. Thực tế, đội ngũ tạo ra Dogecoin như một trò đùa để mỉa mai giới tiền số.

Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk lại tích cực quảng bá Dogecoin những năm qua và góp phần giúp đồng này tăng giá hàng triệu lần.

‘Tôi ước gì tiền mã hóa biến mất’

Cũng trong chia sẻ với tờ Crikey, ông Palmer đã bày tỏ quan điểm không mấy thiện cảm của mình đối với tiền mã hóa. Ông cho rằng ngành công nghiệp này đang tạo ra những người làm giàu mà không đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

“Tôi ước tiền mã hóa biến mất, nhưng điều đó là không thể. Ngày càng có nhiều người kiếm tiền mà không cần làm gì cả, họ không đóng góp gì cho xã hội”, ông Palmer cho biết.

Ông Palmer cũng tiếp tục bày tỏ sự thất vọng khi tiền mã hóa đang ngày càng bị thổi phồng và được tiếp tay bởi những thế lực lớn nhằm kiếm tiền trên nhà đầu tư.

Elon Musk bi to lua dao anh 3

Ông Palmer cho rằng khi khủng hoảng tiền số xảy ra, những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất. Ảnh: iStock.

“Tôi đã từng nghĩ rằng tiền mã hóa sẽ lụi tàn nhanh chóng và mọi người sẽ học được bài học. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, ngày càng có nhiều thế lực tiếp tục đổ số tiền khổng lồ vào ngành công nghiệp này”, đồng sáng lập Dogecoin tiếp tục.

Ngoài ra, Palmer còn gọi các khái niệm liên quan đến tiền mã hóa như ICO, DAO, NFT và mới đây nhất là IGO là “những trò lừa đảo mới của ngành công nghiệp này”.

Bất chấp lượng tiền được đổ vào ngành công nghiệp này, nhà đồng sáng lập Dogecoin vẫn cho rằng người dùng đang ngày càng mất niềm tin vào tiền mã hóa bởi nhiều nhà đầu tư đã và đang “tiền mất tật mang” vì những chiêu trò lừa đảo.

“Tôi nghĩ rằng sẽ cần phải có một cuộc khủng hoảng thực sự để mọi người nhận ra được sự mong manh của tiền mã hóa. Thật không may, những nhà đầu tư nhỏ lẻ và những người yêu thích tiền số sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất".

Elon Musk kể về người từng suýt hại Tesla

CEO Tesla có mâu thuẫn sâu sắc và không ngại chỉ trích Martin Eberhard, người sáng lập công ty này.

Elon Musk bị chỉ trích vì ủng hộ năng lượng hạt nhân

Nhiều người dùng Twitter chỉ trích Elon Musk sau khi vị tỷ phú ủng hộ tăng cường sản xuất điện hạt nhân.

Nhà đầu tư mất niềm tin vào Elon Musk

Dogecoin có đà tăng mạnh sau khi Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ sớm chấp nhận thanh toán bằng đồng memecoin. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã sớm cảnh giác điều này.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm