Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ công ty game Garena trở thành tỷ phú USD

Forrest Li sáng lập Garena năm 2009. Garena sau đó đổi tên thành Sea và niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào năm 2017. Công ty này cũng sở hữu nền tảng Shopee.

Khối tài sản của Forrest Li, nhà sáng lập công ty game Garena, nay là Sea, đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của Sea tăng kỷ lục trong tuần vừa qua. Hiện doanh nhân 41 tuổi đang nắm giữ 13,8% cổ phần của công ty.

Kết thúc các phiên giao dịch trong tuần này, cổ phiếu của Sea đã leo lên mức 23,2 USD, đưa giá trị vốn hóa của công ty Đông Nam Á tăng lên 7,77 tỷ USD. Chỉ riêng trong ngày 27,2 cổ phiếu của Sea tăng giá hơn 35%, con số kỷ lục kể từ khi công ty bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào tháng 10/2017.

Kết quả trên đến sau khi thông tin về tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của sàn thương mại điện tử Shopee, công ty con của Sea, được công bố. Một trong những nhân tố quan trọng khác đóng góp vào thành công hiện tại của Sea là trò chơi Free Fire. Tựa game trên đã thu hút hơn 350 triệu lượt đăng ký, có hơn 40 triệu người chơi đăng nhập mỗi ngày và đứng thứ 4 trong danh sách những game được tải nhiều nhất trên kho ứng dụng của Google và Apple trong năm 2018.

Cha de cong ty game Garena anh 1
Tỷ phú Forrest Li của Sea. Ảnh: Michael Nagle/Bloomberg.

Năm ngoái, khoản lỗ ròng của Sea đã lên tới 961 triệu USD. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn đặt cược vào tương lai của công ty khi đánh giá số tiền đầu tư tốn kém cho Shopee sẽ giúp Sea chiếm lĩnh hệ sinh thái Internet tại Đông Nam Á với sự hỗ trợ của Tencent.

Tuần vừa rồi, Sea cũng đưa ra dự báo khả quan khi ước tính doanh thu năm 2019 của Shopee và mảng game Garena sẽ tăng ít nhất 200%. 

Forrest Li, tên thật là Li Xiaodong, sinh ra tại Thiên Tân, Trung Quốc nhưng hiện mang quốc tịch Singapore. Ông theo học đại học ở Thượng Hải và chơi game thâu đêm suốt sáng trong các quán Internet trong thời gian này, theo Bloomberg. Cái tên Forrest Li được lựa chọn dựa trên cảm hứng từ nhân vật Forrest Gump trong tiểu thuyết và bộ phim cùng tên nổi tiếng của Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp, Li làm việc cho Motorola và Corning ở Trung Quốc. Sau đó, ông theo học bằng MBA tại Đại học Stanford. Năm 2009, Li thành lập công ty game online Garena tại Singapore. Sau những thành công ở mảng game khi đưa Garena trở thành startup kỳ lân với giá trị tỷ USD, Li mở rộng sang thương mại điện tử với Shopee và thanh toán di động.

Việt Đức

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm