Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ ‘Chinatown’ qua đời

Robert Towne, người chấp bút cho bộ phim đoạt giải Oscar “Chinatown”, đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 89.

Nhà biên kịch gạo cội Robert Towne đã qua đời ở tuổi 89, tờ Deadline đưa tin ngày 2/7 (giờ địa phương). Đại diện phát ngôn của ông, Carri McClure, cho biết Towne mất tại nhà riêng ở Los Angeles, trong vòng tay của gia đình.

Nhiều đồng nghiệp bày tỏ sự ngỡ ngàng trước cái chết của Robert Towne. Minh tinh Lee Grant cho biết cô cảm thấy sốc và bàng hoàng khi hay tin. "Cuộc đời của Towne, cũng giống như những nhân vật ông tạo ra, rất sâu sắc, phá cách và độc đáo. Từng con chữ, bộ phim của Towne đều là những món quà mà ông để lại cho chúng ta. Sẽ không xuất hiện thêm Robert Towne thứ hai”, nữ diễn viên xúc động chia sẻ.

Viện phim Mỹ (AFI) cũng tri ân nhà biên kịch nổi tiếng trên trang mạng xã hội. "Tạm biệt huyền thoại Robert Towne. Từ việc viết nên những kiệt tác như Chinatown, Shampoo và không ít tác phẩm nổi tiếng khác, sức ảnh hưởng của ông là bất tử. Di sản ông để lại sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các nhà làm phim trên khắp thế giới", AFI viết.

Pho Tau,  Chinatown,  Robert Towne anh 1

Cái chết của nhà biên kịch tài ba để lại nhiều tiếc nuối. Ảnh: The New York Times.

Sinh năm 1934, Robert Towne bắt đầu sự nghiệp khi viết kịch bản cho Last Woman on Earth (1960), trước khi chấp bút cho loạt dự án truyền hình nổi tiếng như The Outer Limits, The Man from UNCLE hay The Lloyd Bridges Show, The Tomb of Ligeia...

Xuyên suốt sự nghiệp trải dài nhiều thập kỷ, ông đã tạo nên nhiều kịch bản ấn tượng, được giới chuyên môn đánh giá rất cao mà nổi bật là Chinatown, Shampoo hay The Last Detail. Robert Towne từng giành nhiều giải thưởng lớn, bao gồm BAFTA, Quả cầu vàng hay WGA... Năm 1997, ông nhận giải Thành tựu trọn đời từ Hiệp hội Nhà văn Mỹ.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

'Deadpool & Wolverine' dễ oanh tạc khi phim Việt hẩm hiu tháng 7?

Phim Việt hiếm hoi đang công chiếu là “Mùa hè đẹp nhất” không được khán giả đón nhận. Sự chú ý đổ dồn về loạt phim quốc tế, nổi bật là “Deadpool & Wolverine” và “Despicable Me 4”.

Minh Dự duyên dáng cũng khó cứu phim ‘Mùa hè đẹp nhất’

"Mùa hè đẹp nhất" mắc không ít lỗi về kịch bản, cách dựng. Diễn xuất tròn vai của dàn cast, đặc biệt là Minh Dự đã giúp tác phẩm gỡ điểm.

'Vùng đất câm lặng' gây sợ hãi đến mức nào

Mang bầu không khí im ắng bao trùm rạp chiếu, "A Quiet Place" tái định nghĩa cách một phim kinh dị đánh thức nỗi sợ hãi của người xem.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm