Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chả cá 'bẩn' vào siêu thị

Sau khi ăn chả cá Nha Trang mua tại siêu thị C... mart tại (quận 3) cả nhà anh Nguyễn Minh S (quận Bình Thạnh, TP.HCM phải đi cấp cứu.

Đi tìm nơi sản xuất

Theo anh S, chúng tôi tìm vào siêu thị C...mart (quận 1, quận 3), ở đây chả cá Nha Trang hiệu Hai Chị Em chỉ còn bảng giá. Hỏi nhân viên quầy hàng thì được trả lời là hết hàng. Sang tiếp siêu thị B... C (quận 10)... gian hàng đông lạnh đang bán rất nhiều loại chả cá chiên, chả cá hấp, cá viên chiên...do công ty Canh Chua Việt sản xuất. 

Công ty Canh Chua Việt tại tỉnh Bình Phước.

Công ty Canh Chua Việt tại tỉnh Bình Phước.

Lần theo địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm, chúng tôi tìm đến công ty Canh Chua Việt tại tổ 29, KP.Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Nhận biết được công ty chỉ là một căn nhà cấp 4 với tấm bảng tên công ty Canh Chua Việt treo phía trước, nằm giữa vườn điều bao bọc bởi... rác. Một người đàn ông tự giới thiệu là bố của Hiếu - giám đốc công ty Canh Chua Việt - tưởng chúng tôi muốn mua sản phẩm chả cá của công ty Canh Chua Việt, ông này ra sức quảng cáo: “Các sản phẩm chả cá sản xuất đến nay đã có thương hiệu nổi tiếng, hiện tiêu thụ khắp toàn quốc và các siêu thị lớn như C...mart và B... C... tại TP.HCM”. Nói rồi, ông hỏi chúng tôi muốn đặt những mặt hàng nào, để ông “alô” về chi nhánh công ty ở quận 12, TP.HCM chuẩn bị hàng.

Chi nhánh... cạnh nghĩa địa

Cầm bảng báo giá ông Hiếu mới fax, chúng tôi tìm đến nơi “sản xuất” của chi nhánh công ty Canh Chua Việt tại quận 12, TP.HCM. Địa chỉ ghi số 403/30, tổ 8, KP4, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM nhưng hết buổi sáng mới tìm được đúng căn nhà cần tìm, chi nhánh công ty Canh Chua Việt (tấm bảng nhỏ chữ mờ ghi tên công ty này ở cửa). Căn nhà cấp 4, có thêm gác và che đậy bằng những tấm tôn, nằm sau cuối hẻm và kế bên khu đất với hơn chục ngôi mộ xây còn khá mới. Gõ cửa, một người phụ nữ giới thiệu tên Ngô Thị Tĩnh (giám đốc chi nhánh) mời chúng tôi vào nhà. Vừa bước vào, chúng tôi đã bị dội bởi mùi tanh hôi của cua, cá bốc lên. Quan sát khoảng hiên nhỏ rất bẩn, quần áo treo kín bên trên che lấp hai chiếc tủ đông lạnh... Khi chúng tôi hỏi, cho chúng tôi xem quy trình sản xuất được không?”. Bà Tĩnh trả lời: “Các sản phẩm đều làm trên nhà máy ở Bình

Phước, có sản xuất ở đây đâu mà xem!”.

Tìm hiểu về điều kiện để công ty Canh Chua Việt được sản xuất các sản phẩm về thủy, hải sản... tại TP.HCM, ông Trương Trung Thu - Trưởng phòng Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản, Sở NNPTNT TP.HCM - cho biết: “công ty Canh Chua Việt được cấp giấy phép kinh doanh tại Bình Phước thì chỉ được hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh này. Còn muốn sản xuất tại TP.HCM, doanh nghiệp phải có “giấy phép con” do các ngành chức năng tại TP.HCM cấp. Theo luật định những sản phẩm thủy hải sản thuộc danh mục không được sản xuất trong khu dân cư.

Được biết, mới tuần trước đội kiểm tra liên ngành do Sở NNPTNT và Sở Công thương TP.HCM đã kiểm tra chi nhánh công ty Canh Chua Việt tại quận 12. Đoàn đã niêm phong, lấy mẫu các sản phẩm chả cá hiện có tại đây để đi xét nghiệm.

Qua xét nghiệm các mẫu chả cá do anh S cung cấp, Phó GĐ Trung tâm Phân tích và thử nghiệm 2, Vinacontrol TP.HCM, bà Phan Liên Châu cho biết: “Qua phân tích 3 mẫu chả cá Nha Trang, chả cá thác lác hấp, chả cá thác lác chiên của công ty Canh Chua Việt với các chỉ tiêu, phương pháp khác nhau. Trong đó, 2 mẫu chả cá thác lác hấp và chiên đều dương tính nhiễm vi sinh, nấm mốc. Mẫu chả cá Nha Trang bị nhiễm nặng, cao gấp 130 lần so với ngưỡng cho phép. Các mẫu chả cá này không bảo đảm chất lượng, nếu sử dụng sẽ gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nôn ói...

Chả cá ‘3 không’, để cả năm chưa hỏng

Những miếng chả cá vàng đậm, nguội lạnh được đặt trên các mâm, đĩa to, không nguồn gốc xuất xứ, không hướng dẫn bảo quản, không hạn sử dụng. Chúng được bày bán tràn lan tại các chợ đầu mối, chợ cóc ở Hà Nội.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/cha-ca-ban-vao-sieu-thi-233105.bld

Theo Đăng Hải/Lao Động

Bạn có thể quan tâm