Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha bé trai tị nạn chết đuối thăm lại phòng con

Cha của hai bé Syria tử nạn trong hành trình tới châu Âu nâng niu đồ chơi của các con trong căn phòng từng đầy ắp tiếng cười trẻ thơ.

1
Abdullah Kurdi, cha của bé Aylan tử nạn ở Địa Trung Hải, thăm lại nơi các con từng chơi đùa tại thị trấn Kobane ngày 6/9. Đồ chơi vẫn còn trong căn phòng nhưng bọn trẻ cùng mẹ chúng đã ra đi mãi mãi. Abdullah là người duy nhất trong gia đình sống sót khi thuyền lật. Thi thể bé Aylan dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khiến thế giới bàng hoàng về thảm cảnh của người di cư từ các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi tới miền đất hứa.
Người cha mân mê những con thú nhồi bông vẫn còn nằm trên giường bọn trẻ. Abdullah cùng vợ con rời thủ đô Damascus của Syria năm 2012 sau khi bị chính quyền bắt và tra tấn. Gia đình anh đến ở nhà mẹ vợ tại Kobane khoảng 18 tháng và sau đó họ lại phải tìm nơi khác bởi IS tấn công khiến cuộc sống nguy hiểm.
1
Căn phòng vắng lặng khi cha của hai em bé đoản mệnh trở về nhà. Abdullah đã trải qua quãng thời gian đau đớn tột cùng khi 3 người thân của anh ra đi vĩnh viễn. Người đàn ông Syria quyết tâm đưa thi thể vợ con trở về Kobane để chăm sóc mộ phần cho họ.
a
Trước khi chết, hai con nhỏ của Abdullah hét lên ước nguyện cuối cùng: "Bố ơi, xin đừng chết!". Cha hai cậu bé đã sống như mong muốn của chúng nhưng phải chịu nỗi đau quá lớn. Trong ảnh, hàng xóm đến thăm ngôi nhà bé Aylan từng ở tại Kobane.
1
Nhiều ngôi nhà ở Kobane chỉ còn là đống gạch vụn sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công.
1
Abdullah vuốt tóc cháu như để truyền tình yêu thương cho em bé và sưởi ấm trái tim của người cha mất con.
Cha bé trai Syria khóc nức nở khi nhận xác con Abdullah Kurdi, cha em bé xấu số, khóc hết nước mắt khi nhận thi thể con tại thành phố Mugla, gần Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chiếc thuyền nhỏ khởi hành.

Ngôi nhà tan hoang dưới tay IS của gia đình bé trai Syria

Búp bê, xe đạp của bé trai Syria tử nạn trong hành trình tới châu Âu nằm ngổn ngang trong ngôi nhà tan hoang ở thị trấn Kobane, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chiếm đóng.

Lời cuối của bé trai Syria: 'Bố ơi, xin đừng chết!'

Trong giây phút cuối cùng trước khi ra đi mãi mãi, cậu bé người Syria đã hét lên lời cầu xin bố đừng chết khi người cha đang cố gắng cứu con trong tuyệt vọng.

Đỗ Quyên

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm