Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO xinh đẹp của NCB và những bí mật chưa từng tiết lộ

Một ngày bình thường của chị Trần Hải Anh -Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cũng giống bao phụ nữ khác: Bắt đầu với việc đưa con đi học và kết thúc ngày bên mâm cơm gia đình.

- Lên điều hành NCB đúng lúc ngân hàng đang tái cơ cấu, những khó khăn chị gặp phải là gì?

- Khi tiếp nhận vị trí tổng giám đốc NCB, có rất nhiều vấn đề khó khăn mà chúng tôi cần phải giải quyết. Những khó khăn đó nảy sinh, một mặt do những vấn đề khách quan của thị trường, mặt khác bản thân NCB đang cần phải đẩy mạnh tái cấu trúc. 

Tuy nhiên, tôi nghĩ không có sự thay đổi nào dễ dàng chỉ trong một sớm một chiều mà cần một thời gian lâu dài. Cùng với sự góp sức bền bỉ của Hội đồng Quản trị và toàn thể cán bộ nhân viên, mọi khó khăn đều được hóa giải dần dần. Đây chính là giai đoạn quan trọng để NCB có thể thích ứng để phát triển và vươn lên.

- Điều gì khiến chị hài lòng nhất sau hơn 2 năm giữ vị trí cao nhất trong Ban điều hành?

Có lẽ, điều khiến tôi hài lòng hơn cả là ngân hàng ngày một tốt lên. Tính riêng năm 2014, NCB đã đạt nhiều chỉ tiêu khả quan khi hầu hết các chỉ số. Tổng tài sản, tổng huy động, cho vay đều tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lợi nhuận ngân hàng đạt 75 tỷ đồng, nợ xấu giảm 58,48% so với đầu năm, chiếm 2,52% so với tổng dư nợ. Tổng số cán bộ nhân viên ngân hàng đến thời điểm hiện tại là gần 1.500 người.

Kết quả mà NCB đạt được trong năm 2014 là nhờ có sự hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Nhà nước trong đề án tái cấu trúc và sự khởi sắc của nền kinh tế.

Tổng giám đốc NCB Trần Hải Anh cho biết, phụ nữ thành đạt là người cân bằng được mọi mặt của cuộc sống.

- Từ mức lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 3-4 tỷ đồng cách đây 2 năm, năm vừa rồi, lợi nhuận của ngân hàng đã tăng lên hơn 75 tỷ đồng và mục tiêu năm 2015 theo như chia sẻ của chị là 300 tỷ. Cơ sở nào để đặt ra con số "nhảy cóc" khá ngoạn mục nói trên?

- Chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào mục tiêu mới. Bởi lẽ, cho tới thời điểm hiện tại, NCB có thay đổi lớn khi chuyển đổi chiến lược kinh doanh vào tập trung phát triển ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong một số ngành chọn lọc. Ngân hàng cũng có những sản phẩm phù hợp, cải tổ cơ cấu tổ chức tinh gọn, thiết lập và hoạt động theo các tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước về quản trị rủi ro.

Chúng tôi đã thu hút được nhiều nhân sự chất lượng trong ngành ngân hàng. Việc tăng cường đào tạo nâng cao năng lực và trình độ cán bộ nhân viên cũng đã và đang được thực hiện. Hình ảnh thương hiệu của NCB đã bắt đầu được khách hàng, đối tác đón nhận với nhận diện mới thân thiện, tốc độ và dịch vụ tốt hơn.

- NCB có đội ngũ lãnh đạo và nhân viên còn khá trẻ, chủ yếu nửa cuối 6X và 7X trở về sau. Chị nghĩ sao về quan điểm cho rằng lợi thế của người trẻ là sáng tạo, đam mê tuy nhiên lại chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng?

- Thế hệ trẻ ngày nay sớm trưởng thành trong môi trường hội nhập quốc tế và thẳng thắn, năng động. Tuổi trẻ luôn là lợi thế bởi những người trẻ biết học hỏi và quan sát đồng nghiệp để tiến bộ mỗi ngày, trải nghiệm nhiều nghiệp vụ chuyên môn để tích lũy kinh nghiệm. Dù ở độ tuổi nào, tôi nghĩ nếu bạn dồn hết đam mê, dồn hết tâm huyết cho công việc, bạn sẽ từng bước chinh phục những thử thách.

Nguyên Chủ tịch SCB được bầu vào hội đồng quản trị NCB

Ngày 14/10, ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) bất ngờ tổ chức đại hội cổ đông bất thường bầu bổ sung thành viên HĐQT và thông qua mô hình tổ chức mới.

- Điều hành ngân hàng là công việc không dễ, nhất lại là đơn vị có nhiều vấn đề và trong giai đoạn cạnh tranh, áp lực càng đè nặng. Chị cân bằng công việc và gia đình như thế nào?

- Có rất nhiều cách để chăm sóc cho gia đình, dù quỹ thời gian hạn hẹp đến đâu. Nếu không thể là những bữa ăn ngon, dịp cuối tuần dã ngoại vui vẻ thì sẽ là sự ân cần, quan tâm hỏi han thường xuyên. Chỉ cần gia đình ở trong tim, thì mỗi chúng ta sẽ tự biết mình muốn gì, cần phải làm gì.

- Theo chị, thế nào là một người phụ nữ thành đạt?

- Nhiều người cho rằng thành đạt đồng nghĩa với việc bạn có được một vị trí cao, được tôn trọng, kính phục. Những người phụ nữ thành đạt theo kiểu như vậy hiện nay cũng không hiếm.  Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng phụ nữ thành đạt là người cân bằng được mọi mặt của cuộc sống như gia đình, người thân, bạn bè, công việc, sức khỏe, tinh thần và cơ thể. 

- Được biết ông xã chị cũng là người kinh doanh đa ngành và đã có thời gian làm việc tại nhiều ngân hàng lớn. Anh có hỗ trợ chị trong công việc?

- Anh ấy luôn là người bạn và người thầy của tôi. 

- Thường một ngày của chị diễn ra như thế nào?

- Buổi sáng sau khi đưa con đi học, tôi đến ngân hàng giải quyết các công việc cần thiết. Chiều tối, khi kết thúc công việc, tôi thường cùng cả nhà ăn tối, nói chuyện chia sẻ với người thân...

Cuối tuần, chúng tôi có thể đi thăm bố mẹ nội ngoại, đi nghe hoà nhạc, hoặc gặp gỡ bạn bè. Ngoài ra, tôi luôn dành thời gian cho việc tu tập của mình. Niềm vui chỉ bình dị thế thôi (cười)!

- Chị thích được tặng gì trong dịp 8/3?

- Với tôi, lời chúc, gặp mặt bạn bè, người thân luôn là món quà ý nghĩa nhất.

Ngoài công việc, chị còn thú vui nào khác? Khi mệt mỏi hay stress, chị làm gì? 

- Im lặng và thiền định là những giờ phút tuyệt vời! Phải nói thêm rằng nếu là phụ nữ thì việc làm đẹp, thư giãn luôn chiếm khá nhiều thời gian (cười). Tôi luôn trân trọng bản thân trong từng giây phút đang sống.

Tôi thường dành cho mình một giờ mỗi ngày, kể cả khi mệt mỏi hay vui, chỉ để... ngồi nhắm mắt và quan sát hơi thở nơi chính mình. Đó là một cách làm tươi mới mình rất hiệu quả.

- Có vẻ như chị là người phụ nữ may mắn khi thành công trong kinh doanh và có một gia đình hạnh phúc, chị có thể chia sẻ "bí kíp"?

- Tôi có một bí kíp rất đơn giản. Đó là luôn yêu chính bản thân mình và tôn trọng người thân, tự do trong ràng buộc (cười). 

Thái Hương – ‘Người đàn bà sữa tươi’ quyền lực châu Á

Khi nhận được thông tin lọt vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Forbes, bà Thái Hương – Chủ tịch TH True Milk rất bất ngờ và thú nhận “xấu hổ lắm”.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm