Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Tô Hải nói về xử phạt thao túng chứng khoán

Tổng giám đốc VCSC khẳng định các biện pháp xử phạt hành vi thao túng chứng khoán sẽ giúp chấn chỉnh và làm thị trường quay về đúng giá trị.

Trong đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Tổng giám đốc Tô Hải đã có những chia sẻ về việc cơ quan Nhà nước mạnh tay xử phạt với các hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Liên quan đến sự kiện nóng Chủ tịch FLC Group Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam, lãnh đạo VCSC khẳng định ông cũng không có nhiều thông tin hơn các nhà đầu tư về sự kiện trên.

"Về câu chuyện FLC thì mọi người đều biết cả. Quan điểm là người sống trong nghề lâu năm thì cái gì không đúng với thị trường đều sẽ có điều chỉnh, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên cả thế giới", ông chia sẻ.

CEO To Hai,  VCSC,  ke hoach anh 1

CEO Tô Hải chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên 2022.

Theo đó, vị này đánh giá mức độ ảnh hưởng của sự kiện trên chỉ tác động trong ngắn hạn, trong tuần sau thị trường có thể quên nhanh và phục hồi tốt hơn.

Trước đây có nhiều cổ phiếu lọt rổ VN30 khiến thị giá tăng vượt giá trị rồi lại giảm rất sâu. Điều đó ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là các quỹ mua bán theo chỉ số bị ảnh hưởng lớn. Nhà đầu tư nước ngoài theo đó có cái nhìn lệch lạc về thị trường trong nước.

"Do vậy những án phạt gần đây cũng là biện pháp chấn chỉnh làm thị trường quay về đúng giá trị. Nhà đầu tư sẽ muốn tiếp cận tới thị trường nhiều hơn vì cảm giác được bảo vệ. Nếu cơ quan chức năng làm thường xuyên hơn thì thậm chí còn chấn chỉnh tốt hơn nữa cho thị trường", ông Hải nói thêm.

Vị này cho rằng qua sự việc trên sẽ khiến mọi thứ đi chậm hơn nhưng đúng hơn. Hai tác động chính là cơ quan quản lý sẽ thận trọng hơn trong việc cho phép niêm yết với những cổ phiếu có vấn đề và các "đội lái" cũng sẽ hạn chế hoạt động.

Lãnh đạo VCSC khẳng định doanh nghiệp này chưa bao giờ cấp margin (cho vay ký quỹ) với cổ phiếu FLC và các mã chứng khoán liên quan tập đoàn này. Danh mục cho vay của VCSC rất rõ ràng và sắp tới sẽ còn lọc thêm tất cả các công ty có dấu hiệu bị "làm giá" trên thị trường.

Cũng tại đại hội thường niên, cổ đông VCSC đã thông qua kế hoạch doanh thu đạt 3.240 tỷ đồng cho năm 2022. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 3% lên 1.900 tỷ đồng.

Kế hoạch này được hoạch định trên kịch bản trên mang tính thận trọng. Nếu thị trường đi ngang trong vùng 1.500-1.550 điểm, công ty vẫn đạt kế hoạch. Còn nếu VN-Index đạt mức cao hơn, công ty sẽ tận dụng cơ hội để có lợi nhuận cao hơn.

Ông Tô Hải chia sẻ thêm ngay trong quý đầu năm, công ty ước tính đạt lợi nhuận khoảng 500-550 tỷ đồng. Còn dự kiến 6 tháng đầu năm, mức lãi trước thuế rơi vào khoảng 1.000-1.100 tỷ đồng.

Riêng mảng IPO thì VCSC kỳ vọng tiếp tục bùng nổ. Công ty chủ trương đẩy mạnh mảng lợi thế là ngân hàng đầu tư khi các hợp đồng đang thực hiện có giá trị giao dịch lớn ước tính 40.000 tỷ đồng bao gồm các lĩnh vực bất động sản, hàng tiêu dùng, hàng không, khu công nghiệp…

Hiệu ứng bán tháo cổ phiếu 'họ FLC' có lan ra thị trường?

Các chuyên gia chứng khoán nhìn nhận nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn, chưa có dấu hiệu bán lan từ nhóm FLC Group ra thị trường chung.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm