Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO SSIAM: Việt Nam vẫn hấp dẫn dòng vốn ngoại

Lãnh đạo SSIAM tin rằng Việt Nam tiếp tục là điểm đến của dòng vốn ngoại, nhà đầu tư cá nhân sẽ dần dịch chuyển xu hướng đầu tư vào các quỹ đầu tư.

Thị trường chứng khoán đang dần ổn định trở lại trong quý đầu năm 2023 nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của dòng vốn ngoại với mức mua ròng hơn 140 triệu USD, là điểm sáng giúp VN-Index dao động ổn định xoay quanh mốc trên 1.000 điểm.

Bà Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc SSIAM quan sát thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài tới chứng khoán Việt Nam là rất lớn, họ luôn theo dõi chặt chẽ các diễn biến thị trường cũng như các yếu tố vĩ mô.

Vốn ngoại vẫn đổ vào

Nếu quý IV/2022 kết thúc với nhiều lo lắng, tới nay nhà đầu tư nước ngoài nhìn chung đánh giá cao sự ổn định kinh tế vĩ mô với việc giảm lãi suất điều hành, giảm thuế VAT, và các giải pháp tháo gỡ nút thắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Về mặt định giá, P/E của chứng khoán Việt Nam đang ở mức dưới 14 lần, thấp hơn so với bình quân trên 15 lần ở các thị trường lân cận như Indonesia, Thái Lan, Malaysia...

SSI,  von ngoai,  dau tu anh 1

Bà Nguyễn Ngọc Anh tin rằng dòng vốn ngoại vẫn sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam. Ảnh: SSI.

Theo bà Ngọc Anh, một điểm đặc biệt của dòng vốn ngoại trong năm 2022-2023 là nguồn tiền chủ yếu đến từ các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và nhà đầu tư cá nhân đóng vai trò quan trọng trong các quỹ ETF ngoại, một điểm rất khác biệt tại thị trường Việt Nam.

"Trong ít nhất 3 năm tới, tôi đánh giá Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường mục tiêu của các nhà đầu tư ngoại", bà nói và cho biết vốn ngoại vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường tăng trưởng ổn định ngay cả trong bối cảnh nhà đầu tư trong nước còn e ngại.

Đơn cử, SSIAM có tổng tài sản quản lý gần 700 triệu USD với 95% đến từ nhà đầu tư ngoại. Đại diện quỹ này kỳ vọng Việt Nam tiếp tục là điểm đến của dòng vốn ngoại và đặt mục tiêu trở thành quỹ tỷ USD trong 2 năm tới.

Trong nửa năm vừa qua, các quỹ ETF đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường và trở thành một xu hướng với nhiều tên tuổi như Fubon FTSE Vietnam, V.N.M, FTSE... với gần 250 triệu USD ròng đầu tư vào Việt Nam từ đầu năm tới nay.

ETF là sản phẩm đầu tư thụ động được các nhà đầu tư cá nhân cũng như các quỹ đầu tư ưa chuộng nhờ phí thấp, tiết kiệm thời gian cũng như danh mục đầu tư được đa dạng hóa. Các quỹ ETF hiện chiếm 12,7% tổng giá trị cổ phiếu tại Mỹ, 7,8% tại châu Âu và 4,1% ở châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam hiện có 11 quỹ ETF nội với tổng giá trị tài sản quản lý ở mức hơn 1,3 tỷ USD, vẫn chưa chiếm tỷ trọng đáng kể so với tổng giá trị vốn hóa của sàn HoSE.

Trong đó, SSIAM VNFin Lead ETF đạt hiệu suất đầu tư tốt nhất trong số các ETF và các quỹ mở lớn trên thị trường, với tăng trưởng 12,69% so với đầu năm.

Các xu hướng mới

Đặc thù của các quý ETF là đầu tư vào rổ cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu, giúp các nhà đầu tư hưởng lợi từ tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế cũng như của các doanh nghiệp đầu ngành mà không cần dành thời gian nghiên cứu, theo dõi cũng như phân tích chi tiết.

Với xu thế đa dạng hóa các khoản đầu tư tích sản và phân bổ tài sản vào các khoản đầu tư thụ động trong 3-5 năm tới, CEO SSIAM cho rằng nhà đầu tư cá nhân Việt Nam sẽ dần đóng góp tỷ trọng lớn trong các quỹ ETF nội.

SSI,  von ngoai,  dau tu anh 2

Nhà đầu tư cá nhân Việt Nam sẽ dần đóng góp tỷ trọng lớn trong các quỹ ETF nội. Ảnh: Việt Linh.

"Khái niệm nhà đầu tư chứng khoán sẽ không còn giới hạn ở những người dành thời gian nghiên cứu, theo dõi thị trường và lựa chọn từng cổ phiếu tốt để đầu tư, mà còn mở rộng ra đại chúng", bà Ngọc Anh nói.

Sản phẩm quỹ hưu trí tự nguyện cũng đang là xu hướng mới tại Việt Nam nhờ khả năng tăng tính gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động, bảo đảm ổn định tài chính khi đến tuổi nghỉ hưu và giảm thiểu áp lực đối với hệ thống an sinh xã hội.

Trên thế giới, các quỹ hưu trí là các nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường với tổng tài sản quản lý ước khoảng 47.900 tỷ USD vào cuối năm 2022, trong khi con số các quỹ hưu trí tại Việt Nam vẫn gần như là số 0.

Với dư địa phát triển còn lớn, SSIAM cho biết mới vận hành quỹ hưu trí tự nguyện có số lượng thành viên lớn nhất Việt Nam ngay trong quý I, với sự tham gia của gần 22.000 nhà đầu tư trong nước.

Các thị trường chứng khoán như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan... cũng từng có giai đoạn bùng nổ nhà đầu tư mới (F0) nhưng sau đó trải qua các chu kỳ tăng/giảm của thị trường, nhà đầu tư sẽ phân lớp rõ ràng trong việc tự đầu tư và đầu tư vào các quỹ.

Theo bà Ngọc Anh, kết quả của quá trình sàng lọc trên là các loại quỹ ETF, quỹ mở ở các thị trường này rất phát triển và sau đó tiếp tục rót vốn sang Việt Nam như hiện nay.

Người đứng đầu SSIAM nói thêm "sau cơn mưa trời lại sáng", đi qua giai đoạn thị trường điều chỉnh, những cơ hội lớn hơn sẽ dần mở ra.

Điểm sáng về dòng tiền, đặc biệt là dòng vốn ngoại, cộng hưởng với đó là nền tảng thị trường đang vận động theo hướng minh bạch, bền vững hơn, kinh tế vĩ mô ổn định, là các yếu tố đảm bảo cho thị trường chứng khoán Việt Nam trụ vững và tăng trưởng trong sóng gió toàn cầu.

Nhà đầu tư chứng khoán cá nhân thua thiệt đủ đường

Đóng vai trò quan trọng trên thị trường chứng khoán nhưng các nhà đầu tư cá nhân vẫn chưa nhận được quyền lợi tương xứng và vẫn là nhóm nhà đầu tư chịu nhiều thiệt thòi, thua lỗ.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm