Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Phúc Sinh: 'Ai in sách cũng cho và tặng, riêng tôi rất hạn chế'

Tác giả Phan Minh Thông chia sẻ quan điểm: nếu bỏ tiền ra mua sách, bạn sẽ nâng niu và đọc hết; còn nếu bạn được tặng, đôi khi bạn chỉ giữ làm vật trang trí.

Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh bán được 10.000 bản chỉ trong 2 tuần từ khi ra mắt vào cuối tháng 12/2017. Quyển này được chắp bút bởi doanh nhân - tác giả Phan Minh Thông, CEO Phúc Sinh.

Công ty Phúc Sinh có thâm niên 16 năm trong ngành xuất khẩu nông sản, hiện là doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu tiêu cũng như là đơn vị đầu tiên sản xuất cà phê sạch cho thị trường nội địa.

Trong lĩnh vực bán mặt hàng nông sản ra thị trường, có thể nói Phúc Sinh là đơn vị dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, về lĩnh vực xuất bản phẩm, họ chỉ là “dân nghiệp dư”. Việc kết hợp với nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM giúp bù đắp những khiếm khuyết của Phúc Sinh trong mảng này.

Dù vậy, kết quả mà Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh đạt được sau khi rời nhà in vẫn khiến nhiều người bất ngờ. Trong tổng số 5.000 ấn bản lần đầu, có 4.000 đơn hàng được đặt hàng hoàn tất chỉ trong 3 tiếng. Phúc Sinh và NXB tiếp tục đăng ký tái bản 10.000 cuốn ngay sau đó. Cuối cùng, hơn 10.000 quyển được bán ra trong 2 tuần.

Sang tao khong gioi han trong kinh doanh anh 1
Bìa sách Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh.

Nói về thành công ấn tượng này, tác giả Phan Minh Thông cho biết có lẽ một phần do cách bán sách. “Thường ai in sách cũng cho và tặng, riêng tôi rất hạn chế. Không phải tôi tiết kiệm mà đơn giản tôi nghĩ: nếu bạn bỏ tiền ra mua sách, bạn sẽ nâng niu và đọc hết; còn nếu bạn được tặng, đôi khi bạn sẽ chỉ giữ làm vật trang trí”, CEO Phúc Sinh chia sẻ.

“Người ta nghĩ chúng tôi làm nông sản, là nông dân. Tôi nghĩ, từ nông dân đến sáng tạo chẳng có khoảng cách nào. Với sách vở cũng như kinh doanh nông sản, chúng tôi luôn ý thức mình là một cây cầu bắc những nhịp đến khách hàng trong cảm xúc tích cực, đáng được trân trọng. Khi khách hàng cảm nhận và muốn bước lên cây cầu ấy, chúng tôi đã thành công”, tác giả sách Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh nói thêm.

Từ góc nhìn của độc giả, nhiều người đặt mua sách vì muốn tìm hiểu “vua nông sản” viết gì, có bí quyết gì khi khởi nghiệp. Anh Đỗ Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban Kinh doanh vốn và Tiền tệ, Hội sở BIDV cho rằng một trong những giá trị khiến độc giả phải mua sách là những kiến thức, trải nghiệm, quan sát, chiêm nghiệm... rất thực tế, đa dạng và có nhiều nét riêng biệt, thú vị. Lối viết tự nhiên, mộc mạc như đang nói chuyện với người đọc theo cách rất hóm hỉnh và lôi cuốn một cách nhẹ nhàng nhưng sâu lắng.

Sang tao khong gioi han trong kinh doanh anh 2
Tác giả Phan Minh Thông trong buổi ký tặng sách.

Cũng theo ông Minh Thông, năm 2017, đường sách Nguyễn Văn Bình TP.HCM có doanh thu bán sách năm 2017 đạt hơn 50 tỷ đồng. Trong khi mỗi sản phẩm bán ra chỉ có giá bình quân vài chục nghìn đồng và mỗi đầu sách rất khó đạt tới con số vạn bản, trừ những tác giả thuộc nhóm “best seller”, thì mức doanh thu như vậy là vô cùng khả quan. Nó cho thấy độc giả Việt chưa hoàn toàn quay lưng với sách.

“Tuy nhiên cũng phải thấy rằng với một thành phố đông dân nhất nước, đạt trên 10 triệu dân, mà doanh số của một ‘trung tâm văn hóa’ suốt một năm là 50 tỷ đồng thì vẫn còn quá thấp”, ông nhận định.

Vị này bày tỏ thêm: “Tôi thấy các nhà văn đa phần rất khó khăn và ít may mắn trong quá trình làm sách, ra sách. Họ không may mắn như tôi có nhiều đối tác sẵn sàng mua sách để cho nhân viên, bạn bè cùng đọc. Khi làm sách thì phải trông đợi phản hồi của NXB, giao phó hết đứa con tinh thần của mình cho một đơn vị làm sách… Có lẽ cũng vì như vậy nên hiệu quả bán sách khó cao”.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm