Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Peter Chou bị xem là rào cản phát triển của HTC

Peter Chou được tán dương như là vị kiến trúc sư làm nên thành công trong quá khứ của HTC, nhưng hiện tại, ông đang bị hồ nghi chính là người cản bước hãng điện thoại Đài Loan trên con đường hồi sinh.

HTC đang ở trong tình cảnh mong manh hơn bao giờ hết, bởi những bất hòa nội bộ cũng như sự tháo chạy hàng loạt của các lãnh đạo cao cấp. Cổ phiếu của hãng điện thoại Đài Loan cũng tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 8 năm qua.

Reuters đã tiến hành phỏng vấn hàng loạt các nhân viên cấp cao của HTC, cả “cựu binh” lẫn những người đương chức, và phần lớn trong số họ đều cho rằng, phong cách quản lý cũ kỹ và tầm nhìn hạn chế của CEO Peter Chou là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém hiện tại.

CEO Peter Chou bị cáo buộc là người kìm hãm sự phát triển của HTC.

Chou từng tuyên bố, ông không có ý định rút lui, trong khi nhìn từ nội bộ của HTC, chưa một nhân vật nào đủ tầm cỡ để thay thế người đã bước sang năm thứ 10 gắn bó ở cương vị CEO của công ty này.

Chou từ chối đưa ra ý kiến cá nhân trên Reuters, trong khi đại diện công ty này khẳng định: “Hội đồng quản trị và nhân viên HTC đều tin tưởng tuyệt đối vào khả năng lãnh đạo của Chou. Các sản phẩm dòng One, vốn nhận được sự đánh giá cao từ báo chí và người tiêu dùng, chính là sản phẩm thể hiện tầm nhìn và khả năng lãnh đạo của Peter”.

Nhân vật kiệt xuất

Sinh ra tại Myanmar nhưng tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư điện tại Đài Loan, Chou gia nhập HTC vào năm 1997. Đồng nghiệp miêu tả ông như là một người thuộc chủ nghĩa hoàn hảo, với con mắt cực kỳ tinh đời về nguyên liệu và thiết kế phần cứng.

Các nhân viên trình lên ông những bản mẫu điện thoại và ông sẽ rà soát từng góc cạnh nhỏ nhất của sản phẩm đó. Khi quay lại, họ có thể thở phào nếu bản mẫu đó vẫn còn trên bàn, còn nếu nó đã vỡ vụn dưới mặt đất, tự họ hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Chính sự chú ý đến từng chi tiết và sẵn sàng bắt tay vào thiết kế của Chou đã tạo ra một thứ văn hóa tại HTC - văn hóa ra mắt sản phẩm một cách nhanh chóng để giải quyết nhu cầu thị trường. Chẳng hạn, trong một cuộc họp 2 năm về trước, nhóm nghiên cứu của HTC đề xuất, họ cần có thêm một sản phẩm khác cho danh mục đầu tư của mình. Chou ngay lập tức vẽ ra một bản phác thảo về thiết bị và đề xuất giá bán cũng như ngày phát hành của nó. Kết quả là, chiếc Sensation XL đã ra đời chỉ 3 tháng sau đó. Với một dự án tương đồng, các hãng sản xuất khác thường phải mất khoảng 18 tháng.

Sensation XL - mẫu smartphone chỉ mất 3 tháng từ quá trình phác họa ý tưởng đến trở thành sản phẩm chính thức của HTC.

“Có khả năng ngay lập tức vẽ ra một kế hoạch và nói 'OK, đây sẽ là sản phẩm mới và chúng ta cần phải thực hiện nó ngay lập tức', đó là phong cách của Peter” - một cựu nhân viên cấp cao của HTC cho biết.

Phương pháp nói trên mang lại hiệu quả đặc biệt cho HTC, khi thị trường đang tăng trưởng tốt. Việc rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm cho phép HTC linh hoạt hơn trước thị hiếu của khách hàng. Tuy nhiên, khi thị trường đã trưởng thành và cần những sản phẩm thực sự khác biệt, phương pháp nói trên bỗng biến thành một trở ngại lớn. Việc tạo ra các sản phẩm tiên tiến, sử dụng các loại vật liệu đặc biệt cần những kế hoạch dài hơi và một tầm nhìn xa hơn - vị cựu nhân viên này nhận định.

Lợi nhuận trong quý II của HTC không đạt mức như kỳ vọng, ngay cả khi tình trạng thiếu linh kiện sản xuất HTC One được giải quyết. Hãng này cho biết, doanh thu quý III có thể giảm 30% so với quý trước. Giá cổ phiếu của HTC cũng đã giảm xuống chỉ bằng 1/10 so với thời điểm đỉnh cao của họ (năm 2011).

Phong cách quản lý

HTC One hay các sản phẩm được coi là “hero” từ HTC đều được đánh giá rất cao, vấn đề là cách thức họ bán ra sản phẩm. Cựu nhân viên cao cấp của HTC khẳng định, Peter Chou có một phần lỗi rất lớn trong chuyện này. Sau khi tuyển dụng hàng loạt nhân viên cao cấp người nước ngoài, ông không giao đủ quyền hạn cho họ như đã hứa. Ông công khai mắng mỏ họ và đưa ra quyết định của riêng mình, thay vì tổ chức thảo luận.

Một bầu không khí như vậy khiến nhân viên cảm thấy ngột ngạt và không chắc chắn về vai trò của họ. Chou giữ các vị giám đốc phụ trách bán hàng, sản phẩm, marketing và thiết kế, làm việc riêng biệt, thậm chí tạo ra 2 đội ngũ cùng làm một việc. Ông không tổ chức gặp mặt thường xuyên giữa các giám đốc để giải quyết vấn đề ngay cả khi HTC có những dấu hiệu bất ổn.

Tuy có những phê bình dữ dội, nhưng hầu hết các cựu lãnh đạo cao cấp của HTC đều thừa nhận, Chou vẫn sẽ là linh hồn của HTC. Họ chưa thể tưởng tượng được HTC làm cách nào để cho ra các sản phẩm tuyệt vời nếu không có Chou.

Như một minh chứng cho sự thay đổi, HTC vừa ký hợp đồng với “người sắt” Robert Downey Jr nhằm bắt đầu chiến dịch truyền thông mới mang tên “thay đổi”. Đây sẽ là bước đi đầu tiên trong chiến dịch có mức kinh phí dự kiến 1 tỷ USD/năm của hãng điện thoại Đài Loan.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm