Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO ABBank: Lợi nhuận sẽ tăng gấp 4 lần trong 5 năm tới

Lãnh đạo ABBank cho biết kế hoạch trong 5 năm tới của Ngân hàng sẽ không tập trung vào tín dụng mà hướng tới tăng thu từ dịch vụ, kỳ vọng đạt 5.600 tỷ đồng lãi trước thuế năm 2025.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 diễn ra sáng 29/4, ông Lê Hải, Tổng giám đốc ABBank khẳng định trong chiến lược 5 năm (2021-2025), mục tiêu quan trọng nhất của ngân hàng là tăng thu từ hoạt động dịch vụ với tỷ lệ dự kiến khoảng 20% tổng doanh thu mỗi năm.

Ông Hải cho biết thêm ban điều hành và ban quản trị đều không đặt quá nặng mục tiêu phải tăng trưởng tín dụng. Trong đó, kế hoạch của ban lãnh đạo ngân hàng là tăng khoảng 10% quy mô tín dụng mỗi năm và tỷ lệ cụ thể từng năm sẽ đi theo chủ trương, định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Lợi nhuận tăng gấp 4 lần vào năm 2025

Với các kế hoạch này, Tổng giám đốc ABBank cho biết mục tiêu đến năm 2025 của ngân hàng là tăng gấp 4 lần lợi nhuận trước thuế so với hiện nay, tương đương con số khoảng 5.600 tỷ đồng.

Ngoài tập trung vào tăng thu dịch vụ, ABBank cũng hướng đến tăng trưởng nhóm khách hàng cá nhân từ 700.000 tài khoản cá nhân hoạt động thường xuyên hiện tại lên con số 2 triệu tài khoản trong 5 năm tới.

“Tổng thể chiến lược 5 năm của ngân hànABBank sẽ là tập trung vào khách hàng cá nhân và dịch vụ, tăng cường hoạt động trên kênh điện tử với mục tiêu xử lý toàn bộ dịch vụ ngân hàng qua kênh này để tối ưu chí phí và giảm thiểu rủi ro”, ông Hải nhấn mạnh.

Loi nhuan ABBank se tang gap 4 lan trong 5 nam toi anh 1

Ban lãnh đạo ABBank kỳ vọng lợi nhuận trước thuế sẽ đạt 5.600 tỷ đồng vào năm 2025. Ảnh: Việt Hùng.

Liên quan đến chiến lược 5 năm của ngân hàng, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT, cho biết kế hoạch tăng trưởng trong trung và dài hạn đều đã được ban lãnh đạo xây dựng. Tuy nhiên, kế hoạch tăng trưởng cụ thể cho từng năm rất khó để ước tính vì chính sách tăng trưởng tín dụng hiện nay của NHNN vẫn là điều hành thận trọng và giao tăng trưởng theo từng năm.

Theo ông Kháng, muốn tăng trưởng quy mô tài sản và tín dụng thì ngân hàng phải tăng được quy mô vốn để cải thiện tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) theo quy định. Trong giai đoạn tới, cùng với kế hoạch kinh doanh ABBank cũng sẽ liên tục tăng vốn để có dư địa gia tăng quy mô tài sản.

“Tuy nhiên, ngân hàng không chọn việc gia tăng quy mô tài sản, tín dụng bằng mọi giá”, ông Kháng nhấn mạnh.

Với mục tiêu lãi trước thuế 5.600 tỷ đồng vào năm 2025, vị Chủ tịch cho biết sẽ tập trung vào hoạt động bán lẻ và tăng số lượng khách hàng cá nhân, số sản phẩm trên mỗi khách hàng cá nhân.

KẾT QUẢ KINH DOANH HÀNG NĂM CỦA ABBANK

Nhãn20142015201620172018201920202021 kế hoạch
Lợi nhuận trước thuế tỷ đồng 151118305610928127414031973

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I năm nay, ông Lê Hải cho biết 2021 là năm đầu tiên tăng trưởng tín dụng quý I của ABBank đạt 3%, hiện ở mức 71.455 tỷ đồng. Trong đó, tăng trưởng này được hỗ trợ bởi tín dụng khách hàng cá nhân tăng mạnh 15,7%.

Đến hết tháng 3, tổng lợi nhuận trước thuế ngân hàng thu về là 465 tỷ đồng, đạt gần 25% kế hoạch cả năm và tăng 22% so với cùng kỳ.

Lý do ABBank muốn tăng mạnh vốn điều lệ

Ngoài kế hoạch kinh doanh, HĐQT ABBank cũng trình cổ đông thông qua phương án tăng 65% vốn điều lệ từ 5.713 tỷ đồng lên hơn 9.409 tỷ đồng thông qua 2 đợt.

Đợt một, ngân hàng dự kiến tăng 1.257 tỷ đồng vốn điều lệ thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cán bộ nhân viên. Đến đợt 2, ABBank dự kiến phát hành gần 244 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương đương số vốn tăng thêm gần 2.440 tỷ đồng theo mệnh giá.

Chủ tịch ABBank cho biết việc tăng vốn hiện tại rất quan trọng với ABBank bởi nhiều nguyên nhân.

Loi nhuan ABBank se tang gap 4 lan trong 5 nam toi anh 2

Đi kèm kế hoạch tăng vốn điều lệ của ABBank là việc niêm yết cổ phiếu ABB trên HNX hoặc HoSE ngay trong năm nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong đó, giai đoạn 2019-2020, nhiều ngân hàng cùng quy mô với ABBank đã thực hiện tăng vốn, hiện phần lớn đều có vốn điều lệ trên 10.000 tỷ đồng. Vì vậy, nếu không muốn tụt lại phía sau, ngân hàng cần phải tăng vốn để tạo dư địa cho tăng trưởng quy mô tài sản.

Bên cạnh đó, việc tăng vốn sẽ giúp ngân hàng cải thiện tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định của NHNN.

Một lý do khác là hiện nay các hãng xếp hạng tín nhiệm đều xem hệ số CAR là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá triển vọng của một ngân hàng. Trường hợp ABBank tăng được vốn, ngân hàng có thể cải thiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm từ các tổ chức quy tín trên thế giới.

Ngoài ra, ông Kháng cho rằng đây cũng là thời điểm thuận lợi để tăng vốn khi thị trường chứng khoán trong nước đang tăng trưởng và có triển vọng tốt năm nay. Hiện dòng tiền của nhà đầu tư vẫn liên tục đổ vào thị trường, giá cổ phiếu ngành ngân hàng có tiềm năng tăng trưởng tốt, hỗ trợ cho việc chào bán thêm cho cổ đông để tăng vốn.

Đi kèm với việc tăng vốn, ban lãnh đạo ABBank cũng cho biết ngân hàng có thể niêm yết cổ phiếu trên HoSE hoặc HNX trong năm nay.

Năm nay, HĐQT ABBank ước tính tổng tài sản ngân hàng có thể tăng 3%, đạt trên 120.200 tỷ vào cuối năm. Trong đó, huy động vốn thị trường 1 dự kiến tăng 8%, đạt 87.100 tỷ; quy mô dư nợ cho vay tăng 18%, đạt 81.700 tỷ đồng.

Với các chỉ tiêu tài chính kể trên, ABBank kỳ vọng lợi nhuận trước thuế hợp nhất cả năm có thể đạt 1.973 tỷ đồng, tăng 44% so với năm trước.

ABBank muốn tăng vốn thêm gần 3.700 tỷ đồng

HĐQT ngân hàng sẽ trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ hơn 5.700 tỷ hiện tại lên hơn 9.400 tỷ đồng thông qua 2 đợt chào bán và phát hành cổ phiếu thưởng.

Ông Lê Hải trở thành Tổng giám đốc ABBank

Sau gần 6 tháng tại vị Quyền tổng giám đốc, ông Lê Hải đã chính thức trở thành tân Tổng giám đốc tại ABBank sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về mặt nhân sự.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm