Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CĐV người Anh bị bắt giữ tại UAE vì mặc áo tuyển Qatar

Một CĐV mang quốc tịch Anh đã bị phạt tiền và giam giữ tại UAE khi mặc áo thi đấu của đội tuyển Qatar trong chiến dịch Asian Cup 2019 vừa qua.

Tờ The Guardian đưa tin Ali Issa Ahmad, cư dân thành phố Wolverhampton nước Anh, 26 tuổi, tới UAE để nghỉ lễ vào tháng 1 năm nay.

Trong thời gian sinh hoạt ở quốc gia vùng Vịnh, Ali đã nhận được vé vào sân theo dõi trận đấu giữa đội tuyển Qatar và Iraq ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 tại sân vận động Al Nahyan vào ngày 22/1.

co dong vien mac ao Qatar,  bi bat giu o UAE,  Asian Cup anh 1
Ali Issa Ahmad (phải) bị bắt giữ tại UAE vì mặc áo đội tuyển Qatar.

Ali khoác áo đội tuyển Qatar đến sân mà không biết rằng làm như vậy ở UAE là một hành vi phạm tội và bị phạt một khoản tiền lớn đồng thời phải ngồi tù.

Đại sứ quán UAE tại Anh cho biết họ đang điều tra trường hợp bị bắt giữ nêu trên còn nhà chức trách Anh cũng lên tiếng khẳng định sẽ hỗ trợ xử lý vấn đề này.

Amer Lokie, một người bạn của Ali, mô tả anh là một chàng trai tốt bụng, trầm tính và rất thích bóng đá. 

Amer kể lại: "Tôi không thể nói nên lời. Ali đi xem một trận bóng đá khi đang nghỉ dưỡng ở UAE. Sau đó anh ấy gọi điện cho tôi, kể rằng mình bị bắt, bị đánh đập vì bị buộc tội là mặc áo bóng đá quảng cáo cho đội tuyển Qatar".

"Khi Ali gọi cho tôi, các nhân viên cảnh sát ngồi cạnh khiến anh ấy không thể nói quá nhiều. Ali không có nhiều thời gian để kể chuyện với tôi nên tôi không biết chính xác điều gì đã xảy ra. Anh ấy nói rất chậm và nghe giọng có vẻ sợ hãi", anh nói.

Từ năm 2017, 7 quốc gia Trung Đông, trong đó có UAE,  tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Đây được coi là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Trung Đông trong nhiều năm gần đây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh và kinh tế của khu vực cũng như toàn thế giới.

co dong vien mac ao Qatar,  bi bat giu o UAE,  Asian Cup anh 2
Đội tuyển Qatar (áo trắng) lên ngôi vô địch Asian Cup 2019 đầy thuyết phục. Ảnh: AFC.

Xung đột ngoại giao mạnh mẽ nhưng UAE vẫn phải chứng kiến đội tuyển Qatar vô địch Asian Cup 2019 ngay trên sân nhà của mình. Sau khi hạ gục chính đội chủ nhà UAE bằng chiến thắng 4 sao, đội tuyển Qatar tiến vào trận chung kết và tiếp tục đánh bại Nhật Bản để lần đầu tiên lên ngôi vương ở giải đấu châu lục.

Trước đó, trong lĩnh vực thể thao, Qatar cũng từng gạt bỏ lời đề nghị của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino về việc tăng số lượng đội tuyển tham dự vòng chung kết World Cup 2022 từ 32 lên 48 đội.

Lý do là bởi nếu muốn tăng số lượng đến 48 đội, Qatar nhiều khả năng phải chia sẻ quyền đăng cai cho một số quốc gia láng giềng, trong đó có UAE. Điều này được Chủ tịch FIFA gợi ý như một cách để xoa dịu sự bế tắc ngoại giao đang bùng phát giữa những nước này.

Tuy nhiên, các quan chức của đất nước vùng Vịnh cuối cùng vẫn giữ nguyên quyền đăng cai độc lập theo đúng kế hoạch.

Highlights Asian Cup 2019: Nhật Bản 1-3 Qatar Thi đấu áp đảo trước Nhật Bản, đội bóng thành công nhất trong lịch sử giải đấu, tuyển Qatar xứng đáng giành ngôi vô địch Asian Cup 2019 với 19 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 lần.

Salah bị xúc phạm nặng nề trong trận đấu với West Ham

Ở trận đối đầu với West Ham trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, chân sút số một của Liverpool bị các CĐV đội chủ nhà miệt thị bằng những lời lẽ phân biệt chủng tộc.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm