Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CĐV Arsenal muốn tạc tượng Ismaila Sarr

Nhiều fan MU hay Man City coi anh là người hùng mới của họ sau màn trình diễn chói sáng trước Liverpool.

"Premier League được cứu", Independent giật tít. Giải đấu hàng đầu xứ sương mù có lẽ bớt nhàm chán đi một chút nhờ Ismaila Sarr. Anh chặn đứng "cỗ máy hủy diệt" mang tên Liverpool, khi ghi 2 bàn thắng và 1 kiến tạo trong chiến thắng 3-0 mới đây của Watford ở vòng 28.

Ismaila Sarr anh 1

Ismaila Sarr đã ghi được 5 bàn thắng ở Premier League mùa này. Ảnh: Getty.

Bầy cừu của người cha

Khi Ismaila Sarr đến Watford vào mùa hè năm ngoái, anh biết mình cần làm điều gì ngay lập tức. Anh vừa trở thành bản hợp đồng đắt nhất lịch sử CLB nước Anh với giá 30 triệu bảng, nhưng điều đầu tiên chân sút này muốn là mua thêm cừu cho đàn gia súc của người cha.

"Cha tôi là một nông dân. Đó là điều ông ấy luôn muốn làm, chăn nuôi gia súc, canh tác trên các cánh đồng", Sarr kể với Telegraph. Hàng triệu bảng tiền từ vụ chuyển nhượng nói trên chảy vào túi chân sút khi đó 21 tuổi. Gia đình anh dường như đã đổi đời.

Tuy nhiên, Sarr khẳng định rằng thái độ làm việc chăm chỉ của người cha ảnh hưởng rất lớn đến anh: "Ông ấy bảo tôi rằng ông ấy phải luôn giữ mình bận rộn. Tôi muốn ông ấy hạnh phúc vì vậy, dù tôi chẳng biết gì về chăn nuôi, tôi luôn đảm bảo mình sẽ mua những con cừu tốt nhất cho ông ấy".

Đó có vẻ là những lời khiêm tốn. Cha của anh, ông Abdoulaye từng là một cựu cầu thủ tiếng tăm ở Senegal. Sau khi giải nghệ, ông lùi về ở ẩn tại một thị trấn nhỏ có tên Saint-Louis. Đây là nơi Sarr lớn lên và bắt đầu những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá.

Từ năm 11 tuổi, Sarr đã gia nhập lò đào tạo của Generation Foot. Nhận thấy con có tiềm năng bóng đá, ông Abdoulaye không còn bắt Sarr vất vả đi chăn cừu nhiều như trước nữa. Thay vào đó, ông định hướng cho anh trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp.

Ismaila Sarr anh 2

Sarr lốp bóng qua đầu thủ môn Alisson ghi bàn thứ 2 cho Watford. Ảnh: Getty.

Từ chối Barca để chói sáng tại Premier League

Thái độ chăm chỉ lao động và nghiêm túc với nghề từ gia đình có tác động lớn đến thành công hiện tại của Ismaila Sarr. 4 năm kể từ khi đặt chân đến châu Âu theo đuổi giấc mơ chơi bóng, Sarr giờ trở thành viên ngọc thô được nhiều CLB lớn để mắt.

Trước khi chuyển sang Watford với một bản hợp đồng kỷ lục, Sarr tiết lộ mình đã từ chối lời đề nghị từ Barca. "Có hai đề nghị cho tôi vào mùa hè 2017", anh nói. "Đó là Rennes và Barcelona. Tôi biết mình cần phải đến đâu, vì nếu chọn Barcelona, tôi sẽ không được đá cho đội 1. Mùa hè 2019, tôi cũng từ chối nhiều CLB lớn, trong đó có Barca".

Là con nhà nòi, Sarr được tư vấn kỹ lưỡng cho các bước đường tương lai trong sự nghiệp. Anh bảo rằng mình phải cân nhắc kỹ trước các quyết định quan trọng cho sự nghiệp. "Nhiều cầu thủ châu Phi khác có thể sẽ chọn Barca, nhưng tôi thì không", Sarr nói. "Cha tôi luôn là nhà phê bình nghiêm khắc nhất cho sự nghiệp của tôi".

Từ đội bóng quê nhà Senegal Generation Foot đến Metz, Rennes - 2 CLB tầm trung ở Pháp rồi bây giờ là Watford, Sarr dường như đang đi đúng con đường để trở thành một ngôi sao.

Ismaila Sarr anh 3

Mane và Sarr trong màu áo tuyển Senegal. Ảnh: Getty.

Lời gửi gắm của Mane

Khi Watford lần đầu chạm trán Liverpool ở mùa giải năm nay, cánh truyền thông quay lại được một cảnh tượng xúc động. Sadio Mane, người khi đó đã là một ngôi sao lớn tại sân Anfield, gửi gắm đàn em Sarr cho đội trưởng Watford Troy Deeney. "Hãy chăm sóc cậu bé của tôi (Sarr) nhé. Vâng, cậu ấy là một cậu bé nhút nhát”, Mane nói.

3 tháng sau, Mane có lẽ đã mỉm cười chút ít, khi chứng kiến Sarr chuyền bóng cho Deeney để ấn định chiến thắng 3-0 của Watford trước Liverpool. Người đàn em được anh yêu quí và gửi gắm ngày nào đang từng bước trở thành ngôi sao tại Premier League.

NBC gọi màn trình diễn của Sarr trước Liverpool là "tuyệt diệu và đáng kinh ngạc". Không phải Sergio Aguero hay Kevin de Bruyne, không phải Aubameyang hay Paul Pogba, Sarr mới là người giải cứu cả Premier League khi đánh bại hàng thủ với "siêu trung vệ" Virgil van Dijk.

Trước "The Kop", Sarr chỉ mất 18 phút để ghi 2 bàn và 1 kiến tạo. Tốc độ, khả năng đi bóng và chớp thời cơ của anh khiến hàng thủ Liverpool có một ngày thi đấu ác mộng.

Nếu bàn thắng đầu tiên vào lưới Liverpool cho thấy khả năng băng cắt tận dụng thời cơ nhanh của Sarr, thì bàn thắng thứ hai cho thấy tiềm năng lớn của cầu thủ sinh năm 1998. Anh thoát xuống đối mặt với Alisson - một trong những thủ thành hay nhất thế giới hiện tại, nhẹ nhàng lốp bóng qua đầu người gác đến Brazil.

Trung vệ Van Dijk sau trận thừa nhận "khi bạn để thủng lưới tới 3 lần trong một trận đấu, đơn giản là bạn đã có một ngày thi đấu tồi tệ". Watford đã chơi một trận đấu hoàn hảo về mặt phòng ngự, nhưng để ghi 3 bàn vào lưới Liverpool và có một chiến thắng xứng đáng, họ phải cảm ơn Sarr.

Sau 18 lần ra sân ở Premier League mùa này, Sarr có 5 bàn và 4 kiến tạo. Cầu thủ người Senegal còn nhiều việc phải làm, bởi đây chỉ mới là mùa giải đầu tiên anh chơi ở giải đấu cao nhất xứ sương mù.

Mady Toure, người sáng lập Generation Foot tin rằng con đường tương lai của Sarr đang rất rộng mở. "Cậu ấy đơn giản chỉ cần thời gian để thích nghi, cũng như niềm tin từ HLV", Toure nói. "Tôi nghĩ cậu ấy có thể trở thành một trong những ngôi sao hay nhất nước Anh".

Năm 2014, Toure từng nhận định rằng Mane có thể trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới. Ông đã đúng khi chân sút người Senegal giúp Liverpool vô địch Champions League, trên đường giúp đội chủ sân Anfield giải cơn khát Premier League sau nhiều năm.

Bây giờ Toure đặt niềm tin vào Sarr, và cầu thủ trẻ này đang chứng minh điều đó.

Liverpool và 6 trận thua đáng quên dưới thời HLV Klopp

Thất bại 0-3 trên sân Watford rạng sáng 1/3 (giờ Hà Nội) là một trong những trận thua nặng nề của Liverpool dưới thời HLV Juergen Klopp tại Ngoại hạng Anh.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm