Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CBRE: Dứt tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở Hà Nội sau 4 năm

Nguồn cung chung cư và nhà ở gắn liền với đất đều tăng mạnh trong 9 tháng. Dẫu vậy, giá bán vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu của thị trường.

Nguồn cung chung cư mở bán mới trong 9 tháng năm nay ở mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Ảnh: Việt Linh

Với lượng nhà mở bán mới lớn, cả chung cư lẫn nhà ở gắn liền với đất, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội cho rằng: “Năm 2024 dường như chấm dứt chu kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội trong suốt 4 năm qua”.

Bà An cho rằng nguồn cung lớn, sức mua khả quan, kết hợp với các dự án chất lượng được phát triển bởi những chủ đầu tư có kinh nghiệm sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của thị trường trong 1-2 năm tới.

Nguồn cung nhà ở cao nhất trong 5 năm

Theo dữ liệu của CBRE, thị trường chung cư Hà Nội quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung mở bán mới lớn, xấp xỉ 8.230 căn, gần bằng nguồn cung quý trước. Tính chung 9 tháng, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây cũng là tổng nguồn cung chung cư mới lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn cung mở bán mới trong quý này đến từ 11 dự án, chủ yếu là các dự án phát triển trong các đại đô thị ở phía Tây và phía Đông thành phố. Xét về phân khúc, hơn 75% nguồn cung mới trong quý tới từ các dự án chung cư cao cấp.

Trong đó, có 2 dự án ghi nhận mức giá chào bán trong khoảng 50-60 triệu đồng/m2, các dự án còn lại đều ghi nhận mức giá sơ cấp trung bình trên 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Đặc biệt, thị trường chung cư Hà Nội trong quý này ghi nhận sự xuất hiện của một dự án hạng sang (giá trung bình 120-130 triệu đồng/m2) tại quận Tây Hồ.

Với nhà ở gắn liền với đất, báo cáo của CRBE cho thấy nguồn cung mở bán đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể so với 2 quý đầu năm. Cụ thể, hơn 3.200 căn được mở bán mới, trong đó gần 80% đến từ đợt mở bán lần đầu của dự án Vinhomes Cổ Loa tại huyện Đông Anh.

Lượng mở bán mới của loại hình nhà ở này trong quý III đã vượt tổng nguồn cung mới trong cả năm 2023.

Còn tính chung trong 9 tháng, tổng nguồn cung mới về nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội đạt hơn 3.500 căn, cũng là mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, chỉ thấp hơn so với 9 tháng đầu năm 2022 khi thị trường ghi nhận nguồn cung lớn từ 2 đại đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3.

Sức mua chung cư vẫn ở mức cao

Dù nguồn cung mở bán mới lớn, sức mua của thị trường vẫn đạt mức cao, theo CBRE.

Với chung cư, tổng số căn hộ bán được trong quý đã vượt mốc 8.000 căn, tuy giảm 20% so với quý trước nhưng vẫn gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ mở bán các dự án. Một số dự án bán hết quỹ căn trong quý này đã chuyển sang mở booking (nhận giữ chỗ) cho các tòa tiếp theo, trong khi một số dự án khác cũng đang đẩy nhanh tiến độ mở bán ngay trong năm 2024, thay vì phải chờ đến năm sau.

Mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán bình quân chung cư Hà Nội đạt 64 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3% so với mức trung bình hiện tại của TP.HCM. So với quý trước, giá bán đã tăng 9% và tăng 26% theo năm. Nguồn cung mới duy trì hạn chế trong nhiều năm đã khiến sức mua tăng, đồng thời đẩy giá bán sơ cấp tăng nhanh.

Tại thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt 46 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 6% theo quý và gần 26% theo năm. Đà tăng giá bán thứ cấp của chung cư Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng lại và hiện chỉ cách mức giá thứ cấp chung cư của TP.HCM khoảng 2 triệu đồng/m2.

Tương tự, nhà ở gắn liền với đất cũng ghi nhận sức mua lớn từ đầu năm. Cụ thể, số căn bán được trong quý III đạt hơn 2.500 căn, gấp gần 5 lần so với quý trước và tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số căn bán được trong 9 tháng đầu năm là hơn 3.400 căn, gần xấp xỉ nguồn cung mở bán mới trong kỳ.

gia nha Ha Noi,  nha Ha Noi anh 1

Dự án Vinhomes Cổ Loa tạo ra nguồn cung nhà ở gắn liền với đất lớn tại Hà Nội. Ảnh: Việt Linh.

Về giá bán, mức giá sơ cấp trung bình quý III đã tăng đáng kể so với quý trước, đạt 235 triệu đồng/m2, tăng 16% theo quý và gần 27% theo năm.

Trong khi đó, giá bán trung bình thứ cấp vào cuối quý III vẫn tiếp tục đà tăng từ các quý trước. Giá thứ cấp trung bình của nhà ở gắn liền với đất quý này đạt xấp xỉ 167 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí xây dựng và chưa bao gồm VAT), tăng 3% theo quý và gần 7% theo năm.

Một số dự án tại các khu vực như Đông Anh và Long Biên ghi nhận mức tăng giá thứ cấp cao hơn, khoảng 5% theo quý, nhờ vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án mới ra mắt.

Dự kiến từ nay tới cuối năm 2024, nguồn cung nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội sẽ có thêm gần 5.000 căn mở bán mới, chủ yếu đến từ các dự án của Vinhomes, Sunshine Group và Nam Cường Group ở phía Tây và Đông của Hà Nội.

Savills: Phần lớn căn hộ bán được tại Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

Giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đạt gần 70 triệu đồng/m2, thứ cấp hơn 50 triệu đồng/m2. Với mức giá này, phần lớn căn bán ra có giá trên 4 tỷ đồng.

Giá chung cư tăng cao trước ngày Đông Anh lên quận

Hai dự án chung cư ở Đông Anh là Intracom Riverside và Eurowindow River Park đang thiết lập kỷ lục về giá, mỗi m2 hiện trên 50 triệu đồng.

Bộ Xây dựng: Giá chung cư một số khu vực Hà Nội cao bất thường

Theo Bộ Xây dựng, chung cư và nhà ở riêng lẻ tại các khu vực như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… đang tăng cao bất thường so với nhu cầu thực tế.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư trở thành khái niệm phổ biến. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra trong nước và thế giới. Không chỉ tập trung vào các lĩnh vực đầu tư phổ biến như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, ngoại hối, tiền ảo... Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm