Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây bưởi cổ dát vàng chơi Tết được rao giá cả tỷ đồng

Tác phẩm “Lão mộc trường xuân” ở Văn Giang, Hưng Yên là cây bưởi cổ, được trồng trên chậu dát vàng 24K và không bị con người tác động vào kiểu dáng.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 1

Dù còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, thị trường cây cảnh trưng Tết tại Văn Giang, Hưng Yên đã bắt đầu sôi động. Bên cạnh đầu tư vào sản phẩm bưởi cảnh có phân khúc giá 20 triệu đồng/cây, anh Vũ Huy Tập (SN 1989) còn tạo nên tác phẩm có giá trị cao lên đến cả tỷ đồng.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 2

Tác phẩm có tên “Lão mộc trường xuân” với tuổi đời khoảng 70 năm, là loại bưởi diễn. Nhìn thấy được tiềm năng và giá trị vào năm 2018, anh Tập đã đấu giá và sở hữu được cây bưởi với mức giá 40 triệu đồng. “Khi đó cây không được đẹp và khỏe như bây giờ, tuy nhiên với kinh nghiệm làm nghề lâu năm, tôi nhận ra được giá trị thực sự của nó nằm ở độ cổ và vóc dáng hoàn toàn tự nhiên”, anh chia sẻ.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 3

Trong giới “chơi” cây cảnh, bưởi cổ luôn là loại được săn đón nhiều nhất bởi sự quý hiếm và giá trị của nó. Một cây bưởi cổ phải có tuổi đời tối thiểu 50 năm. Cũng theo anh Tập, minh chứng rõ nét nhất thể hiện độ “cổ” của cây bưởi nằm ở đặc điểm có vỏ xù xì từ gốc đến ngọn, do phải thường xuyên chống chọi lại với thời tiết và thời gian.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 8

Chậu cây được thiết kế với chiều dài 1,78 m, chiều rộng 1,54 m và chiều cao là 5,6 m. Con số này đo theo kích thước tại điểm có vạch đỏ (thể hiện con số tốt) trên thước lỗ ban của Trung Quốc, phù hợp và đem lại nhiều tài lộc, may mắn cho nhà vườn. “Vì sự kỳ công như vậy, nhiều người đã từng trả giá 500 triệu, nhưng tôi không muốn bán vì muốn giá tiền tỷ”, anh Tập bộc bạch.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 9

Để chăm sóc cho cây tốt nhất, anh Tập còn cho đào hệ thống dẫn nước từ sông dài hơn 1 km về vườn để phục vụ công tác tưới tiêu thay vì sử dụng hệ thống nước giếng khoan. Với chế độ chăm sóc cầu kỳ và chu toàn, những quả bưởi có thể đơm hoa, kết trái tự nhiên và chín vàng trước Tết 1 tháng. “Cây bưởi cổ năm nay ra được khoảng 100 trái, tất cả đều không có tác động cắt ghép nhân tạo nên rất quý”, anh Tập nói.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 10

Là một người yêu thích và kinh nghiệm về cây cảnh, anh Phạm Văn Thắng (xã Long Hưng, huyện Văn Giang) cho biết một cây bưởi giá trị cao là cây có độ tuổi lâu năm, kèm theo các yếu tố về thân, cành phải sở hữu vẻ đẹp tự nhiên: “Những cành, nhánh của cây bưởi này được mọc ra, uốn lượn đẹp như dáng bonsai của các loại cây cảnh khác. Điều đặc biệt nhất nằm ở chỗ, dáng này được thiên nhiên ban tặng, chứ không phải do con người tác động”.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 11

Cũng theo anh Thắng, vào Tết Nguyên đán 2023, anh đã thuê cây bưởi này của chủ vườn với giá 150 triệu đồng cho 1 tháng chơi Tết. Để đảm bảo cây bưởi được nguyên vẹn trong quá trình cho thuê, khách hàng phải cọc tối thiểu 800 triệu. Được biết, năm nay, anh Tập sẽ cho thuê bưởi cổ với giá 200 triệu đồng/tháng do tuổi đời của cây đã tăng và được đầu tư “mạnh tay” hơn.

Buoi co Tet Nguyen dan anh 12

Vì giá trị cao, chủ vườn cũng cho biết sẽ không bán tác phẩm này trong tương lai gần. Anh Tập chia sẻ: "Tôi muốn sử dụng cây bưởi để làm đẹp thêm cho vùng đất Văn Giang, Hưng Yên. Để khi nhắc đến quê hương mình, mọi người sẽ phải biết đến đây là một nơi chuyên sản sinh ra những dòng cây cảnh quý giá".

Buoi co Tet Nguyen dan anh 13

Bên cạnh tác phẩm tâm huyết, anh Tập chủ yếu đầu tư vào loại bưởi cảnh có phân khúc giá khoảng 20 triệu/cây. Với diện tích đất hơn 1.000 m2, anh Tập đã trồng được 300 cây bưởi vào năm nay. Trong đó, anh đã bán được 2/3 số lượng tới các nhà buôn dù 1 tháng nữa mới chính thức đến Tết Nguyên đán.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thụy Trang

Bạn có thể quan tâm