Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cây ATM gạo' miễn phí đầu tiên tại Hà Nội

Chứng kiến nhiều gia đình nghèo bị "đứt bữa" do dịch Covid-19, ông Hùng cùng nhóm bạn đã quyết tâm thiết kế một máy phát tự động và bỏ tiền mua 3 tấn gạo miễn phí cho người nghèo.

Diem phat gao tu dong o Ha Noi anh 1

Khoảng 9h ngày 11/4, khá đông người tới Trung tâm Thể thao - Văn hóa phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, xếp hàng cách nhau 2 mét để nhận gạo miễn phí từ một nhà hảo tâm.

Diem phat gao tu dong o Ha Noi anh 4

Người dân đến lấy gạo đứng cách nhau 2 mét theo yêu cầu. Ông Hùng (áo cam) đang hướng dẫn và bày tỏ lý do thực hiện chương trình này: "Một nắm khi đói bằng một gói khi no. Mọi người ai cần thì đến lấy. Nhưng nhớ hãy đứng đúng ô, giữ đúng khoảng cách 2 mét theo quy định của Bộ Y tế, để đảm bảo an toàn". Ngoài ra, ông liên tục nhờ bà con chia sẻ đến hàng xóm, những người khó khăn biết đến địa điểm từ thiện này.

Diem phat gao tu dong o Ha Noi anh 5

Trước khi vào nhận gạo, mọi người sẽ phải khai báo danh tính, địa chỉ và sát khuẩn tay. Khẩu trang y tế cũng được chuẩn bị để phát miễn phí. Thành viên trong nhóm cho biết việc yêu cầu người dân khai báo để dễ dàng kiểm soát đề phòng có trường hợp dương tính với virus corona.

Diem phat gao tu dong o Ha Noi anh 7

Trong hàng người xếp hàng hầu hết đều là người già, cao tuổi, một số ít là những người trung tuổi. Họ đều là những người làm việc tự do, vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà mất việc, phải sống nhờ những đồng tiền tiết kiệm và dựa vào những điểm phát thức ăn như này. Bà Lý (78 tuổi, ở Nghĩa Tân, người trong ảnh) được hàng xóm thông báo tới để nhận gạo. Bà có một hàng bán vàng mã để kiếm kế sinh nhai hàng ngày nhưng từ ngày bùng dịch Covid-19, cửa hàng phải đóng cửa, bà đành kiếm từng đồng bằng gánh rau ở chợ để nuôi gia đình 4 người. "Nhà tôi 5 người, một người chạy thận, 2 người tâm thần, người còn lại cũng ốm yếu suốt ngày, túi gạo này đối với tôi thật sự quý giá", bà Lý nói.

Diem phat gao tu dong o Ha Noi anh 8
Bà Trần Thị Lành (62 tuổi) bị bệnh ung thư, trên cổ vẫn chằng chịt những băng bông y tế điều trị bệnh. Hàng ngày, bà nhặt rác, ve chai bán kiếm từng đồng lẻ. "Tôi cảm thấy vô cùng ấm lòng và được động viên", người phụ nữ tâm sự.
Diem phat gao tu dong o Ha Noi anh 10

Chương trình phát gạo tự động miễn phí diễn ra từ 8h-12h và từ 13h-17h hàng ngày. Ban tổ chức dự kiến số gạo hiện tại sẽ phát đủ đến ngày 30/4. "Nếu được mọi người góp gạo, dù chỉ 1 kg, chúng tôi cũng quý, bởi đó là tấm lòng", ông Hùng, trưởng nhóm từ thiện nói.

3 kg mỗi ngày từ máy ATM gạo miễn phí đầu tiên tại Hà Nội Máy ATM gạo được nhóm từ thiện lên ý tưởng thiết kế và hoàn thiện chỉ trong 48 giờ nhằm hỗ trợ cho người dân trong mùa dịch Covid-19.

Doanh nghiệp làm đẹp tặng quà cho người lao động trong mùa dịch

Ngày 6/4, 2.500 phần quà đã được Hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trao tặng tới những người lao động khó khăn tại 7 địa điểm trên cả nước.

Hải Nam

Bạn có thể quan tâm