Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu xây xong năm 2012 nhưng đến nay người dân Sài Gòn vẫn chưa được đi

Cầu Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM, xây xong từ năm 2012, nhưng đến nay hai đường dẫn lên cầu vẫn chưa làm được do công tác giải phóng mặt bằng chưa thống nhất giá đền bù.

Trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp lần thứ 5 của HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra vào chiều 4/7, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung, Phó bí thư huyện Bình Chánh, nêu lên bức xúc của cử tri khi tại huyện này có rất nhiều dự án chậm triển khai, gây khó khăn đến đời sống người dân, có những dự án gần 20 năm nhưng chưa xây dựng.

Đại biểu Kim Dung rất mong lãnh đạo huyện và nhà đầu tư ngồi lại để cùng tháo gỡ, nếu nhà đầu tư không thể thực hiện thì chính quyền thu hồi đất, trả lại cho người dân.

“HĐND cần có 1 chuyên đề cụ thể để giải quyết các vấn đề này vì trên thực tế toàn TP còn rất nhiều dự án treo lâu năm, người dân bị ảnh hưởng, nếu dự án không khả thi thì TP nên cấp lại giấy chủ quyền cho người dân”, đại biểu Kim Dung nói.

Nhieu du an cham trien khai anh 1
Đại biểu Trần Thị Hải Yến, Phó ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: Trương Khởi. 

Đồng quan điểm với đại biểu Kim Dung, đại biểu Trần Thị Hải Yến, Phó ban Văn hóa – xã hội HĐND TP.HCM, cho biết tại xã Phước Lộc dự án cầu Phước Lộc đã xây dựng xong từ năm 2012 nhưng đến nay người dân vẫn chưa đi được vì chưa làm đường dẫn lên cầu, do chưa giải phóng được mặt bằng 2 bên cầu.

“Rất mong lãnh đạo TP sớm làm việc với Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện, sớm thống nhất giá đền bù cho người dân, để cầu sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại của bà con”, đại biểu Yến ý kiến.

Chia sẻ thêm câu chuyện về các dự án treo trên địa bàn TP, đại biểu Nguyễn Tấn Tuyến, Phó ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM, cho biết tại kỳ họp thứ 3 của HĐND khóa IX vào cuối năm 2016, lãnh đạo TP đã thống kê có hơn 1.296 dự án treo, chưa triển khai. Nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm thị công, treo là do vướn luật Đất đai 2013.

Trước đây, khâu thẩm định giá đền bù được giao cho Sở Tài chính định giá, sau này phần việc này giao về cho Sở Tài nguyên - Môi trường, nên thủ tục hành chính khá chậm. Một nguyên nhân gây chậm nữa là do nhân sự các Ban giải phóng mặt bằng cấp quận, huyện thay đổi liên tục khiến công tác đền bù thường xuyên bị gián đoạn.

“Để công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhanh, TP kiến nghị Trung ương cần có cơ chế đặc thù cho TP để thủ tục hành chính sẽ nhanh gọn hơn”, ông Tuyến đề xuất. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Đẻ vì đất nước, vì thành phố' Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị HĐND TP.HCM nên quan tâm để đưa ra các nghị quyết nhằm tăng tỷ suất sinh thay thế, khuyến khích một phụ nữ sinh 2 con.

Đại biểu HĐND TP.HCM: 'Nên dừng thí điểm lực lượng trật tự đô thị'

Bàn về giải pháp quản lý trật tự lòng lề đường, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân đề xuất dừng thí điểm và quy định rõ hoạt động của lực lượng quản lý trật tự đô thị.

Hoàng Bình - Hà Hương

Bạn có thể quan tâm