Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C thi công chậm chạp sau 2 lần lùi tiến độ

Sau 2 lần lùi tiến độ, cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch vẫn vắng bóng công nhân làm việc. Dự án này ban đầu dự kiến thông xe vào tháng 6/2022, sau đó được lùi lại tới 3/2023.

cau vuot chu C anh 1

Cầu vượt nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc là dự án trọng điểm giảm ùn tắc tại quận Đống Đa, Hà Nội. Công trình được khởi công từ đầu tháng 11/2021.

cau vuot chu C anh 2

Theo thiết kế, cầu vượt thép được lắp ghép theo hình chữ C dài hơn 320 m, rộng 9 m, tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp.

cau vuot chu C anh 3

Theo ghi nhận của Zing cuối tháng 12, dự án đang dần thành hình. Nhà thầu đang lắp dầm thép để hoàn thiện kết cấu trên đường Phạm Ngọc Thạch.

cau vuot chu C anh 4

Phía đường Chùa Bộc, nhà thầu đã khoan xong 14/14 cọc nhồi và đang triển khai thi công mố trụ. Theo thiết kế, cấu trúc cây cầu gồm 35 phiến dầm hộp thép liên hợp.

cau vuot chu C anh 5

Cầu có móng bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Móng mố cầu gồm 3 cọc khoan nhồi đường kính 1,2 m. Trong ảnh là đoạn chờ tiếp nối sẽ được uốn cong giữa đường Phạm Ngọc Thạch và Chùa Bộc.

cau vuot chu C anh 6

Ghi nhận của Zing, trên công trường vắng bóng công nhân thi công. Nhiều vật liệu được tập kết ngổn ngang.

cau vuot chu C anh 7

Dự án này ban đầu được dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2022 và đã trải qua 2 lần lùi tiến độ. Cây cầu này có tổng mức đầu tư là hơn 147 tỷ đồng.

cau vuot chu C anh 8

Để phục vụ thi công dự án, nhà thầu rào chắn khoảng 1/3 đường Phạm Ngọc Thạch và Chùa Bộc. Việc thi công chậm chạp khiến khu vực này trở thành điểm nóng về ùn tắc vào các khung giờ cao điểm. Quanh khu vực có nhiều trường đại học, trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng.

cau vuot chu C anh 9

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, đại diện nhà thầu cho biết dầm thép của cây cầu được đúc tại Hải Phòng và Hưng Yên. Việc vận chuyển vượt quá kích thước trạm thu phí trên quốc lộ 5 (kích thước làn xe quá khổ là 6 m, trong khi dầm rộng 6,5 m). Ngoài ra, hệ thống kết cấu ngầm phía đường Chùa Bộc cũng gặp khó khăn khi di chuyển.

cau vuot chu C anh 10

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, hiện tất cả công trình ngầm nổi phát sinh đã được xử lý hoàn tất, đủ điều kiện thi công lắp ghép cấu kiện dầm và xà mũ.

cau vuot chu C anh 11

Đến cuối tháng 12, dự án đạt hơn 70% khối lượng công việc. Việc lắp các nhịp dầm thép sẽ hoàn thành trong tháng 12 và xong kết cấu phần trên trước Tết Quý Mão. Công trình sẽ đưa vào khai thác vào tháng 3/2023.

cau vuot chu C anh 12

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Google Maps.

Những cuốn sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.


Đường trên cao 10.000 tỷ đồng trước ngày thông xe

Công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục cuối của dự án vành đai 2 trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (Hà Nội). Dự kiến công trình được thông xe trước Tết Dương lịch 2023.

Thành Đông - Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm