Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu vượt mang cảm hứng rồng trong tranh cổ Trung Quốc

Với ý tưởng thiết kế mang cảm hứng từ bức tranh "Cửu Long" đậm nét văn hóa Trung Quốc, cầu vượt bộ hành tại thành phố Thâm Quyến trở thành điểm nhấn kiến trúc dù chưa hoàn thiện.

cong trinh cong cong anh 1

Công trình cầu vượt bộ hành tại quận Long Cương, thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) là dự án thí điểm cho việc tích hợp mạng lưới giao thông tại địa phương. Theo kế hoạch, cầu vượt kết nối 3 trọng điểm giao thông, với diện tích cho phép là 0,8 km2. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 2

Hạng mục có tổng cộng 9 cầu vượt và đường dẫn có mái che, với khả năng thích ứng các điều kiện thời tiết và phù hợp cơ sở hạ tầng của Long Cương. Công trình được đưa vào sử dụng góp phần hoàn thiện chức năng đô thị khép kín của địa phương, gồm kết nối ga tàu điện ngầm, bến xe buýt, doanh nghiệp và khu dân cư. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 3

Để có trải nghiệm đi lại thoải mái hơn, bề mặt cầu được phủ một lớp vật liệu nhựa bán thấm. Thiết bị phun tự động được lắp đặt trên đỉnh cầu để làm mát. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 4

Theo Arch Daily, công trình gồm cầu xoay (rotating bridge), cầu nối dài (extension bridge), cầu gập (waving bridge) và cầu nền phẳng (platform bridge). Hình dáng đa dạng giúp công trình thích nghi và linh hoạt với cơ sở hạ tầng tại địa phương. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 5

Công trình này được thiết kế với cảm hứng từ bức tranh Cửu Long được vẽ vào năm 1244 và nổi tiếng trong văn hóa Trung Quốc. Hình tượng rồng được thể hiện và nhấn mạnh ở những phần khác nhau của cầu vượt. Một nhánh cầu vượt được bao phủ một lớp như vảy rồng với kích thước đồng nhất được kết nối với nhau. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 6

Hình ảnh bên trong của kiểu dáng cầu nối dài. Vật liệu che phủ khung cầu có kích thước tiêu chuẩn nhưng lại khác nhau về chất liệu và bề mặt. Cách sắp xếp này vừa giúp che nắng, che mưa và vừa chiếu sáng cho công trình. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 7

Các cầu vượt ở những vị trí khác nhau được phân luồng khác nhau. 4 loại cầu vượt khác nhau được sử dụng trong tổng số 9 cầu của công trình. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 8

Đối với các nút giao thông có mật độ dân cư cao ở trung tâm, tầng 2 của cây cầu được thiết kế gần như một công viên. Thiết kế được kỳ vọng mang đến khung cảnh phong phú và tăng trải nghiệm không gian cho thành phố. Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 9

Hành lang kết nối số 2 giống như một "Quần đảo nổi". Vị trí này kết nối các khu phức hợp thương mại, khu dân cư và phố đi bộ,... Ảnh: Arch Daily.

cong trinh cong cong anh 10

Hành lang cảnh quan tầng hai được thiết lập như một nơi giải trí tại đô thị nhằm giải quyết vấn đề giao thông và nâng cao chất lượng sống của khu vực. Ảnh: Arch Daily.

Thanh Ngân

Theo Arch Daily

Cùng chuyên mục