Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ U18 Việt Nam khó chen chân vào đội hình dự SEA Games 30

HLV Hoàng Anh Tuấn tin rằng không có nhiều tuyển thủ U18 Việt Nam đủ khả năng chen chân vào đội hình U22 quốc gia dự SEA Games 30 cuối năm nay.

U18 Việt Nam sẽ lên đường vào ngày 17/4 để dự giải U18 quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc) từ ngày 19/4 đến ngày 22/4. Trước giờ lên đường, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có cuộc trao đổi ngắn với báo giới.

Cau thu U18 Viet Nam kho du SEA Games 30 anh 1
HLV Hoàng Anh Tuấn lần thứ 3 liên tiếp xây dựng một lứa trẻ mới cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ U18/U19.

Đánh giá về sự tiến bộ của U18 Việt Nam sau những ngày tập trung đầu tiên, ông Tuấn nói: “Lực lượng U18 lần này chuyên môn đồng đều. Sau một tuần tập luyện, tôi có đánh giá tương đối về khả năng của các em. Lứa cầu thủ này nếu có thời gian, kiên nhẫn hơn, các em chăm chỉ hơn, ta sẽ có kết quả tốt vào tương lai. Lứa tuổi các em bây giờ cần tiếp tục đào tạo. Khả năng chuyên môn, chiến thuật, thể lực và tư duy, các em đều cần cải thiện hơn nữa”.

Trước đó, U18 Việt Nam đã lần lượt có những trận giao hữu với CLB Phố Hiến/U19 PVF và Trẻ Hà Nội. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thua 2-3 trận đầu và thua tiếp 0-2 ở trận sau. Dù vậy, đây đều là những đối thủ mạnh, phần lớn chơi tại giải Hạng nhất, nên ông Tuấn vẫn tương đối hài lòng với những gì thu được.

Đánh giá về sự hòa nhập của học trò với hệ thống 3-4-3 - vốn là sơ đồ của U23 Việt Nam và tuyển quốc gia, được ông Tuấn áp dụng cho U19 để tạo sự đồng bộ xuyên suốt các đội tuyển, HLV này nhận xét: “Trong quá trình đào tạo, các em phải hiểu được những hệ thống khác nhau, chơi với sơ đồ 3, 4 hoặc 5 hậu vệ”.

“Chắc chắn, các em chưa thể thực hiện hoàn hảo. Tôi cũng nói các em ấy cần nhiều thời gian. Để chơi tốt, cầu thủ phải thích nghi với nhiều sơ đồ chiến thuật hơn. Nếu tương lai có một HLV khác, ý tưởng khác nhưng các em được chuẩn bị từ bây giờ, được tập luyện trước, các em sẽ dễ thích nghi với bất kỳ lối chơi và triết lý nào”, cựu HLV trưởng U20 Việt Nam nhấn mạnh.

Cau thu U18 Viet Nam kho du SEA Games 30 anh 2
U18 Việt Nam vẫn còn khá non nớt, khả năng có ai đó đột phá để gia nhập đội hình U22 Việt Nam dự SEA Games cuối năm là không cao.

Đề cập tới khả năng bổ sung lực lượng cho U22 Việt Nam dự SEA Games vào cuối năm, HLV Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn đánh giá: “Dự SEA Games là hơi sớm nhưng nếu để hướng tới một chiến lược lâu dài, có khả năng các em sẽ xuất hiện (tại SEA Games) để dự bị. Tham dự những giải đấu như thế là cách để các em học hỏi, rút kinh nghiệm. Đó là điều tốt”.

Tại giải U18 quốc tế sắp tới, U18 Việt Nam sẽ gặp các đối thủ Myanmar, Singpore và chủ nhà Hong Kong (Trung Quốc). Ban huấn luyện tin đây sẽ là bài đánh giá toàn cảnh khả năng của lứa cầu thủ này để chuẩn bị cho 2 giải đấu lớn thời gian tới. Đó là giải U18 Đông Nam Á vào tháng 8 và vòng loại U19 châu Á 2020 vào tháng 9.

U18 Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho giấc mơ châu lục

Dưới quyền HLV Hoàng Anh Tuấn, U18 Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên vào chiều 8/4 và sẵn sàng hướng tới giấc mơ châu lục một lần nữa.

Những yếu tố để cầu thủ trẻ có thể cạnh tranh với Quang Hải, Văn Hậu HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng để cạnh tranh được với Quang Hải, Văn Hậu hay Đức Chinh, tuyển thủ U18 Việt Nam cần có 4 yếu tố quan trọng.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm