Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ nước ngoài phải làm gì để được nhập tịch Trung Quốc

Nhập tịch cầu thủ đang là xu thế tại Trung Quốc nhưng một cầu thủ muốn chơi bóng cho tuyển quốc gia nước này là câu chuyện không đơn giản.

Câu chuyện nhập tịch cầu thủ tại bóng đá Trung Quốc từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi. Nó chỉ dịu xuống thời gian gần đây khi các đội tuyển bóng đá của đất nước tỷ dân liên tiếp có những thành tích tệ hại ở đấu trường quốc tế.

Vì sao Trung Quốc nhập tịch ồ ạt?

Đội tuyển Trung Quốc chỉ có lần duy nhất tham dự World Cup 2002, giải đấu mà Nhật Bản cùng Hàn Quốc đăng cai và hai cái tên này dĩ nhiên không tham dự vòng loại.

Trung Quốc luôn muốn là số một thế giới ở mọi môn thể thao. Nhưng với bóng đá, đất nước này dù không muốn vẫn phải chấp nhận sự thật là họ còn ở rất xa so với đẳng cấp thế giới.

Nhận thấy rõ trình độ hạn chế của cầu thủ trong nước, phương án nhập tịch cầu thủ đã được Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) tính đến.

trung quoc nhap tich anh 1
HLV Lippi cần cầu thủ nhập tịch cho những kế hoạch của ông. Ảnh: ESPN FC.

"Chúng tôi muốn Trung Quốc dự World Cup 2022 ở Qatar. Những cầu thủ nhập tịch có thể là cách hiệu quả nhất để hoàn thành mục tiêu ngắn hạn này. Đến nay, các CLB trong nước đã hoàn tất quá trình nhập tịch cho tổng cộng 9 cầu thủ", chủ tịch Chen Xuyuan của CFA nói hồi tháng 8.

Sina cho hay HLV Marcelo Lippi của tuyển Trung Quốc thậm chí chỉ đồng ý dẫn dắt tuyển Trung Quốc nếu ông có những cầu thủ nhập tịch. Nhà cầm quân này từng nói nếu được phép, ông sẽ nhập tịch cả Messi lẫn Ronaldo để sử dụng họ ở tuyển Trung Quốc.

Với Lippi, một người chịu nhiều áp lực từ CFA, thêm cầu thủ nhập tịch đơn giản là gia tăng sức mạnh cho đội bóng của ông và tăng khả năng hoàn thành những mục tiêu được giao bởi CFA.

trung quoc nhap tich anh 2
Nico Yennaris sinh ra ở Anh nhưng thành danh tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Về phía cầu thủ, việc nhập tịch cho họ cơ hội ở sân chơi quốc tế, điều mà họ sẽ không bao giờ tìm thấy nếu giữ nguyên quốc tịch gốc. Nico Yennaris, người giờ mang cái tên Li Ke, sẽ chẳng thể khoác áo tuyển Anh. Trước khi tới Trung Quốc chơi bóng, anh từng bị Arsenal và CLB Brentford thanh lý.

Hay Elkson, người từng được triệu tập lên tuyển Brazil, sẽ chẳng bao giờ có cơ hội hát quốc ca ở những giải đấu quốc tế. Nhưng biết đâu anh có thể dự World Cup với tuyển Trung Quốc?

Câu chuyện nhập tịch không đơn giản

Rốt ráo trong việc nhập tịch cầu thủ nhưng CFA không thực hiện một cách qua loa, cho có. Họ đề ra những luật lệ rất khắt khe cho những cầu thủ muốn được khoác lên mình màu áo đội tuyển.

Trung Quốc muốn các cầu thủ nhập tịch không chỉ giỏi về chuyên môn mà phải có lòng yêu nước như những cầu thủ bản địa. Theo SCMP, các đội bóng phải trực tiếp đào tạo lòng yêu nước cho các cầu thủ trước khi nhập tịch họ.

Trước đó, các cầu thủ muốn trở thành công dân Trung Quốc buộc phải từ bỏ quốc tịch cũ, dù nhiều nước trên thế giới vẫn cho công dân của họ mang hai quốc tịch. Quy định này đến từ việc Trung Quốc không phải là nước thừa nhận quốc tịch kép. Các cầu thủ phải nộp đơn xin nhập quốc tịch với tư cách là công dân Trung Quốc.

trung quoc nhap tich anh 3
Giờ đây, Yennaris đã khoác áo tuyển Trung Quốc dưới cái tên Li Ke. Ảnh: CNN.

Nhìn chung, những cầu thủ nước ngoài muốn nhập tịch phải trải qua một khóa "đào tạo" từ chính CLB để được trở thành một công dân Trung Quốc chính hiệu. Sau khóa học này, họ bắt buộc phải làm được những điều như hát thuần thục quốc ca Trung Quốc, nhận biết rõ quốc kỳ, quốc huy Trung Quốc.

Các cầu thủ còn phải học tiếng Trung Quốc, phải tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, địa lý hay con người Trung Quốc. Như những học sinh, các cầu thủ sẽ trải qua các bài kiểm tra sau những bài học nói trên. CFA quy định các CLB sẽ phải cử ra những nhân viên chuyên theo dõi tình hình học tập, trau dồi kiến thức và văn hóa của các cầu thủ nhập tịch.

trung quoc nhap tich anh 4
Elkeson sẽ là cái tên tiếp theo khoác áo tuyển Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Những nhân viên này có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra tư tưởng của các cầu thủ và báo cáo bằng văn bản lên CFA mỗi tháng một lần. Về cơ bản, CFA muốn tạo ra những cầu thủ chỉ có sự khác biệt về yếu tố chuyên môn, chứ không có gì khác biệt với người bản địa.

Và dù trải qua nhiều bước như vậy, vẫn có những cầu thủ đầu tiên sở hữu quốc tịch Trung Quốc. Nico Yennaris, hay Li Ke, là cái tên đầu tiên đã ra sân cho tuyển Trung Quốc. Elkeson cũng đã được HLV Lippi triệu tập dù chẳng có gốc gác gì liên quan tới đất nước tỷ dân ngoại trừ nhiều năm chơi bóng ở giải vô địch nước này.

Màn trình diễn của Tiến Linh trước U22 Trung Quốc Không thường xuyên xuất hiện ở những điểm nóng trên sân, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh vẫn lập một cú đúp giúp U22 Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước U22 Trung Quốc tối 8/9.

Người tung cú đúp kiến tạo cho Tiến Linh trước U22 Trung Quốc là ai?

Hồ Tấn Tài có thể là cái tên xa lạ với nhiều người, nhưng những ai là CĐV đội Bình Dương hoặc thường theo dõi các giải đấu trẻ của bóng đá Việt Nam hẳn biết rõ về anh.





Phúc Long

Bạn có thể quan tâm