Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu hỏi lớn với các sòng bạc Macau

Khi giấy phép hoạt động mới có hiệu lực từ ngày 1/1, các sòng bạc tại Macau đối mặt với nghi vấn liệu họ có thể hoàn thành nhiệm vụ đa dạng hóa hoạt động ngoài lĩnh vực đánh bạc.

Macau gặp một số khó khăn khi muốn mở rộng bên ngoài lĩnh vực đánh bạc. Ảnh: Reuters.

Trong suốt 20 năm qua, Sands China, Wynn Macau, MGM China, Galaxy Entertainment, MGM China hay SJM Holdings đã thu về hàng tỷ USD nhờ các sòng bạc tại đặc khu hành chính của Trung Quốc, biến làng chài yên bình thành thị trấn phát triển bùng nổ.

Theo Reuters, các giấy phép vận hành sòng bạc tại Macau với hợp đồng 10 năm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1. Tuy nhiên, hiện tại, doanh thu ngành đánh bạc tại Macau đã giảm do các hạn chế dịch Covid-19. Nợ ròng gia tăng trong khi các doanh nhân đối mặt với kỷ nguyên mới, khi chính phủ giám sát và kiểm soát hoạt động của họ.

Ngoài ra, việc Trung Quốc đại lục và Macau nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19 hồi tháng 12/2022 cũng dẫn đến làn sóng lây nhiễm trên khắp thành phố, trong đó có nhiều nhân viên mắc bệnh.

Khó kiếm lợi

Các sòng bạc tại Macau cam kết đầu tư tổng cộng 15 tỷ USD trong thập kỷ tới, 90% trong số này cần chi vào lĩnh vực ngoài đánh bạc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng các bên kinh doanh sẽ khó kiếm được lợi nhuận từ các hoạt động này, nếu so với số liệu không mấy khả quan từ năm 2001 tới nay.

Ben Lee, người sáng lập công ty tư vấn trò chơi IGamiX tại Macau, cho biết doanh thu lĩnh vực ngoài đánh bạc - chiếm trung bình khoảng 5% tổng doanh thu lĩnh vực đánh bạc trước dịch Covid-19 - cần tăng lên hơn 30% trong thập niên tới.

“Trong 20 năm qua, không có bên nào đạt được bước tiến lớn trong lĩnh vực ngoài đánh bạc”, ông nói. “Trái ngược với mô hình Las Vegas, lĩnh vực ngoài đánh bạc ở châu Á không mang lại tỷ suất lợi nhuận vì hành vi chi tiêu khá khác biệt ở đây”.

song bac macau mo cua anh 1

Một người đàn ông rời sòng bạc bên trong khách sạn Venetian Macao do Sands China điều hành ở Macau hôm 29/12/2022. Ảnh: Reuters.

Theo truyền thống, khách hàng tại Macau thường là nam giới trên 30 tuổi tới đánh bạc. Tuy nhiên, những năm gần đây cũng chứng kiến nhiều gia đình trẻ và phụ nữ bắt đầu lui tới các sòng bạc.

Macau là nơi duy nhất ở Trung Quốc hợp pháp hóa việc đánh bạc trong sòng bạc.

Hồi tháng 12/2022, các sòng bạc đã tiết lộ kế hoạch cho lĩnh vực ngoài đánh bạc, bao gồm công viên nước trong nhà, trung tâm chăm sóc sức khỏe và thể chất, triển lãm nghệ thuật và tổ hợp vườn Sands tương tự Gardens by the Bay của Singapore.

Mờ nhạt so với Las Vegas?

Các điểm tham quan ngoài lĩnh vực đánh bạc hiện tại của Macau tập trung vào lĩnh vực bán lẻ và ăn uống, với một số dịch vụ giải trí như câu lạc bộ đêm của Melco, rạp chiếu phim của Galaxy, các cơ sở kinh doanh theo chủ đề Venice và Paris cùng tổ hợp triển lãm của Sands.

Tuy nhiên, những điều này được coi là mờ nhạt so với Las Vegas - nơi tự hào có dịch vụ giải trí hàng ngày và thu hút đám đông khách quốc tế. Hơn 90% du khách Macau đến từ Trung Quốc đại lục, khiến chính phủ yêu cầu các nhà khai thác thu hút khách du lịch nước ngoài như một phần trong kế hoạch mới.

Các quy tắc mới cũng quy định công ty thường xuyên nộp cho chính phủ tiến độ của các dự án đầu tư, giá trị khoản đầu tư và thời gian thực hiện.

song bac macau mo cua anh 2

Những năm gần đây chứng kiến nhiều gia đình trẻ và phụ nữ bắt đầu lui tới các sòng bạc ở Macau. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu các công ty cho biết bên cạnh những thách thức từ sòng bạc, Macau cũng thiếu kết nối với thị trường quốc tế, cơ sở hạ tầng xuống cấp và thiếu lao động lành nghề, cũng như uy tín giảm sút sau lần phòng chống dịch Covid-19.

David Green - người đứng đầu công ty tư vấn trò chơi Macau Newpage - cho biết Macau có rất ít chuyến bay trực tiếp từ các thị trường tiềm năng bên ngoài Trung Quốc, trong khi giao thông trong thành phố hạn chế khi di chuyển theo nhóm đông người.

Thiếu mặt bằng cũng cản trở sự phát triển của nơi này, trong khi Macau cạnh tranh tổ chức các hội nghị và triển lãm diễn ra tại các thành phố như Hong Kong và Singapore, và ngay cả tại Trung Quốc đại lục.

Ông Alidad Tash - người từng là giám đốc điều hành cấp cao tại các sòng bạc của Macau từ năm 2006 - cho biết thách thức lớn nhất đối với các nhà điều hành Macau là người dân Trung Quốc đại lục vốn đã được tiếp cận với các hội nghị, nhà hàng, buổi biểu diễn và mua sắm tại thành phố của họ.

“Họ đến Macau chủ yếu là vì một thứ không hợp pháp ở Trung Quốc đại lục: Đó là đánh bạc”, ông nói.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Macau mở cửa casino, cấm du khách tắm biển

Macau (Trung Quốc) mới đây đã mở cửa trở lại các sòng bạc, song vẫn cấm du khách tắm biển và tham gia những môn thể thao dưới nước do lo ngại làm lây lan dịch bệnh.

Kinh đô sòng bạc châu Á sắp mở cửa lại

Sau 12 ngày đóng cửa, các sòng bạc ở Macau (Trung Quốc) chuẩn bị được hoạt động trở lại. Dù vậy, nhiều loại hình kinh doanh khác ở Macau tiếp tục bị đóng cửa.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm