Dự án xây dựng cầu Triều và đường dẫn nối quốc lộ 18 với quốc lộ 5 được khởi công từ tháng 10/2019 và hoàn thành thi công sau 14 tháng. |
Đây là công trình tiêu biểu với vai trò kết nối thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, và thị xã Kinh Môn, Hải Dương. |
Trao đổi với Zing, ông Phạm Văn Thành, Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, cho biết công trình là sự đồng lòng, đoàn kết của cả nhân dân và các cấp chính quyền thị xã. "Chỉ trong 30 ngày, người dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, giúp công trình hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu". |
Dự án có tổng mức đầu tư 687 tỷ đồng, trong đó tỉnh Quảng Ninh đầu tư 240 tỷ đồng xây cầu, thị xã Đông Triều đầu tư 190 tỷ làm đường dẫn từ quốc lộ 18 đến đầu đường tỉnh lộ 389 và tỉnh Hải Dương đầu tư 257 tỷ đồng làm đường dẫn nối đến quốc lộ 5. |
Hạng mục chính cầu Triều bắc qua sông Kinh Thầy có chiều dài xấp xỉ 750 m, rộng 12 m, gồm 4 làn xe sử dụng kết cấu bê tông cốt thép, thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng. |
Cầu có 3 nhịp vượt sông dài 72,5 - 120 - 72,5 m và 12 nhịp cầu dẫn dầm supper-T khẩu độ 40 m. Khoảng thông thuyền cao 9,5 m, rộng 50 m tương ứng tiêu chuẩn vượt sông cấp II. |
Phần đường dẫn lên cầu dài 7,4 km, rộng 12 m, mặt đường bê tông nhựa dày 12 cm, thiết kế theo TCVN4054:2005. |
Ông Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Đông Triều, cho biết do mặt bằng thi công trên đất ruộng, nhà thầu đã phải múc đi toàn bộ phần đất cũ để đắp, tôn cao nền đường dẫn lên cầu. |
Hệ thống đèn chiếu sáng, biển bảng được đầu tư hiện đại, đồng bộ. Trong đó, hệ thống đèn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời. |
Tuyến đường dẫn và cầu Triều giúp thông tuyến quốc lộ 18 với tỉnh lộ 389, cầu Mây, rút ngắn quãng đường di chuyển từ thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, với quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Dự án đồng thời chấm dứt thói quen đi phà hàng chục năm qua của người dân 2 bờ sông. Tuyến phà Triều hình thành từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc sứ mệnh lịch sử, dừng hoạt động từ ngày 1/1/2021. |