Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện xúc động về 'Ông giáo làng trên tầng gác mái'

Bị mất một cánh tay từ khi 9 tuổi nhưng thầy giáo Nguyễn Thế Vinh vẫn tự tin, vươn lên. Không những thế, anh còn giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trưởng thành.

Chiều 17/6, SaiGon books tổ chức buổi giao lưu ra mắt sách Ông giáo làng trên tầng gác mái tại Đường sách TP.HCM.

Tự truyện Ông giáo làng trên tầng gác mái được nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà chắp bút. Để hoàn thành cuốn sách, chị phải nhiều lần đi về trên quãng đường hơn 400 km từ Cà Mau lên Bình Dương để tiếp xúc và trò chuyện với thầy giáo Nguyễn Thế Vinh.

Ra mat tu truyen cua Nguyen The Vinh anh 1
Thầy giáo Nguyễn Thế Vinh chia sẻ trong buổi giao lưu. Ảnh: Huy Sơn.

Cuốn sách là câu chuyện về cuộc đời của “ông giáo làng” Nguyễn Thế Vinh từ lúc thơ ấu đến khi trở thành thầy giáo của ngôi trường Hướng Dương. Mùa hè năm 1979 - năm anh 9 tuổi, một lần đi chăn bò, Vinh không may bị ngã từ trên lưng bò xuống đất khiến một đoạn xương trong cánh tay phải bị gãy cong lên. Ông thầy thuốc Nam đã bó tay anh quá chặt đến mức cánh tay bị hoại tử hoàn toàn, buộc phải cắt bỏ.

Nguyễn Thế Vinh đã bước vào đời với một cánh tay như thế. Nhưng trên chặng đường mưu sinh đầy vất vả, chưa bao giờ Nguyễn Thế Vinh buông xuôi hay tự ti với khiếm khuyết của mình.

Điều mọi người quý mến và trân trọng Nguyễn Thế Vinh chính là tâm tuyết của anh trong việc thành lập trường Hướng Dương. Từ lúc manh nha ý tưởng đến hành trình gian nan đi xin giấy phép, rồi rong ruổi từ Nam ra Bắc tìm học trò. Anh về tận nhà những đứa trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn rồi đưa về trường Hướng Dương nuôi ăn học, giúp chúng có một tương lai tốt đẹp hơn. Từ ngôi trường Hướng Dương, đã có 31 em được sang Nhật học tập và làm việc.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức chia sẻ trong buổi giao lưu: “Vinh là người làm cho tôi có cảm giác quý mến ngay từ lần gặp đầu tiên cách đây 10 năm tại Đà Nẵng. Tôi cảm phục Vinh không phải vì nghị lực hay vì tài năng âm nhạc của anh. Điều khiến tôi cảm phục nhất chính là dù chỉ còn một cánh tay, dù có vô vàn khó khăn nhưng Vinh vẫn đi dạy như một người bình thường để không chỉ mưu sinh mà còn giúp các em ở trong trường”. 

Ra mat tu truyen cua Nguyen The Vinh anh 2
Thầy giáo Nguyễn Thế Vinh đệm đàn cho ca sĩ Thủy Tiên. Ảnh: Huy Sơn.

Bên cạnh những chia sẻ về cuốn sách Ông giáo làng trên tầng gác mái, độc giả còn được lắng nghe những bản nhạc trữ tình được Nguyễn Thế Vinh thể hiện. Anh vừa chơi đàn guitar vừa thổi kèn harmonica hay đệm đàn cho ca sĩ Thủy Tiên thể hiện ca khúc Diễm xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ca sĩ Thủy Tiên, người cùng Nguyễn Thế Vinh trong nhiều chuyến lưu diễn, tâm sự: “Anh Vinh không chỉ chinh phục được chính bản thân anh ấy, mà còn chinh phục rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi. Đó là điều không phải ai cũng làm được”.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm