Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện về quyền lực và tình yêu ở vương triều Ai Cập

"Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu" là bộ tiểu thuyết lịch sử về cuộc đời danh y Sinuhe những năm 1390-1335 TCN, phản ánh xã hội Ai Cập cổ đại ở thời điểm đó.

Ai Cap co dai anh 1

Hình ảnh trong phim chuyển thể The Egyptian. Ảnh: Twentieth Century Fox.

Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu được xuất bản lần đầu năm 1945. Chỉ sau 1 năm, tác phẩm này được tái bản 4 lần, bán ra hơn 70.000 bản. Cho đến nay, sách đã được dịch sang khoảng 40 thứ tiếng, biến Mika Toimi Waltari thành một trong những nhà văn người Phần Lan nổi tiếng nhất thế kỷ XX.

Bộ sách xoay quanh tình bạn giữa Sinuhe với hai vị Pharaon Ai Cập, Quốc vương tiểu quốc Amori, những cuộc tranh giành quyền lực trong vương triều và cuộc chiến tranh giữa các vương quốc.

Sau khi lên ngôi, Pharaon Ekhnaton đã lật đổ Amon - vị thần tối cao của Ai Cập và tôn thần Mặt Trời Aton lên làm vị thần duy nhất của vương quốc.

Ekhnaton tin rằng thứ tôn giáo mới do ông chọn đề cao hòa bình, tinh thần bác ái và sự bình đẳng. Vậy nhưng, “cuộc cải cách” này dẫn đến bạo loạn, khiến Ekhnaton phải dời thủ đô từ Thebes lên Akhetaton.

Là ngự y của Pharaon, Sinuhe nhận nhiệm vụ tháp tùng ông đến thủ đô mới. Từ đây, hành trình của Sinuhe dấn thân vào giữa những nhiễu nhương thời đại, giữa tình bạn và tình yêu.

Ai Cap co dai anh 2

Bộ tiểu thuyết lịch sử Người Ai Cập - Quyền lực và Tình Yêu. Ảnh: FN.

Trong hành trình ấy, Sinuhe và độc giả giác ngộ những triết lý về tình yêu giữa người với người, giữa con người với đất nước. Tình yêu quê hương đất nước của Sinuhe cũng mãnh liệt không kém tình yêu nhân vật này được trải nghiệm với những con người đi qua đời mình.

Câu nói của Sinuhe - “Ai từng một lần uống nước sông Nile người đó sẽ khát khao trở lại sông Nile. Nước ở bất cứ nơi nào khác không thể làm anh ta nguôi cơn khát” - lặp lại nhiều trong tác phẩm, tựa một “điệp khúc” vang vọng trên chặng đường Sinuhe đi.

Hành trình của Sinuhe là một hành trình trưởng thành, hành trình để một con người hiểu về cuộc đời. Đây là lý do, thông điệp của tác phẩm không bị xói mòn theo thời gian, giúp cho Người Ai Cập - Quyền lực và Tình Yêu giữ vị trí một trong những tiểu thuyết bán chạy nhất.

Đại diện First News Trí Việt chia sẻ: "Những độc giả yêu thích bản phóng tác Dấu chân trên cát của học giả Nguyên Phong sẽ cảm thấy thú vị khi có cơ hội đọc bản nguyên tác này".

Cận cảnh ‘Cuốn sách của Cái chết’ tìm thấy trong quan tài ở Ai Cập

Ai Cập đã công bố những bức ảnh về cuộn giấy cói ghi lại nội dung “Cuốn sách của Cái chết” được phát hiện tại nghĩa trang Saqqara .

Lý do Ai Cập cổ đại thờ thần mèo

Ở Ai Cập cổ đại, mèo có nhiều vai trò như là bạn đồng hành của con người khi họ sang một thế giới khác, đôi lúc chúng là biểu hiện của thần linh hay sự bất tử.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm