Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện phía sau cuốn sách 'Thời đi học của người nổi tiếng'

Là tâm huyết của nhà báo Song Minh, “Thời đi học của người nổi tiếng” khắc họa một phần ký ức của những nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực.

Nhà báo Song Minh tên thật là Đặng Hoàng Minh, tốt nghiệp Cử nhân Khoa Báo chí - Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM và Cử nhân Khoa Ngữ văn - Trường ĐHSP TP.HCM. Anh hiện là thư ký tòa soạn tại một tờ báo TP.HCM; hội viên Hội Nhà báo TP.HCM; hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Gần 20 trong nghề, gắn bó với lĩnh vực văn hóa văn nghệ, anh ra mắt cuốn sách Thời đi học của người nổi tiếng tập 1, do nhà NXB Tổng hợp ấn hành.

Tập 1 Thời đi học của người nổi tiếng mô tả 19 nhân vật. Họ không chỉ là người nổi tiếng, tài năng mà còn có nhân cách đáng trân trọng, như GS.TS Trần Văn Khê, GS.NGND Hoàng Như Mai, GS.NGND Lê Trí Viễn, GS.NSND Tạ Bôn, NSND Trà Giang, nhà văn Sơn Nam, Tô Hoài, nhà thơ Huy Cận, danh hài Bảo Quốc, danh hài Mạc Can, Minh Nhí… Dưới đây, tác giả Song Minh sẽ có những chia sẻ về cuốn sách đặc biệt này.

- Điều gì khiến anh quyết định viết cuốn sách này?

- Tôi là người trực tiếp phụ trách và thực hiện chuyên mục “Thời đi học của người nổi tiếng” trong hơn 15 năm qua tại cơ quan mình công tác. Chuyên mục giới thiệu những hồi ức, kỷ niệm với thầy cô, cũng như cách học của các nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, giáo dục - đào tạo. Đây là chuyên mục được độc giả, nhất là những độc giả ngành giáo dục, yêu thích.

Thoi di hoc cua nguoi noi tieng anh 1

Cuốn sách là tâm huyết của nhà báo Song Minh.

Tôi nung nấu ý định viết sách từ lâu và dành khá nhiều thời gian để hoàn thiện cuốn sách này. Với tôi, tác phẩm này chứa đựng nhiều niềm vui cũng như kỷ niệm sâu sắc với nhân vật tôi từng gặp và phỏng vấn.

- Trong quá trình thu thập tư liệu để viết sách, anh có gặp khó khăn gì không?

- Lúc mới bắt đầu thực hiện chuyên mục, cũng là những tư liệu nền tảng cho cuốn sách của mình, tôi gọi điện cho nhiều người nổi tiếng như NSND Trà Giang, GS. NGND Hoàng Như Mai, GS. TS Trần Văn Khê… để xin phỏng vấn. Họ đều từ chối vì “chúng tôi không có gì mới để viết”. Nhưng khi biết những chia sẻ sẽ là kỷ niệm về thời cắp sách đến trường, họ đều vui vẻ đồng ý và còn khen đề tài này hay, mang đầy tính giáo dục. Điều này khiến tôi rất vui.

Thoi di hoc cua nguoi noi tieng anh 2

Qua cuốn sách, người đọc sẽ biết được những kỷ niệm thú vị thời đi học của người nổi tiếng.

- Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất trong quá trình viết sách?

- Khi tôi gặp cố nhà văn Sơn Nam, ông có nói một câu làm tôi vui không bút nào tả xiết: “Có hàng nghìn bài báo phỏng vấn tôi, nhưng cậu là người đầu tiên hỏi tôi về thời đi học đấy nhé”. Chính ông cũng là người gợi cho tôi ý tưởng tập hợp các bài viết thành sách. Tiếc rằng khi quyển sách này nằm trên kệ, ông đã về với trời.

Không chỉ nhà văn Sơn Nam, một số nhân vật trong tập sách này cũng đã đi xa, như nhà thơ Huy Cận, GS.TS Trần Văn Khê, GS.NGND Hoàng Như Mai, GS.NGND Lê Trí Viễn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhà văn Anh Đức, diễn viên Nguyễn Chánh Tín… Tôi luôn trân trọng những bài viết về họ.

Thoi di hoc cua nguoi noi tieng anh 3

Nhà báo Song Minh có cơ hội tiếp xúc và phỏng vấn nhiều nhân vật đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giáo dục.

- Anh có dự định ra tiếp thêm các tập sách về chủ đề này không?

- Tôi nghĩ ai cũng có thời cắp sách đến trường với nhiều dấu ấn khó quên. Thông qua kỷ niệm thời đi học của những nhân vật nổi tiếng trong sách, bạn đọc có thể tìm thấy phương pháp học, cách chơi, cách sống hồn nhiên của tuổi niên thiếu, từ đó phát triển bản thân cũng như con đường nghề nghiệp tương lai.

Trong tương lai không xa, Thời đi học của người nổi tiếng tập 2, 3… sẽ tiếp tục ra mắt, đem đến cho bạn đọc những bất ngờ thú vị về nhân vật nổi tiếng mà mình yêu mến, trân trọng.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm