Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện bí ẩn về cái chết man rợ của những cô gái mại dâm

Bất ngờ, kịch tính và đầy ám ảnh, tác giả Mo Hayder đã biết cách đẩy trí tò mò của độc giả yêu thích thể loại trinh thám lên đến đỉnh điểm.

Những yếu tố nào đóng vai trò quan trọng trong thành công của một tiểu thuyết trinh thám? Sự bất ngờ và kịch tính liệu có đủ để lôi kéo độc giả đến tận câu kết? Để hung thủ lộ diện vào thời điểm nào là thích hợp?

Với những cuốn tiểu thuyết trinh thám được viết theo lối cổ điển, thân thế của hung thủ sẽ được giấu kín đến những trang cuối cùng. Đây cũng là một lối viết thú vị và an toàn để tạo sự hứng thú đối với người đọc.

Nhưng Mo Hayder không “thai nghén” những đứa con tinh thần của mình theo cách này. Đọc các tác phẩm của bà, độc giả sẽ có những cái nhìn hoàn toàn mới về tiểu thuyết trinh thám hiện đại. Điểu nhân là một minh chứng cụ thể!

Kẻ sát nhân bệnh hoạn và cái chết đầy ám ảnh của những cô gái điếm

Một ngày nóng nực cuối tháng năm, thanh tra Jack Caffery phải bắt đầu ngày mới bằng một vụ án mạng rùng rợn. Nạn nhân bị giết, mổ phanh xác,trong lồng ngực của họ, ngay cạnh trái tim đặt một con chim nhỏ. Những cô gái khác tiếp tục bị sát hại với mô típ tương tự. “Điểu nhân” là biệt danh tổ trọng án đặt cho tên sát nhân bệnh hoạn.

Dieu nhan anh 1
Tiểu thuyết Điểu nhân của Mo Hayder.

Năm nạn nhận đều là gái mại dâm, đó là điểm chung đầu tiên và đóng vai trò quan trọng nhất mà Jack các đồng nghiệp của anh nắm được. Sau khi chết, các cô gái tội nghiệp mới bị cưỡng bức. Trò chơi của kẻ thủ ác với những tử thi vẫn chưa kết thúc. Hắn muốn biến họ thành những con búp bê sống với mái tóc vàng và lối trang điểm đậm. Phải chăng, đây là manh mối để cảnh sát lần ra nạn nhân tiếp theo.

Ngay từ khi nhận điều tra vụ án này, Jack đã biết anh sẽ lạc vào một mê cung rối rắm được dựng lên bởi một kẻ thông minh. Nạn nhân đều là gái mại dâm và đang nghiện hút, có không ít người có động cơ để giết họ. Qua những vết cắt sắc ngọt trên tử thi, vị thanh tra tài ba thấy được rằng: có thể tên hung thủ là người đã từng học trường y.

Tất cả những nghi vấn khiến cho suy luận của Jack hướng đến một cái tên duy nhất John (Ivan) Penderecki một tên tội phạm đã từng bị kết án vì tội ấu dâm và mang cáo buộc giết người.

Không chỉ vậy, có hắn còn rất thông minh và từng có ý định trở thành một bác sĩ. Penderecki chính là kẻ đã khiến người anh trai Ewan của Jack phải ra đi mãi mãi. Từ đó, hạnh phúc đã biến mất khỏi gia đình nhỏ.

Liệu những suy đoán của Jack Caffery có phải là sự thật? Vị thanh tra phải làm gì để tìm ra câu trả lời chính xác khi bằng chứng, kĩ năng nghiệp vụ và linh cảm lại đưa những đáp án khác nhau. Tất cả chúng ta đều biết rằng không được để con tim trấn át lý trí, nhưng vào thời khắc quyết định, để có được “cái đầu lạnh” vẫn là một việc làm khó khăn.

Dieu nhan anh 2
Tác giả Mo Hayder từng bỏ học năm 15 tuổi và đi làm nhiều nghề trước khi trở thành nhà văn.

Để bắt được con hổ dữ, phải có người xả thân vào hang cọp. Jack và các đồng nghiệp đã nghĩ đến phương án dùng “chim mồi” để dẫn dụ hung thủ. Cô họa sĩ phóng khoáng Rebecca sẵn sàng nhận nhiệm vụ này. Dù sao đó cũng là một cách rất nguy hiểm. Liệu Jack Caffery và các đồng nghiệp có nhanh hơn “điểu nhân” ?

Mo Hayder và những tác phẩm trinh thám thế hệ mới

Nếu đã từng hâm mộ series phim trinh thám - tâm lý tội phạm nổi tiếng “Đội điều tra hiện trường” (CSI: Crime Scene Investigation) chắc chắn bạn sẽ bị Điểu nhân cuốn hút ngay từ những chương đầu tiên.

Tiểu thuyết trinh thám của Mo Hayder không chỉ thành công ở việc xây dựng cốt truyện và nhân vật. Bà còn chăm chút kĩ lưỡng các tình tiết về chuyên môn, nghiệp vụ của nhân vật như: khám nghiệm tử thi, các kiến thức pháp y, pháp chứng.

Sau khi xây dựng một vụ án rùng rợn và rối rắm, tác giả tháo gỡ chúng một cách tuần tự, logic và đầy thông minh, y hệt như một thanh tra cảnh sát nhiều năm gắn bó với đội trọng án. Điểm cuốn hút nhất khi đọc Điểu nhân không phải là danh tính của tên sát nhân mà chính là hành trình đi tìm hung thủ của đội trọng án.

Dieu nhan anh 3
Quá trình phá án được kết hợp nhuần nhuyễn cùng các nghiệp vụ về pháp y và điều tra hiện trường làm độc giả liên tưởng đến series phim truyền hình nổi tiếng CSI.

Điểu nhân là một cuốn tiểu thuyết trinh thám mang kết cấu điện ảnh. Tác giả kể đồng thời trên nhiều tuyến truyện đan xen. Vì vậy, đôi lúc độc giả có cảm tưởng rằng họ biết được hung thủ là.

Nhưng khó có thể bỏ dở giữa chừng vì hành trình phá án của nhân vật chính vẫn còn dang dở. Làm cách nào Jack Caffery tìm ra hung thủ giữa mê cung phức tạp của các tình tiết mơ hồ? Điều đó vẫn là câu hỏi lớn cho đến hồi kết.

Những tên sát nhân luôn đứng trong bóng tối. Bởi vậy, Mo Hayder đã khéo léo tung “hỏa mù” để nhân vật thanh tra Jack Caffery cảm thấy bối rối. Chính điều đó đã tạo nên sự bất ngờ cho tác phẩm. Thưởng thức một tiểu thuyết trinh thám luôn cần sự tỉnh táo, vì chính bạn đang đóng vai một thanh tra cảnh sát. Hãy luôn đặt sự hoài nghi lên hàng đầu. Bởi câu trả lời không đến một cách dễ dàng.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm