Dù lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn liên tục gửi văn bản yêu cầu Công ty CP cảng Thị Nại (Bình Định) khẩn trương sửa chữa cầu cảng 5.000 tấn bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, để đảm bảo an toàn khi khai thác... nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện.
Cảng Thị Nại, nơi cầu cảng bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: T.T. |
Theo đơn phản ánh của các doanh nghiệp tham gia khai thác ở Cảng Thị Nại, nhiều năm qua cảng Thị Nại không được duy tu, bảo trì nên lớp bê tông phía dưới sàn của cầu tàu số 1 và một phần cầu tàu số 2 bị hỏng nặng, trơ cả khung cốt thép, kèm theo nhiều vết nứt.
Liên tiếp từ đầu năm 2016 đến nay, Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn nhiều lần yêu cầu Công ty CP cảng Thị Nại khắc phục tình trạng hư hỏng cầu cảng nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện.
Mới đây, ngày 10/4, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiếp tục gửi yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại khẩn cấp xây dựng kế hoạch và tiến hành sửa chữa những vị trí hư hỏng đã được Tư vấn kiểm định xác nhận.
Trước đó, tháng 1/2016, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại gấp rút sửa chữa hư hỏng ngay trong quý I và quý II năm 2016 nhưng đến nay công trình vẫn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn đã kiểm tra và đánh dấu ở hai cầu Cảng Thị Nại có hơn chục điểm phát sinh dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Phía dưới các dầm, trụ bê tông cầu cảng có nhiều điểm bong tróc nham nhở, trơ cả khung sắt thép hoen rỉ.
Cầu cảng Thị Nại xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: T.T. |
Lãnh đạo Công ty CP cảng Thị Nại giải thích việc chậm sửa chữa hư hỏng cầu cảng là do tác động của việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn nói chung và thời tiết xấu nói riêng. Đầu năm 2016, Cảng Thị Nại mới hoàn toàn cổ phần hóa nên chưa thể sửa chữa cầu cảng. Đến cuối năm này, mưa gió lớn liên tục nên chưa thể sửa chữa cầu cảng được.
Ông Hồ Liên Nam, Phó giám đốc Công ty CP Cảng Thị Nại, cho hay để đảm bảo an toàn, trước mắt, đơn vị hạn chế cho phép tàu dưới 3.000 tấn ra vào các cầu cảng (bình thường chịu tải 5.000 tấn). Ngoài ra, đơn vị còn cho lắp đặt hai tấm thép dày hỗ trợ chịu lực cho bề mặt cầu. Riêng các phương tiện cơ giới làm việc trên cầu hạn chế tải trọng dưới 30 tấn.
Theo ông Liễu Minh Hoài, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Công ty CP Cảng Thị Nại đã làm việc với các nhà thầu để duy tu, sửa chữa cầu cảng hư hỏng, xuống cấp, dự kiến trong quý II năm nay sẽ hoàn thành việc sửa chữa.
"Chúng tôi gia hạn đến quý II năm nay, nếu đơn vị này không sửa chữa xong cầu cảng hư hỏng, xuống cấp nguy hiểm này thì sẽ đình chỉ hoạt động sản xuất ở Cảng Thị Nại", ông Hoài nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 10/4, Thanh tra Chính phủ công bố thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày công bố) báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/7.
Cảng Quy Nhơn được thành lập năm 1976, đến năm 1993, Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước cảng Quy Nhơn và năm 2009, cảng trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn.
Tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa, chuyển Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn thành Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn. Mặc dù có khối tài sản lớn, gồm hạ tầng, thiết bị,… nhưng cảng Quy Nhơn chỉ được định giá hơn 404 tỉ đồng. Sau nhiều lần chuyển nhượng, đến nay phần lớn cổ phần cảng Quy Nhơn do Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (có trụ sở ở Hà Nội) nắm giữ, với tỉ lệ 86,23%.