Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là dự án giao thông trọng điểm kết nối 2 bờ sông Hồng thuộc quận Hai Bà Trưng và Long Biên (Hà Nội). Dự án được khởi công từ giữa tháng 1/2021 nhằm hoàn chỉnh quy mô cây cầu theo quy hoạch. Sau gần 2 năm thi công, công trình trị giá hơn 2.500 tỷ đồng dần thành hình. |
Hiện, 100% số trụ cầu và dầm bê tông của đường dẫn đã hoàn thành. Trong ảnh, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm cạnh cây cầu được xây dựng trong giai đoạn 1 và có thiết kế tương tự. |
Điểm đầu của dự án phía quận Hai Bà Trưng đã có sẵn mối chờ được xây dựng từ giai đoạn 1. Nhà thầu đã hoàn thành việc phá dỡ 2 nhịp cầu tạm dài khoảng 60 m để thi công giai đoạn 2 của dự án. |
Trong khi đó, phía quận Long Biên, đoạn tiếp giáp với nút giao Cổ Linh đã hoàn thành thi công các kết cấu chính, mặt cầu, lan can và đèn chiếu sáng. |
Phần việc còn lại nhiều nhất là gói thi công cầu vượt sông (cầu chính). Theo đại diện nhà thầu, cầu chính vượt sông dài hơn 950 m gồm 8 nhịp, đây là hạng mục phức tạp nhất của toàn dự án. |
Hiện, liên danh nhà thầu đã thi công xong hạng mục bệ thân trụ và đang thi công kết cấu phần trên, lao dầm. |
Một trụ cầu nằm giữa sông Hồng đang được thi công. Chiều cao tĩnh không cầu Vĩnh Tuy là 11 m, khẩu độ thông thuyền 85 m. Một kỹ sư tại công trường cho hay việc thi công các trụ cầu của gói thầu số 1 là khó khăn nhất khi công nhân phải xây dựng dưới lòng sông sâu, nước chảy xiết. |
Một cây cầu tạm được lắp đặt để đưa công nhân và vật liệu ra thi công ở giữa sông Hồng. Trước đó, nhà thầu phải thuê một cơ quan phụ trách phân luồng tàu bè, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua khu vực. |
Hơn 100 công nhân, kỹ sư cùng lượng lớn máy móc được tập trung để thi công cầu chính. |
Bốn gói thầu còn lại của dự án đã hoàn thành. Hệ thống chiếu sáng cũng đã được lắp đặt. Hạng mục này hiện chờ khớp nối với cầu chính để thảm nhựa mặt đường. |
Đại diện nhà thầu cho biết giá nguyên vật liệu tăng cao trong thời gian đầu gây khó khăn cho phương án tài chính. Tuy nhiên, họ cam kết đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ. |
Công trường thi công ngay sát cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Quá trình cẩu lắp vật tư, thiết bị được yêu cầu đảm bảo an toàn, tránh tác động, ảnh hưởng tới phương tiện đang lưu thông trên cây cầu cũ. |
Sà lan vận chuyển trạm trộn bê tông và vật liệu được neo đậu ngay sát vị trí thi công trụ cầu. Đến nay, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã xong khoảng 75% tổng khối lượng công việc. |
Cây cầu dự kiến hoàn thiện và thông xe vào dịp 2/9/2023. Đây được kỳ vọng là cú hích cho sự dịch chuyển và phát triển đô thị các quận, huyện phía đông Hà Nội như Gia Lâm, Long Biên. |
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lên tới 38 mét (tổng cộng 8 làn xe), lớn thứ hai ở Hà Nội (sau cầu Đông Trù 55 mét). Công trình đảm bảo đồng bộ với toàn tuyến đường vành đai 2 sắp được thông xe vào cuối năm 2022. |
Cầu Vĩnh Tuy nối liền quận Long Biên và Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Google Maps. |
Theo quy hoạch, cầu Vĩnh Tuy rộng 38 m, dài 5,8 km. Trong đó phần cầu chính vượt sông dài 3,7 km, đường dẫn hai đầu 1,68 km.
Tháng 2/2005, Hà Nội khởi công giai đoạn 1 của dự án với tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng. Công trình được thông xe đưa vào khai thác từ tháng 9/2009. Thời điểm này, dự án đã có đầu chờ giai đoạn 2 (phía quận Hai Bà Trưng) và hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Tới tháng 1/2021, UBND Hà Nội khởi công giai đoạn 2 của cây cầu với tổng vốn đầu tư 2.560 tỷ đồng. Như vậy, việc xây dựng giai đoạn 2 là nhằm hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó.
Đây là cây cầu huyết mạch nằm trên trục vành đai 2 đồng thời giữ vai trò nối trung tâm thành phố với quận Long Biên, huyện Gia Lâm, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang…
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.