Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cắt nhầm chân bệnh nhân, bác sĩ Áo bị phạt hơn 3.000 USD

Tòa án ở Áo tuyên phạt hơn 3.000 USD đối với bác sĩ phẫu thuật cắt nhầm chân của một bệnh nhân lớn tuổi.

Tòa án ở thành phố Linz, phía bắc nước Áo hôm 1/12 đã xác định vị bác sĩ phẫu thuật 43 tuổi phạm tội sơ suất và tuyên án phạt 2.700 euro (tương đương 3.060 USD), theo AFP.

Vị bác sĩ phẫu thuật đã cắt nhầm chân của bệnh nhân nam 82 tuổi tại Bệnh viện Freistadt ở thị trấn cùng tên, nằm phía bắc nước Áo, gần biên giới Cộng hòa Czech hồi tháng 5.

Cụ ông này mắc nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến xương khớp nên được chỉ định cắt bỏ chân trái. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn từ các bác sĩ đã khiến chân phải bệnh nhân bị cắt cụt.

“Sự nhầm lẫn bi thảm” chỉ được phát hiện hai ngày sau cuộc phẫu thuật. Bệnh nhân sau đó tiếp tục phải trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ chiếc chân còn lại.

Vợ của bệnh nhân xấu số - người đã qua đời trước khi vụ án được xét xử - cũng được bồi thường thiệt hại gần 5.700 USD.

Tại phiên xử, vị bác sĩ nói rằng hành động của bà xuất phát từ “lỗi con người”. Sau sự cố, bà đã chuyển sang làm việc ở một phòng khám khác và có thể sẽ kháng cáo phán quyết nói trên của tòa.

bac si cat nham chan benh nhan anh 1

Cắt nhầm chân là sai sót rất hiếm xảy ra trong phẫu thuật. Ảnh: AFP.

Vào thời điểm sự việc xảy ra, phía bệnh viện cho biết sai sót diễn ra ngay trước khi phẫu thuật, khi chiếc chân phải được đánh dấu thay cho chân trái.

Hãng tin Heute cho biết ban đầu bệnh nhân cũng không nhận ra sai sót này. Cụ ông 82 tuổi đã được yêu cầu xác nhận trước khi phẫu thuật nhưng tình trạng bệnh khiến ông hạn chế khả năng giao tiếp.

Trường hợp nhầm lẫn như thế này hiếm khi xảy ra, song trên thế giới cũng từng ghi nhận vụ cắt nhầm chân tương tự.

Vào năm 1995, khi cuộc phẫu thuật cho một bệnh nhân tiểu đường đang diễn ra nửa chừng, một bác sĩ ở Mỹ phát hiện đang cắt nhầm chân những vẫn buộc phải tiếp tục hoàn thành ca phẫu thuật sai sót.

Đức áp 'lệnh phong tỏa' với người chưa tiêm vaccine

Đức đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với người chưa tiêm chủng, đồng thời dự kiến ban hành lệnh tiêm chủng bắt buộc kể từ tháng 2/2022.

Bom từ thời Thế chiến 2 phát nổ ở Đức, 3 người bị thương

Một quả bom phát nổ ở thành phố Munich, Đức vào ngày 1/12 làm ít nhất 3 người bị thương. Cảnh sát cho biết chưa phát hiện khả năng đây là vụ tấn công có chủ đích.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm