Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cascadeur kể giây phút suýt chết khi đóng MV của Lý Hải

Trước khi thực hiện cảnh ôtô bay trong MV của ca sĩ Lý Hải, Trần Như Thục đã viết bản di chúc cho gia đình.

Trần Như Thục là thành viên thuộc nhóm cascadeur Quốc Thịnh, chuyên đảm nhiệm các cảnh nguy hiểm như bay xe, nhảy lầu và những pha võ thuật trong phim hành động. Trong chương trình Khoảnh khắc sinh tử, phát sóng ngày 11/10, Trần Như Thục kể lại màn bay ôtô trong MV của Lý Hải vào năm 2006 - khoảnh khắc khiến anh đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết. 

Đối với Trần Như Thục, đây là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của anh khi lần đầu tiên chinh phục cảnh ôtô bay. Chính nam cascadeur đã thuyết phục đạo diễn Quốc Thịnh để được thực hiện cảnh này trong MV của ca sĩ Lý Hải. Đạo diễn Quốc Thịnh cho biết: "Đây là cảnh quay rất nguy hiểm và cũng là lần đầu tiên cascadeur Việt Nam bay trên không trung". 

Trần Như Thục kể lại màn bay xe nguy hiểm trên không trung. Ảnh: KKST

Để thực hiện cảnh bay ôtô mạo hiểm, Như Thục cùng ê-kíp chuẩn bị suốt hơn một tháng. Dựa trên tính toán khoa học, họ gần như chắc chắn không có sự cố nào xảy ra. Tuy nhiên, một ngày trước khi quay, Như Thục bỗng có dự cảm không lành. Anh viết sẵn bản di chúc, trong đó gửi lời xin lỗi vợ con, đồng thời mong gia đình và đồng nghiệp không xảy ra mẫu thuẫn nếu có chuyện không may. 

Nhớ lại khoảnh khắc đó, Như Thục tâm sự: “5 giờ sáng hôm ấy, tôi thức dậy và nhìn thấy hai mẹ con còn nằm ngủ, nước mắt cứ thế trào tuôn. Sau khi khép cửa, tôi mới bình tĩnh và mạnh mẽ trở lại”.

Ngoài đạo diễn Quốc Thịnh, chuyên gia khói lửa Lê Minh Phương, kỹ sư Lê Kỳ An cũng có mặt ở hiện trường để tư vấn về thiết kế dàn khung xe an toàn trong ngày ghi hình. Theo kế hoạch, Như Thục lái ôtô có mang 2 kíp nổ với vận tốc 70-80km/h và đâm vào các thùng phi dựng sẵn. Khi đó, chuyên gia khói lửa sẽ bấm kíp cho xe nổ trên không trung. Lúc xe tiếp đất, cửa xe sẽ được phá để đưa cascadeur Trần Như Thục ra ngoài. Các biện pháp sơ cứu, bình oxy và thậm chí xe cứu thương cũng luôn túc trực để đưa Như Thục đến bệnh viện gần nhất nếu xảy ra tình huống xấu. 

Thế nhưng, mọi việc không diễn ra như dự tính trong kịch bản. Đạo diễn Quốc Thịnh thuật lại: "Lê Minh Phương đã bàn bạc sẽ có hai kíp nổ cùng với một lượng xăng trong ôtô của anh Thục. Khi xe bay trên cao, Phương sẽ nhấn kíp cho nổ cả hai trái. Vậy mà khi xe rơi xuống, chỉ có một trái nổ. Tôi sợ khi các anh em đến đưa Thục ra thì trái thứ 2 sẽ nổ". 

Màn bay xe của Như Thục. Ảnh: Tư liệu

Khi xe tiếp đất, cascadeur Trần Như Thục vẫn mắc kẹt với tư thế treo ngược, dây an toàn thắt chặt ngang ngực. Lúc đó, lửa đã cháy hết phần đầu xe và rút hết khí oxy nhanh chóng. Anh Thục nhớ lại: "Tôi cứ cố hít và thở bằng bụng. Giữa cái sống và cái chết, mình phải kéo dài thời gian và sức chịu đựng. Tôi thấy vô cùng có lỗi vì sợ không thể gặp lại con nữa".

Khoảng 30 giây sau, kíp thứ hai vẫn không nổ, đạo diễn Quốc Thịnh quyết định cho ê-kíp dập lửa, phá cửa xe và cứu diễn viên đóng thế ra ngoài. Sau khi cứu Như Thục ra ngoài, đạo diễn phát hiện trong túi anh có một lá thư trăn trối. Như Thục bồi hồi kể: "Lúc đó, đạo diễn Quốc Thịnh cũng khóc. Lý Hải và các anh em ai cũng chạy đến ôm tôi vì thấy sự đam mê và nhiệt huyết cho nghề". 

Trần Như Thục tâm sự bà xã lo cho anh nên bắt lựa chọn giữa gia đình và cascadeur, nhưng anh chỉ biết hài hước đáp sẽ vẫn chọn cả hai.

M.Đ

Bạn có thể quan tâm