Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CAS phá lệ với phiên điều trần kình ngư Sun Yang

Phiên điều trần kình ngư Sun Yang sẽ được xử công khai lần đầu tiên sau 20 năm.

Theo thông báo từ Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), phiên điều trần Sun Yang dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 9 sẽ bị hoãn với lý do cá nhân và không thể diễn ra trước cuối tháng 10.

Phiên điều trần dự kiến xét xử tại Thụy Sĩ là trường hợp thứ 2 trong lịch sử được xử công khai của CAS. Phiên điều trần công khai đầu tiên diễn ra vào năm 1999, cũng có sự tham gia của FINA (Hiệp hội Thể thao dưới nước quốc tế).

Phien dieu tran Sun Yang bi hoan anh 1
Phiên điều trần của Sun Yang bị hoãn tới cuối tháng 10. Ảnh: Sina.

Trong phiên điều trần công khai duy nhất trước đó, Smith de Bruin đã đệ đơn kháng cáo lệnh cấm 4 năm của FINA vì cáo buộc giả mạo mẫu nước tiểu 2 năm sau Thế vận hội Atlanta 1996. Hội đồng gồm 3 thẩm phán CAS đã xét xử trong 2 ngày vào tháng 5/1999 tại Lausanne, Thụy Sĩ và giữ nguyên phán quyết ban đầu.

Tháng 9/2018, Sun Yang đập vỡ mẫu thử trong cuộc kiểm tra đột xuất của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) tại quê nhà Chiết Giang, Trung Quốc. Sau đó, WADA đã kiện lên CAS để chống lại quyết định của FINA.

Trước cáo buộc, kình ngư 27 tuổi Trung Quốc phủ nhận mọi hành vi sai trái và được phép thi đấu tại giải vô địch thế giới ở Hàn Quốc vào cuối tháng 7.

Tại đây, anh giành 2 tấm HCV, nhưng bị các đồng nghiệp tẩy chay khi từ chối bắt tay và đứng chung bục trao giải. Sau giải đấu, Sun Yang nói anh đã hành động vì lợi ích của các vận động viên và phải chịu những lời lăng mạ và vu khống.

Năm 2014, kình ngư 27 tuổi từng bị cấm thi đấu 3 tháng vì sử dụng trimetazidine, chất mà anh nói để điều trị bệnh tim. Chất này đã bị cấm vài tháng trước khi Sun Yang thất bại trong cuộc kiểm tra.

Nếu không vượt qua được phiên điều trần sắp tới, Sun Yang có thể phải nhận án cấm thi đấu cả đời và không thể góp mặt tại Olympic Tokyo 2020.

Sun Yang lớn tiếng, chặn đối thủ sau lễ trao huy chương Kình ngư người Trung Quốc tức giận sau khi Duncan Scott không bắt tay chúc mừng và từ chối đứng chung bậc trao huy chương nội dung 200 m tự do nam tại giải vô địch thế giới 2019.

Kình ngư tẩy chay Sun Yang không dự World Cup ở Trung Quốc

Mack Horton, nam kình ngư từ chối đứng chung bục trao giải với Sun Yang, không có tên trong danh sách thi đấu tại chặng 2 World Cup bơi 2019.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm