Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Carragher: ‘Guardiola đang hướng đến thành tích vĩ đại nhất'

Chia sẻ với Independent, chuyên gia Jamie Carragher đánh giá rất cao tài năng của Pep Guardiola, người đang tận hưởng quãng thời gian thăng hoa cùng Manchester City.

CHUYÊN GIA

Guardiola anh 1

Thế giới bóng đá từng chứng kiến số ít HLV thành công vượt trội và góp phần tạo ra sự thay đổi. Guardiola là một ví dụ. Ở Barcelona và Manchester City, ông ấy làm được rất nhiều điều.

Barcelona của năm 2011 là một tập thể ở đẳng cấp rất cao. Song, chức vô địch Champions League cùng Manchester City sẽ vượt qua giới hạn đó, trở thành chiến tích vĩ đại nhất trong sự nghiệp của nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Guardiola anh 2

Guardiola đang thành công tại Manchester City nhờ một lối chơi khác biệt. Ảnh: Getty Images.

Phát kiến mới của Guardiola

“Tôi muốn tất cả chơi bóng như một tiền vệ. Tôi tin rằng các tiền vệ rất thông minh, hiểu rõ về trận đấu, biết được những gì đang diễn ra ở hàng công và hàng phòng ngự”, Guardiola tiết lộ về kế hoạch của mình không lâu sau khi gia nhập Manchester City.

Định hướng của ông ấy về một “đội hình 11 tiền vệ” đã được hiện thực hóa khi Manchester City vượt qua PSG ở 2 lượt trận bán kết Champions League.

Thủ môn Ederson góp phần tạo ra một bàn thắng bằng đường phát bóng chính xác ở cự ly hơn 64 m. John Stones thoải mái xuất hiện nơi tuyến giữa dù là một trung vệ. Các hậu vệ cánh cũng liên tục di chuyển vào khu vực trung lộ và 2 “số 9 ảo” liên tục lùi sâu.

Mọi cầu thủ của Manchester City đều cảm thấy thoải mái khi cầm bóng, di chuyển linh hoạt, sẵn sàng nhận và chuyền bóng. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của bóng đá. Các thế hệ HLV tiếp theo chắc chắn sẽ học tập, cố gắng làm theo khuôn mẫu của Guardiola.

Ở Barcelona, Guardiola được ca ngợi vì sự đổi mới trong việc tạo ra một “số 9 ảo” và các tiền đạo hoạt động rộng. Tại Manchester City, ông sẽ được nhắc đến với ý tưởng mới về “bóng đá tổng lực”.

Tôi luôn cho rằng Barcelona năm 2011 là tập thể vĩ đại nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nếu Guardiola dẫn dắt Manchester City vô địch Champions League vào cuối tháng 5, đây chắc chắn là thành tích tuyệt vời nhất trong sự nghiệp huấn luyện của ông ấy.

Tất cả đều phù hợp về thời điểm và bối cảnh. Trong 2 năm qua, Manchester City đã mất Vincent Kompany, David Silva. Hiện tại, họ chuẩn bị chia tay Sergio Aguero.

Họ đều là những huyền thoại ở Premier League. Guardiola phải gạt bỏ mọi khuôn mẫu để lấp đầy các khoảng trống và tạo ra kết quả ấn tượng trong 12 tháng qua.

Tại Barcelona, Guardiola thay đổi suy nghĩ của nhiều người về một tập thể gồm nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới và hầu hết đều trưởng thành tại La Masia.

Guardiola là người đầu tiên thừa nhận rằng “Blaugrana” sẽ không có được thành tích tốt nếu thiếu vắng Lionel Messi, Xavi và Andres Iniesta mặc dù điều đó không làm thay đổi thực tế rằng chính ông ấy là người giúp họ tạo thành một “cỗ máy hoàn hảo”.

Giai đoạn huy hoàng 2008-2012 ở Camp Nou là kỷ nguyên của Guardiola hay một phần trong kỷ nguyên của Messi? Cuộc tranh luận ấy vẫn đang tiếp diễn ở Tây Ban Nha.

Sau chiến thắng tại Wembley năm 2011, Barcelona có thêm một danh hiệu Champions League ở mùa giải 2014-2015 cùng với Messi. Trong khi đó, Guardiola đang hướng đến việc lần đầu tiên đăng quang ở đấu trường châu Âu sau 10 năm.

Tôi luôn tin rằng vào thời điểm đó Messi và Guardiola cần gắn bó với nhau để phát triển sự nghiệp. Những lời chỉ trích nhắm vào Guardiola sau khi ông ấy rời Camp Nou thật lố bịch.

Bây giờ, HLV đương nhiệm của Manchester City đang hướng đến cú đúp danh hiệu Premier League và Champions League. Đây chính là thời điểm hoàn hảo để tất cả quên đi những lời dèm pha, cố gắng hạ thấp tài năng của ông ấy.

Guardiola anh 3

Manchester City đang thăng hoa nhờ Guardiola. Ảnh: Getty Images.

Lời chỉ trích sai lầm

Nhiều người cho rằng Guardiola không thể thành công ở Anh nếu không có sự hậu thuẫn về mặt tài chính của Manchester City. Không thể phủ nhận Guardiola được chi tiêu thoải mái trên thị trường chuyển nhượng, điều khiến cho nhiều đồng nghiệp của ông ấy phải ao ước. Chiều sâu đội hình giúp cho Manchester City trở nên mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, hãy nhìn vào đội hình xuất phát của Manchester City vào giữa tuần. Bao nhiêu cầu thủ trong số đó có giá trị lớn hơn số tiền các đội bóng khác đang có? PSG, Manchester United, Chelsea hay các CLB hàng đầu ở Tây Ban Nha đủ khả năng chiêu mộ Oleksandr Zinchenko, Mahrez, Bernardo Silva và Ilkay Gundogan.

Kevin De Bruyne từng thuộc về Chelsea nhưng họ không biết cách sử dụng. Kyle Walker từng là một hậu vệ rất giỏi ở Tottenham nhưng nhiều người vẫn cho rằng giá trị của cậu ấy không đến 50 triệu bảng và Manchester City trả giá quá cao.

Bên cạnh những bản hợp đồng lớn, Manchester City còn trình làng nhiều sản phẩm từ học viện như trường hợp của Phil Foden. Tất cả đều tỏa sáng dưới thời Guardiola. Một HLV khác sẽ giúp họ tiến bộ nhiều hơn. Nhưng với Guardiola, họ liên tục mang đến những màn trình diễn đẳng cấp thế giới.

Bạn có thể cung cấp cho các HLV khác một khoản tiền để xây dựng đội bóng theo ý của họ. Song, không ai làm tốt điều này hơn Guardiola. Số tiền PSG hay Manchester United phải bỏ ra trong 5 năm qua chính là bằng chứng rõ ràng nhất.

Roberto Mancini và Manuel Pellegrini từng chứng minh rằng mọi HLV giỏi đều có cơ hội mang về các danh hiệu cho Manchester City. Tuy nhiên, họ sẽ không thể làm được điều đó vào thời điểm hiện tại. Guardiola và đội ngũ tuyển trạch viên của ông ấy luôn xác định đúng thời điểm, không phải lúc nào cũng chiêu mộ những ngôi sao được nhiều đội bóng khao khát.

Đó là một trong những lý do khiến tôi hoài nghi về việc Manchester City đang quan tâm đến Erling Haaland. Cậu ấy quá đẳng cấp nhưng không phù hợp với “đội hình 11 tiền vệ” của Guardiola.

Mọi người luôn hỏi tôi về chiến thuật bóng đá trong tương lai sẽ ra sao khi các HLV đều có sự điều chỉnh khác với những ý tưởng truyền thống. Tôi khẳng định lại rằng không ai cấp tiến hơn Guardiola, một người thích sự tự do ở Manchester City hơn so với việc bị ràng buộc như ở Bayern Munich.

Ở Etihad, Guardiola giống như một nghệ sĩ được cung cấp một tờ giấy trắng và phải sử dụng tất cả những gì đang có để tạo ra kiệt tác của mình. Cho dù Manchester City có vượt qua Chelsea ở trận chung kết Champions League hay không, chúng ta vẫn phải đánh giá cao về bộ óc thiên tài của ông ấy.

'Man City bắt đầu tạo nên lịch sử' Huấn luyện viên Pep Guardiola tự tin tạo ra lịch sử sau khi hạ Dortmund với tổng tỷ số 4-2 để bước vào bán kết Champions League 2020/21.

Man City đón cúp Premier League thứ 5?

Phong độ ấn tượng khi tiếp Chelsea trên sân Etihad trong 3 mùa gần đây có thể trở thành điểm tựa giúp thầy trò Pep Guardiola vô địch Premier League mùa 2020/21 sớm 3 vòng.

Tuchel không ngán Pep Guardiola

Hai HLV đặc biệt với nền tảng trái ngược, nhưng cùng tư duy bóng đá sẽ tạo ra trận chung kết Champions League trong mơ với giới mộ điệu đam mê mọi khía cạnh của trái bóng tròn.

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm