Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Carlos Tevez - sai lầm lớn nhất sự nghiệp Sir Alex?

Từng bị xem như một kẻ phản bội sau khi chia tay MU và đầu quân cho Man City, nhưng rồi chính Tevez trở thành nhân tố quan trọng tạo ra nền tảng cho kỷ nguyên của The Citizens.

Tevez cập bến "Nhà hát của những giấc mơ" vào mùa hè năm 2007, sau màn trình diễn kinh điển trong màu áo West Ham. Anh góp công lớn giúp đội bóng này trụ hạng thành công ở nửa cuối mùa giải 2006/07. Bàn thắng duy nhất của tiền đạo người Argentina vào lưới MU ở vòng đấu cuối thực sự ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng các CĐV sân Old Trafford.

Suốt mùa chuyển nhượng, các Manucian thấp thỏm chờ đợi khi có nhiều tờ báo đưa tin rằng Tevez được Inter Milan cùng nhiều ông lớn khác ở châu Âu liên hệ. Nhưng cuối cùng, Tevez quyết định lựa chọn MU với tham vọng trở thành huyền thoại trong màu áo "Quỷ đỏ".

Carlos Tevez anh 1

Tevez từng có nhiều khát khao ở MU.

Từ kỳ vọng đến sụp đổ ở MU

Khởi đầu không mấy ấn tượng nhưng sự nỗ lực không ngừng nghỉ là chìa khóa giúp cựu chân sút West Ham ngày càng tiến bộ tại Old Trafford. Vốn trưởng thành từ khu ổ chuột Fuerte Apache ở Buenos Aires, giữa những tiếng súng đạn bủa vây xung quanh, Tevez mang trong mình tính cách bộc trực cùng bản năng sinh tồn mạnh mẽ. Và cách anh chơi bóng cũng vậy.

Hình ảnh cầu thủ mang áo số 32, cùng vết sẹo lớn trải dài từ ngực đến cổ, luôn sẵn sàng lăn xả quyết liệt trên sân cứ như thể đây là trận đấu cuối cùng của cuộc đời dần trở nên quen thuộc với các CĐV "Quỷ đỏ".

Mùa giải 2008/09, mặc dù phải chơi hỗ trợ cho hai đồng đội Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney, nhưng Tevez cũng ghi tới 19 bàn, góp công lớn giúp thầy trò HLV Sir Alex Ferguson đoạt danh hiệu vô địch Premier League.

Sau thành công, ai cũng tin chân sút người Argentina nhanh chóng được tưởng thưởng xứng đáng bằng một bản hợp đồng chính thức. Tuy nhiên, tất cả những gì mà Tevez nhận được từ phía ban lãnh đạo MU chỉ là sự im lặng đến khó hiểu. Để rồi, trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2008, bản hợp đồng bom tấn mang tên Dimitar Berbatov xuất hiện, kéo theo đó là sự sụp đổ cho những hy vọng về tương lai của Tevez tại sân Old Trafford.

Mùa giải 2008/09, cựu chân sút Boca Juniors phải làm bạn với băng ghế dự bị nhiều hơn. Nhưng mỗi khi được trao cơ hội ra sân, Tevez vẫn luôn cố gắng cống hiến hết mình. Không ít lần, ngôi sao người Argentina khiến các CĐV MU phải vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi tạo nên những khoảnh khắc kỳ diệu, như bàn thắng vào lưới Liverpool sau một pha đặt lòng đẳng cấp, hay cú đánh gót ngẫu hứng ở trận gặp Wigan.

Với 15 bàn thắng trên mọi đấu trường, Tevez giúp "Quỷ đỏ" bảo vệ thành công ngôi vương Premier League và lọt vào chung kết Champions League thêm một lần nữa. Mặc dù vậy, thất bại 0-2 trước Barca không thể giúp đội bóng thành Manchester tiếp tục đăng quang ở trời Âu.

Hè 2009, sau những cuộc cãi vã không thể dung hòa với HLV Sir Alex Ferguson, Tevez lựa chọn rời MU và gia nhập đội bóng cùng thành phố Manchester City, một quyết định khiến "Apache" (biệt danh của Tevez) trở thành kẻ phản bội trong mắt các Manucian.

Carlos Tevez anh 2

Nhưng sau này, mối quan hệ giữa Tevez và Sir Alex xuất hiện nhiều rạn nứt.

Sau này, mỗi khi được hỏi về ông thầy cũ, Tevez vẫn luôn khẳng định Ferguson là mẫu người cực kỳ bảo thủ và mắc sai lầm khi loại ảnh ra khỏi đội hình xuất phát ở trận chung kết Champions League 2009. Ngôi sao người Argentina tin rằng mọi thứ có thể đã khác nếu như anh được đá chính ngay từ đầu.

"Ông ta luôn nghĩ rằng mình là Tổng thống Anh. Chẳng thể nào tranh luận với một lão già bởi bạn sẽ luôn là người thua cuộc", Tevez trả lời phỏng vấn tờ Marca.

"Ferguson đã phạm sai lầm khi để tôi ngồi dự bị trong trận chung kết ở Rome. Đó là trận chung kết duy nhất mà M.U đã để thua kể từ ngày tôi đặt chân tới đội bóng", Tevez nói tiếp.

Tevez nâng tầm Man City

Vào giai đoạn đầu sau khi được giới chủ Trung Đông đổ tiền đầu tư, Man City chỉ là đội bóng tầm trung ở Anh. Bản hợp đồng đình đám Robinho trong mùa hè 2008 chưa thể ngay lập tức biến The Citizens trở thành một thế lực.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Tevez thì khác. Chấn thương đầu gối khiến tiền đạo người Argentina khởi đầu chậm chạp, nhưng tới cuối tháng 9, anh có một cú đúp vào lưới đội bóng cũ West Ham. Kết thúc mùa giải 2009/10, Tevez ghi được 23 bàn tại Premier League và tổng cộng 29 bàn trên mọi mặt trận cho Man City.

Mặc dù không thể giúp nửa xanh thành Manchester vô địch, nhưng Tevez là chất xúc tác cần thiết biến The Citizens trở thành một điểm đến giàu sức hút đối với nhiều ngôi sao hàng đầu châu Âu, như Yaya Toure, David Silva, Edin Dzeko, Sergio Aguero hay Samir Nasri.

Điều này là tiền đề quan trọng giúp cho Man City sở hữu một đội hình đồng đều và mạnh mẽ ở mọi tuyến, trước khi có thể đánh bại gã hàng xóm MU trong cuộc đua đến ngôi vương Premier League 2011/12. Để rồi, như một kẻ vừa mới vùng dậy từ vũng bùn, Tevez quay ra công kích đội bóng cũ và Sir Alex trong niềm hả hê của người chiến thắng.

Carlos Tevez anh 3

Tevez có hành động khiêu khích Sir Alex với tâm băng-rôn "RIP Fergie".

Tấm băng-rôn “RIP Fergie” trong ngày ăn mừng danh hiệu vô địch Premier League khiến Tevez trở nên vừa đáng ghét, nhưng cũng đáng thương. Nhiều người vẫn tin một kẻ từng yêu MU tới cháy bỏng như vậy lẽ ra có thể nhận được sự đối xử công bằng hơn, thay vì thái độ ghẻ lạnh và hờ hững trong một bản hợp đồng mà "Apache" hoàn toàn xứng đáng.

Thời điểm mà lãnh đạo "Quỷ đỏ "quyết định sẵn sàng dốc túi chi 25,5 triệu bảng cho West Ham để mua đứt Tevez, lòng tự ái cùng những mâu thuẫn với Sir Alex đã cho khiến mọi chuyện không thể cứu vãn.

“Welcome to Manchester”, một câu slogan tưởng chừng như hết sức ngớ ngẩn các CĐV Man City dành tặng cho Tevez trong ngày chào đón anh đến với CLB, cuối cùng lại trở thành lời tiên tri về tương lai của đội bóng chủ sân Etihad ở một thập kỷ sau đó.

Đã hơn 10 năm kể từ ngày Tevez quyết định rời "Nhà hát của những giấc mơ" để khoác lên mình chiếc áo xanh, MU mới chỉ giành được thêm vỏn vẹn hai chức vô địch Premier League (thời điểm mà Sir Alex vẫn còn tại vị), một danh hiệu Europa League, một cúp FA và một Cúp Liên đoàn Anh.

Với Man City, đây là một kỷ nguyên mà đội bóng này hoàn toàn “lột xác” bằng 4 danh hiệu Premier League, hai chiếc cúp FA, có tới 5 lần vô địch Cúp Liên đoàn và dần dần trở thành biểu tượng thay thế chính cái tên Man United tại đấu trường Champions League.

Ở một góc độ nào đó, phải chăng sự ra đi của Tevez mới chính là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của “máy sấy tóc” Sir Alex Ferguson?

Tevez: 'Sir Alex hành xử như thể ông ấy là thủ tướng Anh'

Mối quan hệ với Sir Alex Ferguson cùng chế độ tập luyện của Ronaldo hồi ở MU là những chi tiết thú vị mới được Carlos Tevez tiết lộ trên truyền thông.

Nam Anh

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm