Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

​Những thành phố 'treo' trên sợi dây

Cáp treo không chỉ được áp dụng tại các khu du lịch, những nơi có địa hình hiểm trở, mà còn là giải pháp cho nạn tắc đường, kẹt xe ở một số thành phố trên thế giới.

Hệ thống cáp treo công cộng ở La Paz, Bolivia Cáp treo không chỉ được áp dụng tại các khu du lịch, những nơi có địa hình hiểm trở, mà còn là giải pháp cho nạn tắc đường, kẹt xe ở một số thành phố trên thế giới.
Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 1

Hệ thống cáp treo (Cable

car) gồm các cabin di chuyển trên dây cáp được nối giữa các cột cao, giúp hành khách có điề

u kiện di chuyển nhanh chóng, thuận tiện hơn. Hình thức vận chuyển này không chỉ được áp dụng tại các khu du lịch, những nơi có địa hình hiểm trở, mà còn là giải pháp cho nạn tắc đườn

g

, kẹt xe ở một số thành phố trên thế giới, đặc biệt ở khu vực Nam Mỹ.

Ảnh: Inhabitat.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 2

Hệ thống Metrocable tại Medellin, Colombia là tuyến cáp treo giao thông công cộng đầu tiên trên thế giới. Hoàn thành vào năm 2004, Metrocable là nhánh của tuyến tàu điện ngầm Medellin và dưới sự quản lý bởi tập đoàn Metro Medellin. Trên thực tế, hệ thống này ban đầu được xây dựng bởi trên trùm ma tuý Pablo Escobar, nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển ma tuý trong vùng. Khi Escoba bị giết hại, giới chức Colombia nhận thấy những xe cáp này là “câu trả lời tiềm năng” cho vấn nạn ùn tắc của thành phố. 

Ảnh: Guardian.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 3

Metrocable thích hợp với địa hình đồi núi hiểm trở, địa hình dốc, nguy hiểm và có nhiều ưu thế hơn xe buýt. Việc xây dựng hệ thống cáp treo ở Medellin là “nguồn cảm hứng” phát triển giao thông công cộng trên không cho những thành phố khác như La Paz (Bolivia), Caracas (Venezuela) hay Rio de Janeiro (Brazil).

Ảnh: Getty.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 4

Năm 2010, hệ thống cáp treo Caracas Metrocable kết nối khu ổ chuột San Agustín, phía đông đồi Carasas, Venezuela với mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố. Tổng số vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD, trong đó chi phí cơ sở hạ tầng vận chuyển chiếm 6% (gần 18 triệu USD). Với tổng chiều dài 2,1 km, Caracas Metrocable phục vụ 1.200 khách mỗi giờ và kết nối toàn bộ hệ thống giao thông công cộng trong vùng. Được coi là "mắt thần của thành phố”, mỗi cabin được bố trí 8 ghế ngồi và 2 vị trí đứng. Ảnh: Architonic.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 5

Mexico City vẫn luôn được mệnh danh là thành phố tắc nghẽn giao thông hàng đầu thế giới. Chính phủ Mexico luôn “đau đầu” tìm mọi giải pháp cho vấn nạn dai dẳng này. Tháng 10/2016, cáp treo Mexicable được đưa vào hoạt động chính thức. Hệ thống này gồm 7 trạm trên tuyến đường “chim bay” dài 4,8 km và ước tính chuyên chở 29.000 khách/ngày. 

Ảnh: NY Times.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 6

Tờ New York Times đánh giá Mexicable giúp khu vực đô thị này “thay da đổi thịt”, thu hút khách du lịch, và đem lại sự bùng nổ của nghệ thuật đường phố. Người dân Mexico City chia sẻ rằng họ không còn phải đối mặt với nạn cướp tiền, móc túi trên xe buýt thường và có những cảm nhận mới mẻ về cuộc sống thành thị.

Ảnh: NY Times.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 7

Với địa hình đồi núi hiểm trở, tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên, năm 2014, Tây Ban Nha ra mắt cáp treo Mi Teleférico dài 11 km, kết nối vùng núi hẻo lánh với thành phố La Paz nằm dưới thung lũng. Tập đoàn Doppelmayr Garaventa, công ty của Áo đầu ngành về phương tiện di chuyển trên không, chịu trách nhiệm thi công công trình, với chi phí khoảng 234 triệu USD. Giá vé của cáp treo khá cạnh tranh với các phương tiện mặt đất, dao động trong khoảng 0,36 - 0,5 USD. Ảnh: Guardian.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 8

Mi Teleférico không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn đem đến cho hành khách bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp của đỉnh núi Andes. “Chúng ta sẽ không còn tự ti bởi sống trong quốc gia nhỏ bé, hay kém phát triển. Chúng ta cần lạc quan và nhìn về phía trước”, Tổng thống Evo Morales khẳng định công trình là niềm tự hào với đất nước này.

Ảnh: Guardian.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 9

Với chi phí đầu tư rẻ hơn metro (tàu điện ngầm) gấp 10 lần, hệ thống cáp treo Teleferico trong khu ổ chuột Complexo do Alemao khét tiếng ở Rio de Janeiro, Brazil giúp 140.000 người dân đi lại dễ dàng, an toàn hơn. Vận chuyển 30.000 hành khách mỗi ngày, hệ thống có 6 điểm dừng trên tuyến đường 3,5 km. Thay vì phải tốn hàng giờ để đi tới vùng trung tâm, giờ đây người dân chỉ mất khoảng 20 phút. Dự án cáp treo được tài trợ bởi Chương trình tăng trưởng nhanh Brail (PAC), một sáng kiến của chính phủ nhằm tập trung phát triển xã hội, năng lượng và dịch vụ công.

Ảnh: Rioonwatch.

Cap treo,  Metrocab,  phuong tien cong cong anh 10

Được xây dựng từ những năm 1976 để giúp người dân Queens đến Manhattan thuận lợi, Roosevelt Island Tramway là một phần của hệ thống giao thông công cộng ở thành phố không ngủ New York, Mỹ. Chiếc xe cáp có thể vận chuyển 110 người trên tổng chiều dài đoạn đường 940 m, trong 3 phút. Với tốc độ trung bình 28,8 km/h, cáp treo có thể thực hiện khoảng 115 chuyến mỗi ngày. Ảnh: NYClovesNYC.

Ám ảnh kẹt xe Tân Sơn Nhất: Đề xuất xây cáp treo vào sân bay

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết một doanh nghiệp vừa đề xuất làm cáp treo từ công viên Gia Định vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc.



Trà My

Bạn có thể quan tâm