Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cấp sổ đỏ cho các sân bay, kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư'

Bộ trưởng Giao thông cho biết đang tập trung việc cấp sổ đỏ cho các cảng hàng không. Sau đó, Bộ sẽ xem xét đề xuất của nhà đầu tư về xây dựng nhà ga theo hướng xã hội hóa.

Sáng 10/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận được nhiều câu hỏi chất vấn về các lĩnh vực liên quan ngành giao thông. Trong đó, vấn đề được Bộ trưởng nhấn mạnh là chủ trương xã hội hóa trong đầu tư sân bay.

“Doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ sân bay”

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam) về xã hội hóa các cảng hàng không, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn khẳng định chủ trương này đang được thực hiện rất tốt.

Các dịch vụ mặt đất từ bãi đỗ đến sửa chữa tàu bay, cung cấp xăng dầu, suất ăn đều do doanh nghiệp tham gia theo quy định của pháp luật. “Với tất cả dịch vụ này, các doanh nghiệp phù hợp đều có thể tham gia thực hiện trong khu vực sân bay”, ông Thể nói.

Nhưng sau thực tế đầu tư xã hội hóa nhà ga hàng không ở hai cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận thấy một số vấn đề khiếm khuyết.

cap so do cho san bay anh 1

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết các doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ sân bay. Ảnh: Quốc hội.

Theo ông, Bộ GTVT đang kiểm điểm nội bộ, thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, điều chỉnh một số nội dung, trong đó có nội dung quan trọng về cấp sổ đỏ cho các cảng hàng không.

“Vấn đề cấp sổ đỏ cho cảng hàng không lại liên quan đến quân sự vì tất cả cảng hàng không trước đây do quân đội quản lý, sau đó chuyển dần qua dân sự”, ông Thể giải thích.

Ông cho biết trên một sân bay gồm 3 loại đất: Đất quốc phòng, đất chuyên dụng cho hàng không và đất dùng chung giữa quân đội và hàng không.

Vì vậy, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, xin kinh phí từ Bộ Tài chính và tập trung công tác kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay, sau đó sẽ tiếp tục xem xét đề xuất của nhà đầu tư liên quan việc xây dựng nhà ga theo hướng xã hội hóa.

“Những sân bay mới như Vân Đồn, Lào Cai chúng tôi kêu gọi xã hội hóa toàn bộ. Các doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ sân bay từ đường băng đến nhà ga để đầu tư. Việc này không hạn chế và Chính phủ đang khuyến khích”, ông Thể nhấn mạnh.

Về việc chuyển sân bay của AVC cho doanh nghiệp khác, tư lệnh ngành giao thông đánh giá sẽ có ảnh hưởng lớn nên đang lấy ý kiến các bộ liên quan, vì liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Bộ trưởng Thể giải thích sân bay có 2 sở hữu, trong đó Nhà nước sở hữu đường băng, đường lăn, còn doanh nghiệp sở hữu nhà ga và các dịch vụ.

“Vì vậy khi chuyển tài sản Nhà nước cho một doanh nghiệp khác không phải doanh nghiệp Nhà nước thì phải thực hiện theo quy định”, ông Thể thông tin và cho biết sẽ phối hợp với các bộ hoàn thiện thể chế, xây dựng đề án trình Chính phủ phê duyệt để thực hiện tốt hơn chủ trương xã hội hóa xây dựng sân bay.

Trạm BOT đặt đúng quy định

Trả lời đại biểu Y Khút Niê (Đắk Lắk) về vị trí đặt trạm BOT Đèo Cả trên quốc lộ 1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Đèo Cả là tập đoàn lớn, đã hoàn thành một số hầm lớn ở quốc lộ 1 như hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Hải Vân, Cù Mông… Bên cạnh đó, tập đoàn còn tham gia các dự án BOT trên các quốc lộ.

Ông Thể khẳng định việc đặt trạm thu phí BOT Đèo Cả là hoàn toàn phù hợp với dự án được duyệt.

cap so do cho san bay anh 2

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn sáng 10/11. Ảnh: Quốc hội.

“Tập đoàn chỉ đặt trạm BOT trên phần mình xây dựng theo tiêu chí xây dựng ở đâu, đặt trạm ở đó. Trạm thu phí của BOT Đèo Cả trên quốc lộ 1 là đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Ông Thể nói thêm việc đặt tất cả trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1, quốc lộ 26 và các quốc lộ hiện nay đều có ý kiến của UBDN tỉnh, có địa phương Bộ GTVT lấy ý kiến của cả HĐND và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

“Tuy nhiên chúng tôi nhìn nhận các trạm BOT cũng có bức xúc, ví dụ liên kết giữa các quốc lộ còn hạn chế trong quá trình triển khai nhiều dự án BOT ”, ông Thể thừa nhận.

Vừa qua, theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, Bộ GTVT thực hiện nhiều giải pháp như giảm chi phí cho các phương tiện xung quanh trạm BOT, đảm bảo chi phí xã hội thấp nhất. Tư lệnh ngành giao thông mong Quốc hội thảo luận, Chính phủ chỉ đạo để giải quyết căn cơ các vấn đề cụ thể liên quan vấn đề này.

2 trạm BOT trên quốc lộ 1 tạm dừng thu phí

Hai trạm thu phí thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - TP.HCM đã tạm dừng thu phí từ 15h ngày 31/10.

Thủ tướng: Thách thức lớn nhất là thiếu ý chí vươn lên

“Thách thức lớn nhất không phải thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, thoát khỏi sự tụt hậu về kinh tế, mà là thiếu ý chí vươn lên, thiếu quyết tâm hành động”, Thủ tướng nói.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm