Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấp phép cho Vietstar Airlines: 'Đừng cứng quá'

Đó là nhận định của chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không trước việc Bộ Tài chính có văn bản kiến nghị xin phép kinh doanh của hãng hàng không mới Vietstar Airlines.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về đề xuất cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Văn bản này của Bộ Tài chính cho rằng hồ sơ của Vietstar Airlines vẫn chưa phù hợp tại Nghị định 30 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Cụ thể, theo Nghị định 30, vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không có khai thác đến 10 máy bay là 700 tỷ đồngTuy nhiên, báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31/12/2015 cho thấy vốn chủ sở hữu của Vietstar Airlines mới đạt 652,7 tỷ.

cap phep cho Vietstar Airlines anh 1

Bộ Tài chính lại bác kiến nghị xin giấy phép kinh doanh của Vietstar Airlines.

Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo 

Bình luận về việc bác đề xuất này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được văn bản từ Bộ Tài chính, nhưng theo tôi, chúng ta nên ủng hộ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải. Tất nhiên doanh nghiệp phải đủ điều kiện mới được cấp phép, nhưng khi bác đề xuất của Vietstar Airlines, hẳn Bộ Tài chính phải có lý do phù hợp để trình Chính phủ”.

Ông Trường cho rằng đó mới chỉ là ý kiến của Bộ Tài chính còn Chính phủ sẽ ra quyết định cuối cùng.

Trao đổi với Zing.vn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay hiện các Bộ đang thực hiện đúng theo quy trình. “Văn phòng Chính phủ hiện chưa nhận được văn bản báo cáo của các Bộ nên chưa đưa ra quyết định cuối cùng”, ông Dũng nhấn mạnh.

“Bộ Tài chính đừng nên cứng nhắc quá”

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, Bộ Tài chính bác đề xuất cấp phép cho Vietstar Airlines do họ chưa đủ vốn không sai, nhưng dù sao họ cũng gần đủ vốn rồi, nhà nước nên uyển chuyển.

Ông Trung nêu quan điểm: “Giờ cứ đòi hỏi khắt khe quá thì cũng khó cho doanh nghiệp. Tôi được biết Vietstar Airlines đã đáp ứng đủ các yếu tố khác như vật chất, mặt bằng, kỹ thuật, máy bay... chỉ thiếu chút đỉnh về vốn. Tôi nghĩ nên linh động cấp phép cho họ hoạt động”.

Nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh, ở Việt Nam không nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện xin hoạt động ở lĩnh vực hàng không.

“Một người bình thường sao đủ điều kiện để mở công ty về hàng không? Bộ Tài chính đừng nên cứng nhắc quá. Chỗ cần cứng thì mình không cứng, chỗ không cần cứng lắm thì mình lại cứng. Tóm lại, cái gì kiểm soát được mình nên uyển chuyển”, ông Trung nêu quan điểm. 

Tiến sĩ kinh tế hàng không Lương Hoài Nam lại cho rằng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đang có quan điểm khác nhau về vấn đề này. Do đó, doanh nghiệp nên làm việc với các Bộ để đi đến sự đồng thuận. 

Với trường hợp của Vietstar Airlines, lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ, đơn vị này mới có xác nhận vốn của Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM và chưa có văn bản xác nhận nào khác. Đây là vấn đề theo lãnh đạo Bộ là “chưa phù hợp với quy định” và chưa đủ cơ sở khẳng định công ty đã đáp ứng đủ điều kiện về vốn.

Trước đó, từ tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng cho phép cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt. Nếu được Thủ tướng đồng ý, doanh nghiệp còn 6 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép và bổ sung hồ sơ. Vì vậy,  công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng đồng ý.

Bác kiến nghị xin phép kinh doanh của Vietstar Airlines

Trong khi Bộ Giao thông nói đủ thì Bộ Tài chính lại bác kiến nghị xin giấy phép kinh doanh của Vietstar Airlines.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm