Theo một nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) gặp sự cố vào sáng 19/7 trên nhánh S1H, vị trí lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 108 km.
Sự cố ảnh hưởng tới 15% tổng dung lượng kết nối từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và Hong Kong, khiến tốc độ truy cập các website nước ngoài tại Việt Nam bị ảnh hưởng.
Việc sửa chữa cáp quang thường kéo dài nhiều tuần, do vị trí gặp lỗi cách xa bờ biển hàng trăm km. Ảnh minh họa. |
Đây là lần thứ 2 tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố trong một tháng qua. Trước đó vào 22/6, tuyến AAG cũng bị lỗi trên nhánh S1H, cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km.
Việc sửa chữa tuyến cáp đã bắt đầu từ 2/7. Trong quá trình này, đơn vị quản lý tuyến cáp phát hiện thêm lỗi khiến thời gian sửa chữa kéo dài.
Ngày 17/7, các nhà mạng cho biết tuyến cáp AAG đã sửa xong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản ánh tình trạng kết nối Internet đến website nước ngoài bị chập chờn. Đến sáng 19/7, một ISP xác nhận lỗi mới trên tuyến cáp AAG.
AAG là một trong 5 tuyến cáp biển quan trọng, chiếm phần lớn lưu lượng Internet đi quốc tế từ Việt Nam. Tuyến cáp có chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ.
Trong tháng 5 và tháng 6, 2 tuyến cáp Internet quan trọng khác cũng bị gián đoạn. Tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1) gặp sự cố vào sáng 26/5 do giảm điện áp trên nhánh S1H, đã sửa xong vào ngày 12/7. Tuyến cáp Asia Pacific Gateway (APG) được bảo dưỡng từ ngày 5/6 và hoàn tất sau đó vài ngày.
Các ISP tại Việt Nam đang khai thác chủ yếu qua tuyến AAG, APG IA, AAE-1... Do có nhiều hướng kết nối, các ISP thường dàn trải lưu lượng trên nhiều tuyến cáp, tránh phụ thuộc vào một tuyến nhất định.